MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
TPHCM mất 17 năm để làm 20 km Metro số 1. Ảnh: Anh Tú

Đề xuất thành lập tập đoàn để làm 200km metro ở TPHCM

MINH QUÂN LDO | 16/02/2024 14:54

TPHCM – Nhiệm vụ xây 200km đường sắt đô thị (metro) đến năm 2035 tại TPHCM được cho là rất khó khăn, nếu nhìn vào tuyến Metro số 1 chỉ 20km nhưng làm mất 17 năm. Do đó, chuyên gia cho rằng TPHCM cần có cách làm mới, trong đó cần thiết thành lập tập đoàn phát triển đường sắt đô thị.

Ngày 16.2, UBND TPHCM tổ chức phiên họp của Hội đồng tư vấn Nghị quyết số 98 và Tổ tư vấn đường sắt đô thị TPHCM.

Kết luận số 49-KL/TW của Bộ Chính trị nêu rõ mục tiêu hoàn chỉnh mạng lưới đường sắt đô thị tại TPHCM vào năm 2035.

Quy hoạch hệ thống đường sắt đô thị TPHCM hơn 220km với tổng mức đầu tư hơn 25 tỉ USD, nhưng đến nay TPHCM mới làm gần 20km Metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên).

Theo Kiến trúc sư Ngô Viết Nam Sơn, nhiệm vụ hoàn thành 200 km metro ở TPHCM trong hơn 10 năm tới là rất khó khăn. Thực tế, TPHCM đã mất khoảng 17 năm để làm tuyến Metro số 1.

Do đó, ông Ngô Viết Nam Sơn cho rằng, TPHCM muốn đạt kết quả tốt hơn thì cần tư duy, cách làm khác. “Hiện TPHCM vẫn làm theo cách cũ. TPHCM đang xây dựng đề án phát triển hệ thống đường sắt đô thị thì cần có tiếp cận đa ngành chứ không chỉ do Ban Quản lý đường sắt đô thị thành phố thực hiện" - ông Ngô Viết Nam Sơn nói.

Từ đó, ông Sơn đề xuất thành lập tập đoàn phát triển đường sắt đô thị như một công ty cổ phần. Thành phần đầu tiên là sở, ngành liên quan, UBND TPHCM là nhạc trưởng, là người có cổ phần cao nhất trong tập đoàn, điều phối nhịp nhàng các sở, ngành.

Làm rõ hơn về đề xuất này, ông Ngô Viết Nam Sơn phân tích, trong việc xây dựng các tuyến metro, các hoạt động từ quy hoạch, đền bù, giải tỏa cho đến vận hành đều có sự liên đới chặt chẽ.

“Chúng ta có thói quen lấy ngày kỷ niệm để khởi công, trong khi đền bù, giải tỏa còn chưa xong. Đối với việc xây dựng các tuyến metro, nếu làm như vậy sẽ rất khó khăn. Sau khi khởi công, giá đất tại khu vực liên quan dự án sẽ tăng từng ngày, trong 200km metro này, họ thấy bản vẽ, mua đất, giá đất tăng thì chúng ta cũng không kịp đối phó" - ông Ngô Viết Nam Sơn đặt vấn đề.

Metro số 1 dự kiến chạy thương mại tháng 7 năm nay. Ảnh: Anh Tú

Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi cho biết, TPHCM lấy việc xây dựng tuyến Metro số 1 để rút kinh nghiệm, nhưng không lấy điều đó làm chuẩn. Do đó, ông Phan Văn Mãi cho rằng không nên đặt câu hỏi vì sao Metro số 1 làm 17 năm chưa xong mà giờ trong hơn 10 năm, thành phố phải làm đoạn đường sắt đô thị lớn gấp 10 lần.

Ông Phan Văn Mãi cho biết, trong đề án phát triển hệ thống đường sắt đô thị TPHCM, tư duy đa ngành được thành phố tiếp cận ngay từ đầu. Trong đó, Ban Quản lý đường sắt đô thị TPHCM đóng vai trò thường trực, các sở, ngành liên quan phối hợp dưới sự chỉ đạo, điều hành của UBND TPHCM.

Đối với đề xuất thành lập tập đoàn đường sắt đô thị, Chủ tịch UBND TPHCM cho hay sẽ nghiên cứu thêm vấn đề này. Việc tập đoàn thành lập khi nào, giai đoạn nào, thành phố sẽ nghiên cứu.

Tuyến Metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) hiện đạt khoảng 97,52% khối lượng, đang được chạy thử, đào tạo nhân sự chuẩn bị cho vận hành thương mại từ tháng 7 năm nay.

Tuyến Metro số 2 (Bến Thành - Tham Lương) sẽ được bàn giao đủ mặt bằng, đồng loạt khởi công các gói thầu di dời hạ tầng kỹ thuật trong năm nay để có mặt bằng sạch khởi công năm 2025, hoàn thành năm 2030.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn