MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Cảnh báo nhà thầu chậm tiến độ tại cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ. Ảnh: GT

Điều chuyển khối lượng nhà thầu thi công chậm cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ

Đặng Tiến LDO | 17/10/2022 06:32

Mặc dù đã đưa ra cam kết, nhưng tiến độ thi công của nhà thầu ở cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ vẫn không chuyển biến đáng kể. Bộ GTVT đã yêu cầu rà soát, đánh giá khả năng hoàn thành của các nhà thầu để xem xét điều chuyển khối lượng, bổ sung thầu phụ nhằm đảm bảo tiến độ của toàn dự án.

Điều chuyển khối lượng nhà thầu

Theo Bộ GTVT, đắp gia tải giai đoạn 2 chậm triển khai, việc thi công các cầu trên tuyến cũng chưa hoàn thành theo mốc tiến độ.

Khối lượng thi công còn lại của dự án phải hoàn thành rất lớn (50% giá trị hợp đồng), trong khi thời gian còn lại không nhiều và vẫn phụ thuộc vào kết quả theo dõi lún để dỡ tải, đường găng về tiến độ chưa được xử lý dứt điểm (đắp gia tải giai đoạn 2).

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Duy Lâm cho biết, công tác triển khai thi công còn rời rạc, chưa khoa học, không có sự phối hợp và hỗ trợ giữa các đơn vị, đặc biệt trong việc tổ chức triển khai thi công các hạng mục, duy trì đường công vụ phục vụ vận chuyển vật liệu.

Để đảm bảo hoàn thành các gói thầu theo đúng tiến độ của hợp đồng như cam kết của các đơn vị, Bộ GTVT yêu cầu Ban QLDA Mỹ Thuận phối hợp chặt chẽ với địa phương xử lý dứt điểm các vướng mắc về mặt bằng, di dời hạ tầng kỹ thuật ảnh hưởng đến việc thi công tuyến chính và các nút giao, bàn giao. Đối với các khối lượng GPMB còn lại của dự án, hoàn thành trong tháng 11.2022 để tổ chức thi công công trình ngay sau khi dỡ tải.

Ban QLDA Mỹ Thuận sau đó có văn bản 2789 cảnh cáo việc chậm tiến độ thi công nhà thầu phụ gói thầu XL-02 (thuộc Tập đoàn Thành Huy), dự án đầu tư xây dựng công trình đường cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ, giai đoạn 1.

Ông Trần Văn Thi - Giám đốc Ban QLDA Mỹ Thuận thông tin, từ ngày 10.9.2022 đến nay, tiến độ thi công của nhà thầu vẫn không chuyển biến đáng kể.

Cụ thể khối lượng đắp gia tải giai đoạn 2 trên tuyến chính thi công mới đạt 3.050m3/5.400m3; cầu kênh 19/5 đã lao dầm xong từ ngày 15.9.2022, nhưng đến nay nhà thầu chưa tổ chức thi công dầm ngang và bản mặt cầu.

Việc liên tiếp chậm tiến độ thi công theo cam kết thuộc trách nhiệm chủ quan của nhà thầu, làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến kế hoạch giải ngân, thời gian dỡ tải để thi công kết cấu mặt đường và thời gian hoàn thành dự án.

Đánh giá đúng năng lực nhà thầu

Ngoài dự án trên, Tập đoàn Thành Huy còn đang đảm nhiệm thi công một số gói thầu cao tốc khác trên tuyến Bắc - Nam như: XL01 cao tốc QL45 - Nghi Sơn, XL11 cao tốc Cam Lộ - La Sơn. Vào tháng 9.2022, đơn vị này có văn bản xin chỉ định thầu đoạn cuối của dự án thành phần Hàm Nghi - Vũng Áng với chiều dài khoảng 14,2km (Km554+00-Km568+200) và đoạn đầu của dự án thành phần Vũng Áng - Bùng với chiều dài khoảng 10km (Km568+200-Km577+800).

Để chuẩn bị cho công tác lựa chọn nhà thầu cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2021 - 2025, đầu tháng 9.2022, Bộ GTVT đã có văn bản báo cáo Thủ tướng Chính phủ về việc tổ chức lựa chọn nhà thầu xây lắp. Cụ thể, Bộ GTVT kiến nghị phân chia gói thầu với phạm vi khoảng 20 - 40km/gói thầu và có giá trị dự kiến khoảng 3.000 - 5.000 tỉ đồng. Theo đó, 12 dự án thành phần với chiều dài khoảng 729km, dự kiến chia khoảng 30 gói thầu, số lượng nhà thầu liên danh khoảng 3 nhà thầu/gói thầu.

Đại diện Bộ GTVT cho biết, để được lựa chọn nhà thầu thi công tại các gói thầu cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2 theo hình thức chỉ định thầu, các nhà thầu sẽ phải đáp ứng các tiêu chí khắt khe từ phía bên mời thầu đưa ra, trong đó một trong những tiêu chí quan trọng nhất là năng lực và kinh nghiệm thi công.

Theo quy định hiện hành về lựa chọn nhà thầu, để có thể tham gia vào các gói thầu cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2 thì nhà thầu phải từng thực hiện các hợp đồng tương tự ít nhất bằng 50% giá trị của gói thầu đang xét. Do đó, để tham gia vào các gói thầu nhỏ nhất của cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2 (dự kiến là 3.000 tỉ đồng) thì nhà thầu phải đáp ứng điều kiện quan trọng là đã từng thực hiện các hợp đồng trị giá 1.500 tỉ đồng.

Nếu xét theo tiêu chí này, số lượng các nhà thầu trong lĩnh vực xây lắp giao thông hiện có thể đáp ứng điều kiện này không nhiều.

* Các chuyên gia giao thông cho rằng, việc phân chia các gói thầu cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2 với quy mô lớn và đưa ra các tiêu chí để sàng lọc nhà thầu là hoàn toàn đúng đắn, bởi đây là công trình trọng điểm quốc gia, yêu cầu về tiến độ và chất lượng rất cao. Do đó, trong quá trình lựa chọn nhà thầu cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2, cấp quyết định đầu tư công trình phải xác lập các tiêu chí đánh giá, điều kiện tiên quyết để lựa chọn nhà thầu đáp ứng về năng lực (kinh nghiệm thực tế, thiết bị, tài chính…), đồng thời phát hiện và loại bỏ các đơn vị nhà thầu không đủ năng lực tham gia.

* Dự án cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ được khởi công năm 2021, tổng mức đầu tư trên 4.826 tỉ đồng với chiều dài gần 23km, quy mô giai đoạn hoàn chỉnh gồm 6 làn xe, bề rộng nền đường 32,25m. Giai đoạn 1 được đầu tư quy mô 4 làn xe, bề rộng nền đường 17m đi qua 2 tỉnh Vĩnh Long (12,53km) và Đồng Tháp (10,44km) dự kiến hoàn thành năm 2023.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn