MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Sân bay Côn Đảo. ảnh: PV

Đề xuất kéo dài đường băng sân bay Côn Đảo

Minh Hạnh LDO | 02/07/2019 10:13
Nhằm đảm bảo khai thác cho các loại tàu bay A320, A321 thay cho việc chỉ khai thác được tàu bay ATR 72 như hiện nay, Cục Hàng không Việt Nam vừa trình Bộ GTVT phương án quy hoạch Cảng hàng không Côn Đảo. 

Sân bay Côn Đảo được xây dựng từ thời Pháp thuộc. Năm 2003, TCty Cảng hàng không Miền Nam đầu tư nâng cấp đường cất - hạ cánh, sân đỗ, nhà ga đủ điều kiện để tiếp thu các loại máy bay ATR72, F70 và tương đương. Hiện  Cty Bay dịch vụ hàng không Việt Nam (Vasco)  đang khai thác chặng TPHCM - Côn Đảo – TPHCM. Theo Cục Hàng không Việt Nam nhằm đảm bảo nhu cầu khai thác khoảng 2 triệu khách/năm tại cảng hàng không Công Đảo, cơ quan này đã chỉ đạo Cty Thiết kế và Tư vấn xây dựng công trình hàng không (ADCC) nghiên cứu phương án kéo dài đường cất - hạ cánh (CHC) để đảm bảo khai thác tất các loại tàu bay A320, A321.

Theo đó, Tư vấn ADCC đã nghiên cứu và đề xuất kéo dài đường băng từ 1.830m lên 2.400m với chiều rộng đường băng là 45m. Đồng thời, ADCC cũng đề xuất xây dựng sân đỗ tàu bay đáp ứng tối thiểu 8 vị trí đỗ trong thời điểm xây dựng nhà ga hành khách mới và có dự trữ đất để mở rộng khi có nhu cầu.

Được biết, trong tổng kinh phí hơn 11,7 nghìn tỉ đồng dự kiến cần để nâng cấp sân bay Côn Đảo, sẽ dành ra trên 5.300 tỉ đồng để nâng cấp kéo dài đường băng. Khoản tiền này bao gồm các chi phí vận chuyển đất, đá từ đất liền ra để đắp lấn biển trong điều kiện không thể khai thác mỏ đất tại Côn Đảo. Trường hợp có thể khai thác đất lấp biển tại chỗ, con số này sẽ giảm đi được gần 2.000 tỉ đồng.

Hạn chế của phương án này là phải lấp biển khiến tăng chi phí đầu tư xây dựng, kéo dài thời gian xây dựng các hạng mục công trình theo quy hoạch. Nếu thực hiện phương án này sẽ phải thực hiện lại việc thẩm định, lấy ý kiến các bộ, ngành và cơ quan đơn vị đối với quy hoạch cảng hàng không Côn đảo vì tăng tổng mức đầu tư và có bổ sung phương án thiết kế lấn biển.

Đại diện ADCC cho biết, đơn vị hoàn toàn làm chủ được về kỹ thuật vì trước đó đã xây dựng đường băng ở Trường Sa theo phương án này. Nếu được chấp thuận trong 3-4 năm tới sẽ hoàn thành đường băng này. Sau khi đưa vào khai thác thương mại có thể khai thác đầy tải đối với thế hệ tàu bay A321 hiện nay và các thế hệ tàu bay mới A319, A320, A321 (neo/ceo).

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn