MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Tuyến cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận. Ảnh: TL

Đề xuất mở rộng 2 tuyến cao tốc từ TP.Hồ Chí Minh về Tiền Giang

Thành Nhân LDO | 19/08/2022 18:14

Tổng Cục đường bộ Việt Nam kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải xem xét, nghiên cứu đầu tư mở rộng tuyến cao tốc TP.Hồ Chí Minh - Trung Lương và tuyến cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận.

Mới đây, Tổng cục Đường bộ Việt Nam có văn bản số 4848 gửi Bộ Giao thông Vận tải về việc báo cáo số liệu tuyến cao tốc TP.Hồ Chí Minh - Trung Lương và Trung Lương - Mỹ Thuận.

Theo văn bản này, từ thời điểm tuyến cao tốc TP.Hồ Chí Minh - Trung Lương dừng thu phí từ ngày 1.1.2019 đến nay, lưu lượng phương tiện tăng lên trên 35% (trước thời điểm dừng thu phí, lưu lượng trung bình là 38.500 xe ôtô/ngày đêm; hiện nay, là hơn 52.000 xe ôtô/ngày đêm, vào những thời điểm dịp Lễ, Tết, cao điểm có thể tăng đột biến đến 50%).

Từ sau khi dừng thu phí tuyến cao tốc TP.Hồ Chí Minh - Trung Lương, lưu lượng xe trên tuyến tăng lên làm cho tình hình mất an toàn giao thông tăng cao, tình trạng xe chạy dàn ngang, chạy vào làn khẩn cấp thường xuyên, xảy ra ùn ứ giao thông tại các điểm giao cắt với đường dẫn Chợ Đêm và đường dẫn Đồng Tâm và thường xuyên ùn tắc vào giờ cao điểm và các ngày lễ, tết, có nguy cơ mất an toàn giao thông.

Theo Tổng Cục đường bộ Việt Nam, tuyến cao tốc TP.Hồ Chí Minh - Trung Lương, giai đoạn 1 được đầu tư xây dựng tiêu chuẩn đường cao tốc loại A, vận tốc thiết kế là 120km/h, gồm 4 lần xe và 2 làn dừng khẩn cấp. Khoảng 7 đến 8 năm đầu tiên đưa vào khai thác, tuyến đường cơ bản đáp ứng về năng lực thông hành xe và điều kiện an toàn giao thông. Tuy nhiên sau khi dừng thu phí, lưu lượng xe trên tuyến tăng cao, hiện trường các loại xe tải chạy dàn ngang dưới tốc độ tối thiểu nhất là ở làn sát dải phân cách gây cản trở lưu thông trên tuyến, nhiều thời điểm ùn ứ, các phương tiện lưu thông hết vào làn dừng khẩn cấp,…; Tốc độ lưu thông trung bình hiện nay là 60-70 km/h. Năng lực thông hành của tuyến đường hiện tại rất thấp, thường xuyên xảy ra ùn tắc kèo dài hàng ngày vào các giờ cao điểm, đặc biệt tại cửa ngõ vào TP.Hồ Chí Minh.

Đối với tuyến cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận, giai đoạn 1 bình đồ và trắc dọc tuyến chính đạt tiêu chuẩn đường cao tốc, thiết kế với vận tốc 80 km/h, gồm 4 làn xe và dải phân cách giữa; tuyến chưa bố trí làn dừng khẩn cấp liên tục, mà chỉ bố trí điểm dừng khẩn cấp bố trí so le nhau khoảng cách thiết kế từ 4 - 5,3 km. Theo báo cáo của Công ty CP BOT Trung Lương - Mỹ Thuận, tính từ ngày 30.4.2022 đến hết ngày 2.6.2022, có 650.438 lượt xe lưu thông trên cao tốc (trung bình 18.600 lượt xe/ngày đêm); đã xảy ra 20 vụ va chạm giao thông, trong đó có 1 vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng.

Với tình trạng, năng lực lưu thông hiện tại, đặc biệt sau khi tuyến cao tốc Bến Lức - Long Thành hoàn thành kết nối với tuyến cao tốc TP.Hồ Chí Minh - Trung Lương sẽ khiến lưu lượng trên tuyến tăng cao hơn. Mặt khác, với sự phát triển kinh tế giữa các vùng miền Đông và Tây Nam bộ, vận chuyển hàng hóa, nhu cầu di chuyển của người dân tăng cao do kết nối vùng thuận tiện hơn sẽ gây quá tải nghiêm trọng cho tuyến cao tốc hiện tại.

Do đó, Tổng Cục đường bộ Việt Nam kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải xem xét, nghiên cứu đầu tư mở rộng tuyến cao tốc TP.Hồ Chí Minh - Trung Lương và tuyến cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận theo quy hoạch được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1454/QĐ-TTg ngày 1.9.2021 về việc phê duyệt Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, tiến hành đầu tư trước năm 2030.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn