MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Việc thi công dự án cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột đang chậm do vướng mặt bằng. Ảnh: Hữu Long

Đề xuất dùng 2.095 tỉ đồng từ ngân sách để nâng cấp dự án mà Tập đoàn Thuận An đang làm dở

Hữu Long LDO | 24/04/2024 12:04

Khánh Hòa đề xuất Bộ Giao thông Vận tải dùng 2.095 tỉ đồng đầu tư, nâng cấp dự án thành phần 1 cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột (giai đoạn 1). Phạm vi nâng cấp có chồng lên gói thầu mà Tập đoàn Thuận An đang thi công cao tốc.

Sáng 24.4, ông Nguyễn Văn Dần - Giám đốc Sở Giao thông Vận tải tỉnh Khánh Hòa xác nhận địa phương đã có văn bản gửi Bộ Giao thông Vận tải về nội dung đề xuất phương án đầu tư, nâng cấp dự án thành phần 1 thuộc Dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột (giai đoạn 1).

Dự án cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột giai đoạn 1, đoạn qua tỉnh Khánh Hòa, có chiều dài 32km, tổng mức đầu tư khoảng 5.632 tỉ đồng, thời gian thực hiện từ năm 2022 - 2027.

Giai đoạn 1 của dự án này đã lựa chọn được 2 nhà thầu (chỉ định thầu) là Tập đoàn Sơn Hải (gói thầu xây lắp 1) và Tập đoàn Thuận An (gói thầu xây lắp 2).

Giai đoạn 1 dự án cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột mới chỉ giải ngân 107 tỉ đồng trên tổng số 1.000 tỉ đồng (đạt 10,74%). Ảnh: Hữu Long

Theo Ban Quản lý dự án (BQLDA) đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Khánh Hòa, việc nâng cấp, mở rộng sẽ được thực hiện trên chiều dài 31,5km trong đó, tập trung từ Km8+500 đến Km32+00.

Việc đầu tư nâng cấp được thực hiện trong đó có "chồng" lên 10km đường cao tốc mà liên danh do Tập đoàn Thuận An đứng đầu, đang thi công dang dở.

Nếu được thông qua, cơ quan chức năng sẽ sử dụng 2.095 tỉ đồng nguồn ngân sách Nhà nước để thực hiện mở rộng mặt cắt ngang đạt quy mô 4 làn xe hoàn chỉnh, bề rộng nền đường Bnền = 24,75m gồm: 4 làn xe cơ giới 3,75m, chiều rộng dải phân cách giữa và dải an toàn trong 2,25m, chiều rộng dải dừng xe khẩn cấp mỗi bên rộng 3m và chiều rộng lề đất 1,50m; đầu tư bổ sung hoàn chỉnh các hạng mục như trạm kiểm soát tải trọng xe, hệ thống ITS...

Lãnh đạo Ban Quản lý dự án (BQLDA) đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Khánh Hòa giải thích thêm, việc nâng cấp mở rộng đối với dự án cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột (đang xây dựng) là chủ trương chung của Bộ Giao thông Vận tải.

Về phía địa phương đã rà soát hồ sơ và báo cáo đề xuất Bộ Giao thông Vận tải như đã nói ở trên.

Gói thầu của Tập đoàn Thuận An đang chậm tiến độ

Theo báo cáo của chủ đầu tư tuyến cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột, đến nay đã hoàn thành 9/10 gói thầu. Trong đó chỉ định thầu theo cơ chế đặc thù 5/10 gói thầu, chỉ định thầu rút gọn 2/10 gói thầu, đấu thầu rộng rãi trong nước qua mạng 2/10 gói thầu. Riêng gói thầu Xây dựng định mức tạm dừng chờ Viện Kinh tế xây dựng định mức mới.

Trong các gói thầu thuộc giai đoạn 1, tỉnh Khánh Hòa có ký hợp đồng thi công xây dựng 10km đường cao tốc do liên danh Công ty Cổ phần Tập đoàn Thuận An (Tập đoàn Thuận An) đứng đầu, được chỉ định thầu. Gói thầu này hiện đang thi công "nhỏ giọt" vì vướng mặt bằng.

Tính hết tháng 3.2024, doanh nghiệp này mới thi công 3km trên tổng số 9,5km nền đường, cống thoát nước.

Gói thầu này hiện đang chậm do vướng mặt bằng, khối lượng thi công cũng khiêm tốn: mới chỉ dọn dẹp 56.465m2 trên tổng số 396.832m2 mặt bằng trước khi thi công.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn