MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Dự án chống sạt lở bán đảo Thanh Đa (quận Bình Thạnh) nhiều đoạn vẫn dang dở. Ảnh: Anh Tú

Đề nghị xử lý trách nhiệm tại dự án chống sạt lở bán đảo Thanh Đa

Huyền Trân LDO | 22/01/2024 19:55

Sở Giao thông vận tải (GTVT) TPHCM đề nghị khẩn trương xem xét trách nhiệm của nhà thầu và các đơn vị có liên quan trong việc chậm trễ thi công dự án chống sạt lở bán đảo Thanh Đa - đoạn 3, xử lý theo các điều khoản của hợp đồng và quy định của pháp luật.

Sở GTVT TPHCM vừa có văn bản gửi Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TPHCM (chủ đầu tư) về đẩy nhanh tiến độ, tăng cường công tác quản lý chất lượng đối với các công trình chống sạt lở bán đảo Thanh Đa - đoạn 3 (quận Bình Thạnh).

Trước đó, tháng 5.2023, Sở GTVT TPHCM với chủ đầu tư và các đơn vị có liên quan kiểm tra đột xuất công tác quản lý chất lượng, tiến độ công trình chống sạt lở bán đảo Thanh Đa - đoạn 3 (đối với gói thầu số 8, số 11), quận Bình Thạnh.

Đối với gói thầu số 11, tại thời điểm kiểm tra, trên phạm vi công trình nhà thầu thi công không có thiết bị máy móc, nhân lực, vật tư để triển khai thi công công trình. Theo báo cáo của chủ đầu tư, tư vấn giám sát thì đơn vị thi công đã hoàn thành 502/852m và ngưng thi công từ tháng 6.2022. Mặt bằng thi công đã được bàn giao từ tháng 6.2022 nhưng đơn vị thi công vẫn không bố trí máy móc, thiết bị, nhân lực và vật tư để triển khai thi công.

Theo Sở GTVT TPHCM, tiến độ triển khai thực hiện dự án chậm so với quy định, số lượng nhân lực, máy thi công không đáp ứng theo đúng yêu cầu theo hồ sơ dự thầu của nhà thầu. Việc chậm triển khai thi công công trình đã gây ảnh hưởng đến mục tiêu phòng tránh sạt lở cấp bách, bảo đảm an toàn tính mạng, tài sản cũng như các công trình hạ tầng kỹ thuật (đường giao thông, cột điện,...) trong khu vực. Đặt biệt, sự chậm trễ này gây mất niềm tin của các hộ dân đã nghiêm túc chấp hành, bàn giao mặt bằng để thi công công trình.

Sở GTVT cho biết đã có nhiều văn bản nhắc nhở, chấn chỉnh nhưng đến nay việc thi công công trình vẫn không có sự chuyến biến.

Năm nay, dự án được giao vốn hơn 170 tỉ đồng. Sở GTVT nhận thấy với tiến độ thi công như hiện nay sẽ không bảo đảm việc giải ngân theo kế hoạch vốn được giao.

Trước tình hình trên, Sở GTVT TPHCM đề nghị Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông đẩy nhanh tiến độ, tăng cường công tác quản lý chất lượng đối với dự án.

Chủ đầu tư khẩn trương xem xét trách nhiệm của nhà thầu thi công và các đơn vị có liên quan trong việc chậm trễ thi công, xử lý theo các điều khoản của hợp đồng và quy định của pháp luật.

Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TPHCM chịu trách nhiệm trong việc chậm trễ thi công dẫn đến phải điều chỉnh dự án (thời gian thực hiện, điều chỉnh thiết kế, tổng mức đầu tư...).

Dự án chống sạt lở tại bán đảo Thanh Đa (quận Bình Thạnh) được UBND TPHCM giao Sở GTVT nghiên cứu, đề xuất xây dựng từ năm 2003, là một trong những dự án trọng điểm nhằm chống sạt lở trên tuyến sông Sài Gòn.

Đến năm 2006, UBND TPHCM chấp thuận chủ trương đầu tư, chia thành 4 đoạn chính. Thế nhưng đến nay chỉ có dự án chống sạt lở đoạn 1 kênh Thanh Đa đã hoàn thành. Riêng đoạn 2, 3, 4 với nhiều gói thầu lớn vẫn thi công dang dở, gia tăng nguy cơ sạt lở.

Trước đó, tháng 6.2023, khoảng 120 m bờ phải kênh Thanh Đa, cách cầu Kinh khoảng 50 m bị sạt lở, khiến hàng chục hộ dân nơi đây phải di dời khẩn cấp.

UBND TPHCM đã chấp thuận chủ trương xây dựng tuyến kè mới dài 478 m thay thế công trình kè hiện hữu đang bị sụt lún. Phạm vi giải tỏa mặt bằng là 10 m tính từ đỉnh kè Thanh Đa vào phía bờ. Tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 90 tỉ đồng (không bao gồm chi phí bồi thường, giải phóng mặt bằng).

Các đơn vị liên quan đang hoàn tất hồ sơ để gửi UBND TPHCM xem xét trình HĐND TPHCM thông qua chủ trương đầu tư trong năm nay.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn