MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Trạm thu phí BOT T2 Cần Thơ. Ảnh: PV

Đề xuất phương án xử lý bất cập trạm thu phí BOT T2 Cần Thơ

Minh Hạnh LDO | 02/07/2019 15:21
Tổng cục Đường bộ Việt Nam vừa đề xuất Bộ GTVT 2 phương án xử lý bất cập trạm thu phí T2 QL91 thuộc dự án đầu tư xây dựng công trình cải tạo, nâng cấp QL91 đoạn Km 14+000-Km50+889 theo hình thức hợp đồng BOT. Sau khi Cty CP Đầu tư QL91 (Cần Thơ-An Giang) đã có đề nghị Thủ tướng Chính phủ có phương án nhận lại dự án hoặc hỗ trợ dự án 880 tỉ đồng.

Với phương án 1 di dời trạm T2 về phía thành phố Cần Thơ qua ngã 3 Lộ Tẻ (giao QL80 với QL91) tại vị trí khoảng Km49+200 QL91.  Nếu thực hiện phương án này, sẽ giải quyết căn bản kiến nghị của Hiệp hội vận tải An Giang và các chủ phương tiện lưu thông theo hướng đi từ QL80 (hướng từ tỉnh Kiên Giang, Đồng Tháp) qua trạm T2 về tỉnh An Giang và ngược lại. Qua việc đếm lưu lượng xe qua trạm, cập nhật tỉ lệ % xe miễn giảm và tính toán doanh thu phương án tài chính, sau khi cập nhật các chỉ tiêu tài chính, số năm thu phí hoàn vốn dự kiến 32 năm 7 tháng.

Tuy nhiên, phương án này cũng có nhược điểm khi trường hợp phải di dời trạm T2 đến vị trí mới, sẽ ảnh hưởng các hộ dân liên quan đến giải phóng mặt bằng để xây dựng trạm; tạo tiền lệ xấu, ảnh hưởng đến tinh hình chung của các dự án BOT trong cả nước và chủ trương về kêu gọi nguồn lực xã hội hóa đầu tư. Cùng đó, nếu di dời trạm T2 sẽ phát sinh chi phí giải phóng mặt bằng, chi phí xây dựng trạm tại vị trí mới khoảng 38 tỉ đồng; công tác giải phóng mặt bằng và xây dựng trạm thu phí mất thời gian khoảng hơn 1 năm; làm lại các thủ tục đầu tư rất mất thời gian...

Trong khi đó, dự án tuyến nối QL91 và tuyến tránh thành phố Long Xuyên dự kiến hoàn thành vào năm 2022. Như vậy, sau khi xây dựng hoàn thành trạm thu phí tại vị trí Km49+200 QL91 cùng thời điểm với dự án tuyến tránh Long Xuyên đưa vào sử dụng. Lưu lượng xe hướng QL80, cầu Vàm Cống, thành phố Cần Thơ đi Long Xuyên và ngược lại có thể không đi qua trạm thu phí tại vị trí Km49+200 QL91. Do đó, việc di chuyển trạm thu phí sẽ dẫn đến tình trạng lãng phí.

Với phương án 2 sẽ  giữ nguyên trạm thu phí T2 và thực hiện giảm giá phương tiện lân cận, thời gian hoàn vốn dự kiến sẽ là 26 năm 1 tháng. Theo phương án này sẽ tổ chức thu phí lại được ngay, số thu phí cơ bản đảm bảo so với phương án tài chính, thời gian thu phí không bị kéo dài đồng thời không gây lãng phí sau khi tuyến tránh thành phố Long Xuyên dự kiến hoàn thành đưa vào vận hành khai thác năm 2022.

Tuy nhiên, khi các chủ phương tiện đi theo hướng từ QL80 (hướng từ tỉnh Kiên Giang, Đồng Tháp) qua trạm thu phí T2 về tỉnh An Giang và ngược lại, nhất là đối với các phương tiện không nằm trong diện được miễn giảm giá dịch vụ sử dụng khoảng l,2km nhưng phải trả tiền dịch vụ cho cả dự án có thể không đồng tình dẫn đến phản đối, gây rối tại trạm thu phí T2, việc giữ ổn định trong tổ chức thu phí gặp nhiều khó khăn.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn