MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Cảng tàu du lịch Tuần Châu. Ảnh: Nguyễn Hùng

Đề nghị đình chỉ 20 tàu chưa hoàn thiện hệ thống PCCC trong buồng máy

Nguyễn Hùng LDO | 07/08/2018 10:04

UBND TP.Hạ Long đề nghị Cảng vụ đường thủy nội địa Quảng Ninh không cấp lệnh rời bến cho 20 tàu du lịch hoạt động trên vịnh Hạ Long, Bái Tử Long do các tàu này chưa được lắp hệ thống cảm biến nhiệt hoặc cảm biến khói tại buồng máy, dù đã được gia hạn một lần. 

Thời gian đình chỉ được UBND TP.Hạ Long đề xuất là từ ngày mai 8.8 cho đến khi có văn bản chấp thuận hoạt động trở lại của đơn vị này.

Trao đổi với Lao Động sáng nay 7.8, ông Hồ Quang Huy – Phó Chủ tịch UBND TP.Hạ Long – cho biết, nhằm tiếp tục đảm bảo an toàn cho mỗi chuyến đi của du khách, từ tháng 5.2018, thành phố có thông báo, yêu cầu các chủ tàu phải bổ sung thêm hệ thống PCCC trong các buồng máy của mỗi con tàu.

Theo đó, các tàu phải lắp bổ sung hệ thống camera giám sát buồng máy có màn hình hiển thị tại khoang lái trong suốt hành trình của tàu; hệ thống cảm biến nhiệt hoặc cảm biến khói trong buồng máy. Ngoài ra, tùy các loại tàu, hoặc phải lắp đặt hệ thống chữa cháy cố định bằng khí CO2, hoặc bổ sung thêm bình chữa cháy di dộng… Thời hạn chót phải bổ sung hệ thống PCCC trên là 30.7.2018.

Tuy nhiên, theo ông Huy, sau khi gia hạn đến 5.8, đến nay vẫn còn 20 tàu không lắp hệ thống cảm biến nhiệt hoặc cảm biến khói tại buồng máy. Vì thế, UBND TP.Hạ Long đề nghị Cảng vụ đường thủy nội địa Quảng Ninh không cấp lệnh rời bến cho 20 tàu trên.

“Lắp camera tại buồng máy và nối vào màn hình ở khoang lái thì thuyền trưởng, nhân viên nhà tàu chỉ cần ngồi đó trực, không cần phải chạy lên chạy xuống. Trong khi đó, có hệ thống cảm biến nhiệt, khói thì chỉ cần nhiệt tăng và khói xuất hiện trong buồng máy là còi hú. Việc này rất cần thiết cho công tác PCCC mà cũng không tốn kém lắm. Nhiều tàu, nhất là tàu nghỉ đêm đã lắp đặt hệ thống này từ lâu” – ông Huy chia sẻ.

 Sau một loạt các vụ cháy tàu những năm trước, công tác PCCC đối với hơn 500 tàu du lịch ngày càng được siết chặt. Ảnh: Nguyễn Hùng

Trước đó, sau một loạt các vụ tàu cháy, rất nhiều tàu du lịch buộc phải thay thế hệ thống dây điện tốt hơn, tháo dỡ các loại vật liệu dễ cháy, như xốp, nhựa… trong tàu và trang bị thêm hệ thống cứu hỏa…

Như vậy, đến nay, các tàu du lịch trên vịnh Hạ Long, Bái Tử Long đều có hệ thống camera ngoài hành lang và trong buồng máy. Theo ông Hồ Quang Huy, nhờ hệ thống camera ngoài hành lang, các cơ quan chức năng theo dõi, giám sát toàn bộ hành trình của mỗi con tàu. Nhiều sự vụ đã được giải quyết, nhất là liên quan đến quyền lợi chính đáng của du khách, nhờ việc trích xuất từ hệ thống camera.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn