MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Dự án chống sạt lở bán đảo Thanh Đa thi công ì ạch, gia tăng nguy cơ sạt lở. Ảnh: Hữu Chánh

Đề nghị khẩn cấp di dời 13 hộ dân trong khu vực sạt lở kênh Thanh Đa

Huyền Trân LDO | 27/06/2023 19:19

TPHCM – Sở Giao thông vận tải (GTVT) TPHCM đề nghị quận Bình Thạnh di dời khẩn cấp 13 hộ dân nằm trong khu vực sạt lở nguy hiểm bờ kênh Thanh Đa.

Sở GTVT TPHCM vừa có báo cáo khẩn đến Ban Chỉ huy phòng thủ dân sự - Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn TPHCM, UBND quận Bình Thạnh về sự cố sụt lún đỉnh kè thuộc công trình kè chống sạt kênh Thanh Đa (thuộc phường 25, quận Bình Thạnh).

Theo Sở GTVT TPHCM, qua kiểm tra, vị trí nguy cơ sạt lở nguy hiểm ở bờ phải kênh Thanh Đa, cách hạ lưu cầu Kinh khoảng 50 m, về phía thượng lưu 120 m.

Đỉnh kè bị sụt lún và chuyển vị về phía kênh gây hư hỏng khoảng 120 m kè. Khu vực nhà dân bên trong bị lún nứt, một số căn nhà bị nghiêng về phía kênh, nguy cơ sạt lở rất cao, ảnh hưởng trực tiếp đến 13 hộ dân sống tiếp giáp khu vực.

Về nguyên nhân, Sở GTVT cho biết, vì đang trong mùa mưa bão nên hiện tượng mưa lớn và triều cường xảy ra thường xuyên gây bão hòa nước khu vực bên trong đỉnh kè tạo áp lực nước lớn khi triều cạn, gây nguy cơ sạt lở. Ngoài ra, nhà dân xây dựng cách đỉnh kè 3,5 m, làm gia tăng tải trọng ngang gây nguy cơ sạt lở.

Nhằm đảm bảo tính mạng và tài sản người dân trong khu vực sạt lở nguy hiểm nêu trên, Sở GTVT TPHCM đề nghị UBND quận Bình Thạnh tổ chức di dời khẩn cấp 13 hộ dân nằm trong khu vực nguy cơ sạt lở nguy hiểm. Đồng thời, tổ chức rào chắn khu vực nêu trên và bố trí lực lượng trực gác thường xuyên không cho người dân ra vào khu vực.

Trung tâm Quản lý Đường thủy được giao tổ chức đo đạc lòng sông, đánh giá nguyên nhân gây sạt lở và đề xuất giải pháp khắc phục sạt lở cấp bách tại vị trí trên, báo cáo Sở GTVT để triển khai công trình khắc phục.

Dự án chống sạt lở tại bán đảo Thanh Đa (quận Bình Thạnh) được UBND TPHCM giao Sở GTVT nghiên cứu, đề xuất xây dựng từ năm 2003, là một trong những dự án trọng điểm nhằm chống sạt lở trên tuyến sông Sài Gòn.

Đến năm 2006, UBND TPHCM chấp thuận chủ trương đầu tư, chia thành 4 đoạn chính. Thế nhưng đến nay chỉ có dự án chống sạt lở đoạn 1 kênh Thanh Đa đã hoàn thành. Riêng đoạn 2, 3, 4 với nhiều gói thầu lớn vẫn thi công dang dở, gia tăng nguy cơ sạt lở.

Cụ thể, ở đoạn 2 (ngã 3 sông Sài Gòn - thượng lưu kênh Tham Lương đến xưởng cơ khí Tiền Phong), công trình có chiều dài tuyến kè gần 2,8 km, tổng vốn khoảng 320 tỉ đồng. Công trình khởi công vào tháng 8.2014, sau 1 năm thi công đã hoàn thành 95% phần thảm đá dưới nước rồi ngưng đến nay do vướng mặt bằng. Gói thầu xây lắp thân kè và đỉnh kè khởi công tháng 6.2018 mới đạt 26%, cũng ngưng do vướng mặt bằng. Hiện đoạn này chỉ mới bàn giao 900 m/2,8 km mặt bằng.

Đoạn 3 (xưởng cơ khí Tiền Phong đến ngã ba Rạch Chùa) dài hơn 4 km, tổng mức đầu tư hơn 643 tỉ đồng mới hoàn thành gần 800 m bờ kè và thi công cầm chừng. Còn đoạn 4 (từ Rạch Chùa đến ngã 3 sông Sài Gòn - hạ lưu kênh Thanh Đa) dài 2,7 km, tổng vốn hơn 380 tỉ đồng cũng ngưng trệ và chưa thể hoàn thành đúng tiến độ.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn