MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Đại lộ Võ Văn Kiệt - nơi dự kiến triển khai làn đường riêng cho xe buýt nhanh BRT số 1. Ảnh: Minh Quân

Đề xuất thay thế tuyến BRT số 1 bằng xe buýt chất lượng cao ở TPHCM

MINH QUÂN LDO | 29/11/2021 18:32

TPHCM - Chủ đầu tư dự án tuyến xe buýt nhanh BRT số 1 (lộ trình Võ Văn Kiệt - Mai Chí Thọ) đề xuất dừng triển khai dự án này và thay thế bằng mạng lưới xe buýt chất lượng cao.

Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TPHCM (TCIP - chủ đầu tư) vừa báo cáo Chủ tịch UBND TPHCM về kiến nghị của Sở GTVT TPHCM đề xuất tạm hoãn thực hiện dự án phát triển giao thông xanh - tuyến xe buýt nhanh BRT số 1.

Theo TCIP, dự án BRT số 1 có tổng mức đầu tư gần 3.300 tỉ đồng. Trong đó, vốn vay ODA của Ngân hàng Thế giới (WB) hơn 121,2 triệu USD (tương đương hơn 2.849 tỉ đồng) và vốn đối ứng từ ngân sách thành phố hơn gần 423 tỉ đồng.

Hiện dự án đã trình thẩm định các gói thầu xây lắp, dự kiến tổ chức đấu thầu từ tháng 2 - 6.2022. Dự án bắt đầu thi công từ tháng 7.2022 và vận hành thử vào cuối năm 2023.

Theo chủ đầu tư, trong điều kiện hiện nay, khi Sở GTVT TPHCM không đồng thuận và không đảm bảo đồng bộ giữa việc triển khai tuyến BRT số 1 với phát triển mạng lưới BRT, metro, tái cấu trúc mạng lưới xe buýt truyền thống, phát triển giao thông công cộng cùng kiểm soát xe cá nhân,... thì tuyến BRT số 1 rất khó thành công.

TCIP đề xuất 3 phương án đối với dự án tuyến BRT số 1 gồm: tiếp tục thực hiện dự án; dừng dự án và hủy các gói thầu tư vấn; dừng dự án và thay thế bằng mạng lưới xe buýt chất lượng cao.

Tuy đưa ra 3 phương án nhưng chủ đầu tư kiến nghị UBND TPHCM chọn phương án 3. Đó là dừng triển khai tuyến BRT số 1 và thương thảo với Ngân hàng Thế giới và Thụy Sỹ để tiếp tục sử dụng các nguồn vốn hiện nay của dự án để phát triển mạng lưới xe buýt chất lượng cao.

Cụ thể, phát triển tuyến buýt chất lượng cao từ An Lạc đến Rạch Chiếc và kết nối với Bến xe Chợ Lớn và Chợ Bến Thành (lịch trình tương tự tuyến BRT số 1). Các tuyến buýt nhánh từ Rạch Chiếc đi đến các trung tâm đô thị của Thành phố Thủ Đức (tạo nên bộ khung của hệ thống giao thông công cộng của Thành phố Thủ Đức). Tuyến buýt chất lượng cao nối Thành phố Thủ Đức với cảng hàng không Tân Sơn Nhất, đi theo trục đường Phạm Văn Đồng (nếu nguồn vốn đảm bảo).

Ngoài ra, TCIP cũng kiến nghị tiếp tục sử dụng các nguồn vốn nêu trên để triển khai các gói thầu tư vấn quy hoạch Thành phố Thủ Đức, tư vấn nghiên cứu tổ chức lại mạng lưới xe buýt toàn TPHCM.

Dự án tuyến BRT số 1 dài 26km, chạy dọc hành lang đại lộ Võ Văn Kiệt - Mai Chí Thọ. Điểm đầu tuyến tại vòng xoay An Lạc (quận Bình Tân) và điểm cuối tại ga Rạch Chiếc (quận 2).

Tuyến xe buýt nhanh đầu tiên của TPHCM được thiết kế chạy với tốc độ di chuyển 60km/giờ trên làn đường riêng. Trong giai đoạn đầu, tuyến BRT số 1 có 42 xe sử dụng khí nén thiên nhiên (CNG) với sức chứa 60 - 72 hành khách.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn