MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Tuyến Metro số 1 chạy qua rạch Văn Thánh. Ảnh: Anh Tú

Đề xuất làm tuyến tàu điện tự lái dài gần 30km chạy trên kênh rạch ở TPHCM

MINH QUÂN LDO | 04/07/2024 20:24

TPHCM - Một doanh nghiệp đề xuất làm tuyến tàu điện trên cao lái tự động (sân bay Tân Sơn Nhất - trung tâm Thành phố - Công viên Văn hóa Đầm Sen) dài gần 30km, lộ trình chạy trên kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè, sông Sài Gòn, rạch Bến Nghé, kênh Tân Hóa - Lò Gốm và đường Lạc Long Quân.

Sở Giao thông Vận tải (TPHCM) vừa có văn bản gửi Sở Quy hoạch - Kiến trúc TPHCM, Ban Quản lý Đường sắt đô thị TPHCM đề nghị có ý kiến liên quan đến đề xuất xây dựng tuyến tàu điện trên cao lái tự động (AGT) theo lộ trình sân bay Tân Sơn Nhất - trung tâm Thành phố - Công viên Văn hóa Đầm Sen.

Theo đề xuất của Công ty Cổ phần Công viên Thạch Bàn, tuyến tàu tự lái trên cao này dài 29,9km, tổng vốn khoảng 20.000 tỉ đồng, đầu tư theo 3 giai đoạn.

Giai đoạn 1: Sân bay Tân Sơn Nhất (quận Tân Bình) - Cù lao Nguyễn Kiệu (Quận 4) dài 12,7km chạy dọc kênh Nhiêu Lộc Thị Nghè.

Giai đoạn 2: Cù lao Nguyễn Kiệu - cầu Bà Tàng (Quận 8) dài 5,7km chạy dọc theo kênh Đôi.

Giai đoạn 3: Cầu Bà Tàng - giao lộ Hoàng Văn Thụ, Út Tịch dài 11,5km đi theo kênh Tân Hóa, đường Lạc Long Quân.

Tuyến tàu điện tự lái trên cao được đề xuất chạy trên kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè. Ảnh: Anh Tú

Doanh nghiệp này cho biết, tuyến tàu tự lái trên cao này nằm hoàn toàn trên kênh, rạch nên không gặp vấn đề về giải phóng mặt bằng.

Ưu thế vượt trội của tàu tự lái so với Monorail (tàu điện một ray) là khả năng chuyển làn linh hoạt, tiện lợi cho việc phát triển tuyến. Các ga chính sẽ kết nối với hệ thống metro.

Tuyến sử dụng làn đường rộng 4m, làm bằng thép nên có thể sản xuất hàng loạt tại nhà máy, giúp cho việc thi công dự án nhanh, khoảng 5 năm là hoàn thành.

Doanh nghiệp này cho rằng, việc đầu tư metro theo cách tiếp cận hướng từ ngoài vào sẽ kéo dài hàng chục năm, trong khi đó tình trạng ùn tắc giao thông khu vực trung tâm sẽ càng ngày càng gia tăng, đặc biệt là khu vực sân bay Tân Sơn Nhất.

Do vậy, doanh nghiệp kiến nghị TPHCM xem xét bổ sung tuyến tàu điện tự lái trên cao này vào quy hoạch để có cơ sở thực hiện.

Theo quy hoạch trước đây, TPHCM có 8 tuyến metro và 3 tuyến xe điện mặt đất hoặc đường một ray (Monorail) với tổng chiều dài 220km.

Đến nay, TPHCM mới triển khai hai tuyến, gồm: Metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) dài gần 20km và số 2 (Bến Thành Tham Lương) dài hơn 11km. Trong đó, Metro số 1 sau 17 năm được duyệt, 12 năm thi công, đến nay mới chuẩn bị hoàn thành. Tuyến số 2 cũng nhiều lần lùi tiến độ, dự kiến đến năm 2030 mới hoàn thành.

Hiện Sở Quy hoạch - Kiến trúc đang hoàn thiện hồ sơ đồ án Điều chỉnh quy hoạch chung TPHCM đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2060.

Theo đó, đề xuất phát triển 8 tuyến đường sắt đô thị xuyên tâm, 1 nhánh đường sắt ngoại ô (kéo dài tuyến đường sắt đô thị số 2 về phía khu đô thị Tây Bắc Củ Chi), 2 tuyến đường sắt đô thị vành đai và 1 tuyến dọc đại lộ Đông Tây và sông Sài Gòn.

Tổng cộng chiều dài mạng lưới đường sắt đô thị TPHCM dự kiến nâng lên khoảng 558,7km.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn