MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Kiểm tra giấy xét nghiệm âm tính người từ TPHCM qua Bình Dương tại chốt kiểm soát cầu Vĩnh Bình. Ảnh: Minh Quân

Đề xuất người tiêm đủ liều vaccine được lưu thông giữa TPHCM và 4 tỉnh

MINH QUÂN LDO | 09/10/2021 15:01

TPHCM và các tỉnh Đồng Nai, Bình Dương, Long An, Tây Ninh chưa thống nhất phương án đi lại chung dẫn đến việc lưu thông của chuyên gia, người lao động tới nhà máy sản xuất, làm việc chưa thể thông suốt.

Không thống nhất được phương án đi lại chung

Từ ngày 1.10, TPHCM lấy ý kiến Đồng Nai, Bình Dương, Long An, Tây Ninh về phương án chung tổ chức cho người lao động đi lại giữa 5 địa phương để phục hồi sản xuất, kinh doanh.

Trong đó có phương án phương án cho người lái ô tô, xe máy cá nhân được đi lại giữa 5 địa phương khi đáp ứng điều kiện: khỏi COVID-19 dưới 6 tháng hoặc đã tiêm vaccine (ít nhất một mũi với loại vaccine 2 mũi và sau 14 ngày tiêm), giấy xác nhận xét nghiệm âm tính còn hiệu lực trong 7 ngày.

Tuy nhiên, ngoài việc cơ bản đồng ý để người lao động đi lại bằng xe ô tô đưa rước thì việc đi lại bằng xe cá nhân chưa thể thống nhất vì mỗi tỉnh có điều kiện về việc tiêm vaccine, xét nghiệm khác nhau.

Trước đó, với lý do dịch còn phức tạp và tỉ lệ tiêm vaccine còn thấp, Đồng Nai và Tây Ninh chưa cho người lao động từ TPHCM đi xe cá nhân vào tỉnh và ngược lại.

Kiểm tra giấy xét nghiệm âm tính của người dân từ Bình Dương vào TPHCM tại chốt kiểm soát cầu Vĩnh Bình (TPHCM). Ảnh: Minh Quân

Tỉnh Bỉnh Dương hiện đã thống nhất cho xe ô tô cá nhân qua lại với TPHCM. Riêng đối với xe máy cá nhân trước mắt chỉ cho người lao động đi lại giữa 2 địa phương giáp ranh Thành phố Thuận An và Dĩ An (Bình Dương) với Thành phố Thủ Đức (TPHCM). Người ngồi trên xe máy phải tiêm đầy đủ 2 mũi vaccine hoặc F0 đã khỏi bệnh, giấy xét nghiệm âm tính tối thiểu 1 lần/tuần và giấy xác nhận phục vụ lưu thông.

Trong khi đó, tỉnh Long An yêu cầu người chạy xe cá nhân từ tỉnh này qua TPHCM, Bình Dương, Đồng Nai và ngược lại phải đảm bảo đã tiêm đủ 2 mũi vaccine hoặc người mắc COVID-19 đã khỏi bệnh. Tỉnh Long An không yêu cầu kết quả test nhanh âm tính.

Việc TPHCM và các tỉnh lân cận không thống nhất được phương án chung cho cá nhân đã ảnh hưởng lớn đến việc đi lại liên tỉnh của người lao động. Thống kê trước đó có khoảng 6.000 công nhân tại các Khu công nghiệp, Khu chế xuất ở TPHCM sinh sống tại tỉnh Đồng Nai.

Anh Nguyễn Văn Thanh (Thành phố Biên Hòa, Đồng Nai) trước đây thường xuyên chạy xe máy đi làm ở Khu công nghệ cao (Thành phố Thủ Đức, TPHCM). Từ khi dịch phức tạp, công ty anh Thanh không thể đáp ứng “3 tại chỗ” nên tạm đóng cửa.

Từ ngày 3.10, công ty hoạt lại nhưng anh Thanh không thể qua TPHCM làm việc do Đồng Nai chưa cho xe cá nhân đi lại liên tỉnh. “Dù đã tiêm đủ 2 vaccine, có giấy xét nghiệm âm tính nhưng tôi không thể qua TPHCM làm việc, trong khi công ty đang rất cần người” – anh Thanh nói. 

Cần cấp tốc tạo "luồng xanh" liên tỉnh

Ông Bùi Hòa An – Phó Giám đốc Sở GTVT TPHCM cho biết thành phố rất muốn thống nhất một phương án đi lại chung với 4 tỉnh lân cận nhưng mỗi tỉnh lại yêu cầu khác nhau nên không thể thống nhất.

Do đó, Sở GTVT TPHCM đang hoàn thiện theo hướng xây dựng phương án đi lại riêng giữa TPHCM với từng tỉnh. “Thành phố sẽ sớm ban hành để người lao động đi lại thuận tiện” – ông An nói.

TS Trần Quang Thắng – Viện trưởng Viện Kinh tế và Quản lý TPHCM cho rằng, TPHCM nhận thức rất đúng là không thể mở cửa một mình, do chuỗi cung ứng không phải gói gọn trong riêng TPHCM.

Chuỗi sản xuất không thể vận hành theo kiểu "3 tại chỗ", không giới hạn trong TPHCM mà ngang dọc, chằng chịt với Bình Dương, Đồng Nai, Long An, Tây Ninh. Dù TPHCM mở cửa nhưng giao thông không liên thông được với các tỉnh thì không hiệu quả về kinh tế.

Theo ông Thắng, hiện TPHCM và 4 tỉnh lân cận đã bước sang giai đoạn bình thường mới, tỉ lệ tiêm vaccine cho người dân ngày càng cao. Do đó, nếu không không tạo điều kiện tốt nhất cho người lao động đi làm trở lại giữa TPHCM và các tỉnh nhân lực thì sẽ thiếu lực lượng sản xuất, khó có thể phục hồi kinh tế sau nhiều tháng phong tỏa do dịch COVID-19.

Vì vậy, theo ông Trần Quang Thắng, cần ưu tiên tạo điều kiện cho người đã tiêm đủ 2 mũi vaccine hoặc người mắc COVID-19 đã khỏi bệnh được đi xe cá nhân đi làm giữa TPHCM và 4 tỉnh lân cận. Nếu TPHCM và các tỉnh không thống nhất được cần kiến nghị Thủ tướng chỉ đạo dứt điểm việc này để tạo "luồng xanh" an toàn di chuyển liên tỉnh.

Theo ông Lê Trung Tính – Chủ tịch Hiệp hội Vận tải hành khách liên tỉnh và du lịch TPHCM, các Khu công nghiệp và Khu chế xuất đa số nằm giáp ranh các tỉnh và TPHCM.

Trong đó, rất nhiều công nhân ở trọ Bình Dương, Long An hàng ngày chạy xe máy đi làm ở TPHCM. Do đó, nếu đi làm bằng xe công ty thì khó mà rước hết được.

“TPHCM và các tỉnh lân cận có thể cho công ty đăng ký lộ trình di chuyển của từng công nhân từ nơi cư trú đến nơi làm việc, công nhân phải chịu trách nhiệm lộ trình của mình” – ông Tính đề xuất.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn