MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Đường sắt Bắc - Nam vẫn đang hoạt động trên hạ tầng đường ray khổ 1.000mm được xây dựng trăm năm trước. Ảnh: Minh Quân

Đề xuất TPHCM sẽ có 7 tuyến đường sắt đi các tỉnh

MINH QUÂN LDO | 08/03/2024 14:15

7 tuyến đường sắt kết nối TPHCM đến Đồng Nai, Long An, Tây Ninh, Bình Phước, Cần Thơ được đề xuất đầu tư thời gian tới sẽ giúp thúc đẩy kinh tế vùng.

Thêm 7 tuyến đường sắt kết nối TPHCM

TPHCM được xác định là đầu mối giao thương hàng hoá, kết nối các thị trường góp phần giảm chi phí logistics cả nước so với tổng sản phẩm nội địa 10-15%.

Hiện nay, kết nối giao thông giữa TPHCM với 7 tỉnh lân cận chủ yếu mới chỉ dựa vào một số tuyến đường cao tốc như cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây kết nối các tỉnh phía Đông; đường cao tốc TPHCM - Trung Lương - Mỹ Thuận kết nối các tỉnh miền Tây. Các dự án khác như tuyến đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, Bến Lức - Long Thành vẫn đang triển khai. Còn cao tốc TPHCM - Mộc Bài, TPHCM - Chơn Thành nhanh nhất năm 2025 mới khởi công.

Thực tế, nhu cầu vận tải hàng hóa và con người ngày càng tăng cao, trong khi các tuyến đường cao tốc, đường bộ dù cho mở đến 6 - 8 làn cũng chỉ “trụ” được thời gian ngắn là nhanh chóng quá tải. Do đó, cần phát triển mạng lưới đường sắt hiện đại, kết nối các cảng biển quan trọng của TPHCM và khu vực phía Nam.

Theo báo cáo giữa kỳ Quy hoạch các tuyến, ga đường sắt khu vực đầu mối TPHCM, thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 đang được Cục Đường sắt Việt Nam (Bộ GTVT) lấy ý kiến, ngoài nâng cấp, cải tạo tuyến đường sắt Hà Nội - TPHCM hiện hữu, cần bổ sung quy hoạch 7 tuyến khác.

Để kết nối với tỉnh Đồng Nai cần ba tuyến, gồm: Trảng Bom - Ga Sài Gòn - Ga Tân Kiên dài hơn 102km; tuyến đường sắt tốc độ cao Thủ Thiêm - sân bay Long Thành dài là 48,5km; tuyến đường sắt nhẹ Thủ Thiêm - sân bay Long Thành dài 49,3km.

Tuyến đường sắt TPHCM tới cửa khẩu Mộc Bài (Tây Ninh) dài 61,2km. Tuyến đường sắt TPHCM - Lộc Ninh (Bình Phước) dài 52,3km. Tuyến đường sắt TPHCM - Cần Thơ dài 174km.
Tuyến đường sắt đôi chuyên dụng chỉ vận chuyển hàng hóa từ cảng Hiệp Phước (TPHCM) và cảng Long An dài 54,3km.

Cần sớm đầu tư trước 2 tuyến

Theo ông Trần Quang Lâm - Giám đốc Sở GTVT TPHCM, Cảng hàng không quốc tế Long Thành dự kiến khai thác giai đoạn 1 năm 2026. Nhưng hiện từ sân bay Long Thành đi về TPHCM, trong đó, có sân bay Tân Sơn Nhất giao thông đã quá tải. Do đó, cần ưu tiên nguồn lực đẩy nhanh tuyến đường sắt nhẹ Thủ Thiêm - Long Thành, chủ yếu phục vụ vận tải hành khách, tốc độ vận tốc tối đa 80km/giờ, vận tốc khai thác 60km/giờ. Tổng mức đầu tư của dự án dự kiến khoảng 40.500 tỉ đồng.

Theo ông Lâm, hiện Bộ GTVT đang nghiên cứu tuyến đường sắt này, sau đó kêu gọi đầu tư theo hình thức đối tác công tư (PPP). Tuy nhiên, nếu làm đường sắt mà kêu gọi đầu tư PPP sẽ rất khó.

“Từ bài học dự án Vành đai 3 TPHCM, tuyến đường sắt này có thể kiến nghị đầu tư bằng vốn đầu tư công thì mới đẩy nhanh được. Nếu đầu tư bằng vốn ODA hay PPP sẽ rất lâu” - ông Lâm nói.

Ông Hà Ngọc Trường - Phó Chủ tịch Hội Cầu đường cảng TPHCM - cho rằng, cũng cần ưu tiên đầu tư tuyến đường sắt TPHCM - Cần Thơ. Đây là tuyến đường sắt tốc độ cao, khai thác tàu khách tốc độ tối đa 190km/h và tàu hàng 120km/h, tổng đầu tư khoảng 9 tỉ USD.

Theo ông Hà Ngọc Trường, các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long, vận tải đường thủy mặc dù có mạng lưới rộng khắp vùng nhưng tốc độ di chuyển không cao.

Tuyến đường sắt TPHCM - Cần Thơ giúp giảm tải cho đường bộ, nhất là trong việc vận chuyển hàng bách hóa phục vụ tiêu dùng và xuất khẩu.

“Xây dựng được tuyến đường sắt này còn giúp TPHCM bớt quá tải về dân số. Người dân từ các tỉnh miền Tây Nam Bộ, nhất là các tỉnh gần TPHCM như Long An, Tiền Giang… buổi sáng có thể lên TPHCM làm việc và buổi chiều trở về nhà bằng tàu cao tốc” - ông Trường nói.

Các địa phương cần nghiên cứu, rà soát quy hoạch

Theo liên danh tư vấn Quy hoạch các tuyến, ga đường sắt khu vực đầu mối TPHCM thời kỳ 2021-2030, các địa phương cần nghiên cứu, quy hoạch diện tích đất xung quanh các nhà ga đảm bảo có đủ không gian phát triển mới. Từ đó, tạo nguồn nội lực quan trọng cho các dự án đường sắt khi triển khai từ đấu giá bất động sản tại nhà ga TOD (mô hình phát triển đô thị theo định hướng phát triển giao thông công cộng).

Đồng tình với quan điểm này, ông Trần Quang Lâm cho rằng, thời gian qua, đường sắt không phát triển được do chưa quan tâm phát triển quy hoạch đô thị gắn với đường sắt theo mô hình TOD. Tuyến Metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) của TPHCM là một bài học, bây giờ thành phố đang phải xem xét điều chỉnh quy hoạch đô thị TOD xung quanh các nhà ga.

Do đó, TPHCM và các tỉnh Đông Nam Bộ đang bắt tay rà soát, đẩy nhanh quy hoạch đô thị gắn với nhà ga đường sắt đi qua địa phương mình.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn