MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Bộ phận “Một cửa” do BHXH quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) mở tại Trường THCS Ngô Sĩ Liên để phục vụ người dân. Ảnh: Thanh Hằng

Điểm sáng thực hiện bảo hiểm: Sáng tạo để đem lại sự hài lòng cho người dân

Hằng Quang LDO | 30/09/2021 08:36

Trong thời gian vừa qua, trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh, nhiều đơn vị trong ngành BHXH đã có những cách làm hay, sáng tạo, linh hoạt nhằm phục vụ tốt người dân và phòng chống dịch COVID-19. Trong đó, có mô hình “Một cửa” đặc biệt của BHXH quận Hoàn Kiếm (TP.Hà Nội) được thành lập mới đây…

Lập bộ phận “Một cửa” trong trường học

Bà Phạm Thị Hồng Thanh - Phó Giám đốc BHXH quận Hoàn Kiếm - cho biết, từ ngày 21.9, TP.Hà Nội điều chỉnh các biện pháp phòng chống dịch COVID-19 theo Chỉ thị số 15/CT-TTg, sau thời gian dài giãn cách xã hội, lượng người dân tới cơ quan BHXH để giải quyết TTHC là rất lớn. Chỉ riêng trong ngày 22.9, có tới hơn 300 lượt người đến BHXH quận thực hiện giao dịch. 

“Trước tình hình đó, dự báo trong những ngày tiếp theo, lượng người tới làm thủ tục chắc chắn sẽ tăng cao, lúc này BHXH quận nhanh chóng tìm hướng giải quyết. Ngày 22.9, lãnh đạo BHXH quận đã kiến nghị lên UBND quận Hoàn Kiếm cho phép được mượn khuôn viên Trường THCS Ngô Sĩ Liên trong thời gian học sinh chưa tới trường, để làm nơi tiếp nhận và giải quyết chế độ, chính sách cho người dân trên địa bàn” - bà Thanh chia sẻ. 

Sau khi UBND quận Hoàn Kiếm cho phép, công tác chuẩn thành lập bộ phận “Một cửa” đặc biệt của BHXH quận diễn ra vô cùng khẩn trương. Cùng với sự phối hợp của nhà trường, khuôn viên được dọn dẹp sạch sẽ, bàn ghế xếp ngay ngắn.

Ngoài ra, nhà trường cũng kéo mạng để thuận tiện cho việc kết nối internet. 

“21h ngày 22.9, hệ thống máy tính đã sẵn sàng, lúc này anh em cán bộ BHXH quận mới tạm thời yên tâm. Lúc này ai cũng mệt mỏi nhưng đều động viên nhau về nhà nghỉ ngơi lấy sức để sáng mai cùng nhau phục vụ người dân cho thật tốt” - bà Thanh cho hay.

Đúng như dự đoán, ngày 23.9, người dân đến rất đông từ sớm, bộ phận hướng dẫn phía ngoài thì “luôn tay luôn chân”, vừa giúp quét mã QR, vừa hỏi han nhu cầu giải quyết thủ tục rồi hướng dẫn xếp hàng đúng thứ tự. 

Chị Phan Thị Bích Liên - cán bộ “Một cửa” của BHXH quận Hoàn Kiếm - cho biết, người dân đến BHXH quận thời điểm này, chủ yếu giải quyết các chế độ BHXH một lần, hưu trí, tử tuất, đóng BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình… Do khối lượng công việc rất lớn, để đáp ứng nhu cầu người dân, mọi người đều cố gắng hết sức, tập trung cao độ, vừa giải quyết TTHC cho người dân, vừa tranh thủ tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện, cũng như cài đặt, sử dụng VssID…

Người dân hài lòng

Ông Nguyễn Hữu Cử (phường Hàng Đào, quận Hoàn Kiếm) cho biết, vì lo lắng phải xếp hàng lâu mới tới lượt nên ngày 23.9 quyết định đến trụ sở BHXH quận Hoàn Kiếm sớm để làm thủ tục cấp lại thẻ BHYT. 

Tuy nhiên, khi đến trụ sở BHXH quận, ông lại được hướng dẫn qua Trường THCS Ngô Sĩ Liên.

“Khi đến nơi, tôi khá bất ngờ trước địa điểm mới này, rất rộng rãi, thoáng mát. Ngay từ cổng đã có cán bộ hướng dẫn sát khuẩn vào khai báo y tế rồi xếp hàng chờ tới lượt. Tác phong làm việc của các cán bộ BHXH cũng rất chuyên nghiệp, nhanh chóng và cực kỳ nhiệt tình…”- ông Cử chia sẻ.

Theo ông Cử, trong lúc giải quyết thủ tục để cấp lại thẻ BHYT mới, ông và nhiều người khác đã được các cán bộ BHXH quận Hoàn Kiếm hỏi han chu đáo; đồng thời, xin phép hướng dẫn cách cài đặt và sử dụng ứng dụng VssID - BHXH số, trong đó có cả tiện ích sử dụng hình ảnh thẻ BHYT để sử dụng tại các cơ sở KCB.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn