MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Các tuyến đường quanh sân bay Tân Sơn Nhất thường xuyên ùn tắc. Ảnh: Minh Quân

Đề xuất chi 15 tỉ đồng thay 16 chốt đèn giao thông khu sân bay Tân Sơn Nhất

MINH QUÂN LDO | 20/02/2024 17:13

TPHCM - Trung tâm Quản lý hạ tầng giao thông đường bộ vừa đề xuất Sở Giao thông vận tải (GTVT) TPHCM dự án thay thế 16 hệ thống đèn tín hiệu giao thông khu vực sân bay Tân Sơn Nhất với tổng kinh phí gần 15 tỉ đồng.

Theo đó, 7 hệ thống đèn tín hiệu giao thông tại các giao lộ gần cổng sân bay Tân Sơn Nhất được đề xuất thay thế, gồm: nhánh Bạch Đằng – Đặng Văn Sâm; nhánh Bạch Đằng – Hồng Hà; nhánh Hồng Hà – Hồng Hà; nhánh Hồng Hà – Đặng Văn Sâm; Hoàng Minh Giám – Đặng Văn Sâm; Hoàng Minh Giám – Hồng Hà; Phổ Quang – Huỳnh Lan Khanh.

Trên đường Trường Chinh có 7 chốt đèn sẽ thay thế tại các giao lộ: Trường Chinh – Tây Thạnh; Trường Chinh – Phan Huy Ích; Trường Chinh – Tân Sơn Nhì; Trường Chinh – Phạm Văn Bạch; Trường Chinh – Phan Văn Hớn; Trường Chinh – Nhà thờ Đông Quang; Trường Chinh – Nhà thờ Lạc Quang.

Chốt đèn ngã tư An Sương và giao lộ Út Tịch – Nguyễn Thái Bình cũng được đề xuất thay thế.

Kinh phí dự kiến gần 15 tỉ đồng từ nguồn vốn bảo trì kết cấu hạ tầng kỹ thuật giao thông đường bộ năm 2024. Nếu được Sở GTVT TPHCM chấp thuận, dự án dự kiến thực hiện trong quý 2 năm nay.

Theo Trung tâm Quản lý hạ tầng giao thông đường bộ, hệ thống đèn tín hiệu giao thông khi thay thế sẽ được kết nối về Trung tâm Quản lý điều hành giao thông đô thị TPHCM.

Việc này góp phần điều khiển tối ưu hóa dòng xe, nâng cao năng lực thông hành qua các nút giao thông. Qua đó, giúp các đơn vị chức năng theo dõi và xử lý kịp thời các tình huống ùn tắc giao thông.

Khu vực sân bay Tân Sơn Nhất là một trong những nơi tình hình giao thông phức tạp ở TPHCM nhiều năm qua. Ngoài sân bay lớn nhất nước đón bình quân hơn 40 triệu khách mỗi năm, nơi này còn là cửa ngõ kết nối khu trung tâm TPHCM với các quận Tân Bình, Tân Phú, 12, Gò Vấp... nên lượng xe lưu thông qua khu vực rất lớn.

Trước đó, để giảm ùn tắc khu vực sân bay Tân Sơn Nhất, Trung tâm Quản lý hạ tầng giao thông đường bộ đã đề xuất hạn chế thời gian xe tải lưu thông quanh khu vực sân bay theo 2 giai đoạn.

Giai đoạn 1, áp dụng từ ngày 1.9.2024, cấm xe tải lưu thông trong khoảng thời gian từ 6h - 20h trên các tuyến đường Trường Sơn, nhánh Bạch Đằng (đoạn từ Hồng Hà đến Trường Sơn) và nhánh Hồng Hà (đoạn từ Trường Sơn đến Hồng Hà).

Giai đoạn 2, từ ngày 1.1.2025, tăng thời gian cấm xe tải lưu thông trên các tuyến đường này từ 6 - 22h.

Ngoài các giải pháp phi công trình, hàng loạt dự án chống kẹt xe khu vực sân bay Tân Sơn Nhất đã và đang được ngành giao thông TPHCM triển khai.

Lớn nhất là dự án đường nối Trần Quốc Hoàn – Cộng Hòa, tổng vốn hơn 4.800 tỉ đồng. Công trình này khởi công cuối năm 2022, sẽ hoàn thành cuối năm 2024, ngoài kết nối ga T3 Tân Sơn Nhất sẽ phá thế độc đạo của đường Trường Sơn ra vào sân bay, giúp giảm ùn tắc cho khu vực.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn