MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Chiếc xe khách bị nạn, nằm dưới vực. Ảnh V.P

Đi tìm nguyên nhân xe mất phanh khi đổ đèo

LA LDO | 17/06/2018 14:10

Điều tra ban đầu cho thấy mất phanh có thể là nguyên nhân của vụ tai nạn thảm khốc vừa xảy ra tại đèo Lò Xo (tại xã Đắk Pét, huyện Đắk Glei, tỉnh Kon Tum) ngày 16.6. Hiện tượng này từng là nguyên nhân của nhiều vụ tai nạn khác trên đường miền núi. Tuy nhiên, vì sao xe dễ mất phanh khi đổ đèo?

Theo các chuyên gia kỹ thuật trong ngành ôtô, có nhiều nguyên nhân có thể dẫn tới tình trạng mất phanh nhưng việc người lái sử dụng phanh không đúng cách là một trong yếu tố thường gặp dẫn tới mất phanh. 

Thực tế cho thấy khi đổ đèo, xuống dốc, nếu sử dụng chân phanh quá nhiều hoặc rà phanh kéo dài sẽ làm cho hệ thống phanh bị quá nhiệt (quá nóng) gây ra hiện tượng bị cháy phanh, thậm chí làm lộn cupen xylanh phanh khi đạp phanh mạnh, gấp.

Lúc này, xe đột ngột mất phanh khiến người lái hoảng hốt, không xử lý được tình huống dẫn tới tai nạn. Bên cạnh nguyên nhân này, tình trạng mất phanh cũng xảy ra khi hệ thống phanh trên xe không đạt tiêu chuẩn an toàn do không được kiểm tra, bảo dưỡng định kỳ, má phanh có thể bị mòn nhiều, bị trơ, thiếu dầu phanh hoặc hệ thống đường ống dầu phanh bị rò rỉ…

Để giảm thiểu khả năng mất phanh và cách nào phòng chống mất phanh, các chuyên gia khuyến cáo cần đảm bảo tốc độ an toàn và chọn đi ở số thấp (số 1 hoặc 2 với xe số  sàn và chế độ bán tự động/số ảo với xe số tự động/vô cấp). Ngoài ra phải sử dụng chân phanh nhấp nhả nhẹ nhàng để giảm tốc, không đạp phanh kéo dài gây nóng và cháy phanh.

Đồng thời người sử dụng xe phải đảm bảo đúng chế độ bảo dưỡng định kỳ của nhà sản xuất. Đặc biệt trước các chuyến đường dài hay đường đèo dốc cần phải được kiểm tra kỹ hệ thống an toàn nói chung và hệ thống phanh nói riêng.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn