MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Lực lượng liên ngành tại Trạm Km15 kiểm tra hàng hóa, phương tiện qua lại. Ảnh: Hoàng Nga

Đề xuất giải thể Trạm Kiểm soát liên hợp Km15, TP.Móng Cái

Nguyễn Hùng LDO | 20/08/2022 15:55

Quảng Ninh - UBND tỉnh Quảng Ninh đang làm thủ tục đề nghị Chính phủ do giải thể Trạm Kiểm soát liên hợp Km5 - bến đò Dân Tiến, TP.Móng Cái. Đây là 1 trong 6 trạm kiểm soát liên hợp có nhiệm vụ phòng, chống buôn lậu được thành lập từ năm 1998 và là 1 trong 2 trạm còn lại hiện nay, cùng với Trạm kiểm soát liên hợp Dốc Quýt, Lạng Sơn.

UBND tỉnh Quảng Ninh đang giao Cục Hải quan tỉnh Quảng Ninh chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan nghiên cứu, tham mưu UBND tỉnh trình tự, thủ tục giải thể Trạm KSLH Km15, bến đò Dân Tiến và xử lý các vấn để có liên quan, nhất là người lao động, đảm bảo đúng quy định; dự thảo cho UBND tỉnh văn bản báo cáo Thủ tướng Chính phủ.

Trạm Kiểm soát liên hợp Km15 là 1/6 Trạm trong cả nước được thành lập theo Quyết định số 422/QĐ-TTg ngày 19.5.1998 của Thủ tướng Chính phủ. Trụ sở Trạm được đặt tại Thôn 6, xã Hải Tiến, TP.Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh để thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, kiểm soát, phát hiện, xử lý hàng hóa nhập lậu, gian lận thương mại hoặc chuyển cơ quan có thẩm quyền xử lý và thu bổ sung thuế nhập khẩu. Trạm gồm 5 lực lượng: Hải quan, công an, bộ đội biên phòng, quản lý thị trường, thuế. Khi mới thành lập, biên chế của trạm có 73 người, đến nay biên chế của trạm là 60 người.

Trạm Kiểm soát liên hợp Km15- Bến tàu Dân Tiến, TP.Móng Cái là 1 trong 2 trạm còn lại trên toàn quốc, được thành lập từ năm 1998 có nhiệm vụ nhiệm vụ phòng, chống buôn lậu. Ảnh: CTV

Qua gần 24 năm thành lập, trạm đã thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ được giao, hạn chế đáng kể hoạt động buôn lậu, gian lận thương mại, vận chuyển trái phép hàng hóa từ biên giới Trung Quốc vào nội địa Việt Nam trên tuyến đường quốc lộ 18A, góp phần giữ ổn định an ninh trật tự, không để xảy ra điểm nóng về buôn lậu, về đường dây ổ nhóm buôn lậu…

Tuy nhiên, trong 3 năm trở lại đây, lưu lượng phương tiện lưu thông qua trạm thời gian qua giảm. Từ khi dịch bệnh COVID-19 bùng phát, trạm chủ yếu thực hiện nhiệm vụ phòng, chống dịch bệnh. Kết quả thực hiện nhiệm vụ đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả giảm nhiều so với các năm trước.

Nguyên nhân giảm là do các cơ quan chức năng của Việt Nam và Trung Quốc tăng cường kiểm soát chặt chẽ tuyến biên giới đường. Ban chỉ đạo 389 đã phân công nhiệm vụ, cụ thể hóa trách nhiệm của từng ngành, từng địa phương, từng địa bàn, từng lĩnh vực.

Ngoài ra, Trạm KSLH Km15 được đặt ở vị trí để kiểm soát con đường duy nhất ra vào Móng Cái - cửa ngõ thông thương quan trọng với Trung Quốc, địa bàn trọng điểm trong công tác phòng, chống buôn lậu. Do vậy, khi đường cao tốc Vân Đồn - Móng Cái đi vào hoạt động, sẽ tồn tại hai đường ra vào Móng Cái. Dự báo, các phương tiện giao thông sẽ chuyển sang lưu thông chủ yếu trên cao tốc Vân Đồn - Móng Cái, nên hoạt động quản lý của Trạm KSLH Km15 sẽ không hiệu quả như trước.

Đến nay, trên cả nước chỉ còn 2 Trạm Kiểm soát liên hợp đang hoạt động là: Trạm Kiểm soát liên hợp Dốc Quýt, Lạng Sơn và Trạm Kiểm soát liên hợp Km 15, tỉnh Quảng Ninh.

Bên cạnh đó, Tỉnh ủy và UBND tỉnh Quảng Ninh cũng đã có kết luận thống nhất chủ trương không đặt Trạm Kiểm soát liên ngành trên tuyến đường cao tốc Vân Đồn - Móng Cái và không nghiên cứu, xây dựng Trạm Kiểm soát liên ngành trên tuyến đường cao tốc Tiên Yên - Móng Cái.

Vì thế, các đơn vị liên quan thống nhất báo cáo và đề xuất UBND tỉnh Quảng Ninh kiến nghị Chính phủ, Ban chỉ đạo 389 Trung ương xem xét giải thể Trạm Kiểm soát liên hợp Km15.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn