MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Dịp nghỉ lễ Quốc khánh lượng khách quốc nội tăng 20% so với ngày thường. Ảnh NIA

Dịp Quốc khánh 2.9: Hàng không có thể đạt 80.000 lượt khách/ngày

Đặng Tiến LDO | 30/08/2022 07:08

Theo đại diện Cảng hàng không Quốc tế Nội Bài, dự tính sản lượng bay nội địa dịp Lễ Quốc khánh 2.9 năm nay sẽ tăng khoảng 20%, so với ngày thường, trong đó ngày cao nhất đạt mức 80.000 lượt khách/ngày. Tuy nhiên, nếu so với đợt cao điểm bùng nổ của dịp hè vừa qua thì mức sản lượng này vẫn còn thấp hơn khoảng 15%.

Lượng khách nội địa tăng cao

Dịp Lễ Quốc khánh 2.9, năm nay được nghỉ 4 ngày liên tục từ 1.9 đến hết ngày 4.9.2022 và trước khi học sinh bước vào năm học mới hứa hẹn sẽ là một dịp cao điểm của các chuyến bay nội địa. Theo tính toán, sản lượng bay nội địa sẽ tăng so với ngày thường khoảng 20%, dự kiến ngày cao nhất đạt mức 80.000 lượt khách/ngày, cao hơn cùng kỳ trước dịch COVID-19 (đợt 2.9.2019, sản lượng bay nội địa ngày cao nhất chỉ đạt 50.000 lượt khách). Tuy nhiên, nếu so với đợt cao điểm bùng nổ của dịp hè vừa qua thì mức sản lượng này vẫn còn thấp hơn khoảng 15%.

Mặc dù không tăng cao như dịp nghỉ hè vừa qua, song các đơn vị trực thuộc cảng đều chủ động sẵn sàng mọi phương án ứng phó, chủ động xây dựng các kế hoạch chi tiết của từng đơn vị, đảm bảo bám sát tình hình thực tế tại Cảng. Ứng dụng công nghệ thông tin để tính toán dự báo các khung giờ cao điểm trong ngày, qua đó bố trí nhân lực và phương tiện phù hợp để phục vụ hiệu quả. Mở tối đa các máy soi chiếu an ninh trước khung giờ cao điểm 1 tiếng để nhanh chóng giải tỏa hành khách. Phối hợp chặt chẽ với các hãng hàng không để nắm bắt lịch bay hằng ngày. Duy trì công tác giao ban phối hợp hoạt động để xử lý kịp thời mọi tình huống phát sinh.

Làm thủ tục check-in xong, hành khách và đặc biệt là khách đi theo đoàn, nhóm đông cần khẩn trương xếp hàng vào cửa kiểm soát an ninh. Khách lưu ý tuân thủ hướng dẫn của nhân viên an ninh, kiểm tra lại các đồ đạc, tư trang, đảm bảo không để quên tại khu vực soi chiếu an ninh. Nếu có trục trặc về hành lý phải báo ngay cho nhân viên hãng hàng không hoặc nhân viên phục vụ mặt đất gần nhất.

Tại khu vực hạn chế nội địa đến, tầng 1 Nhà ga hành khách T1 - Cảng HKQT Nội Bài đều bố trí các quầy hành lý thất lạc của các hãng hàng không nhằm giúp hành khách giải quyết các vấn đề về hành lý một cách nhanh nhất. Cụ thể tại cánh A, B cách ly nội địa đến có 3 quầy hành lý thất lạc gồm của Vietnam Airlines, Vietjet Air và Bamboo Airways; tại sảnh E có 2 quầy hành lý thất lạc của Vietjet Air, Pacific Airlines.

Tăng cường kiểm soát an ninh hàng không

Nhằm đảm bảo an ninh, an toàn tuyệt đối cho các chuyến bay chuyên cơ, chuyến bay thương mại đi/đến cảng, chủ động phòng ngừa và ngăn chặn, không để xảy ra tình huống cháy nổ, phá hoại… trong dịp Quốc khánh 2.9.2022, từ ngày 31.8 Cảng hàng không Quốc tế Nội Bài triển khai nâng mức kiểm soát an ninh hàng không cấp độ 1.

Theo đó, Cảng HKQT Nội Bài tăng cường số lượng nhân viên kiểm soát an ninh hàng không tại tất cả các khu vực, đặc biệt tại các khu vực trọng yếu. Đảm bảo 100% hành khách, hành lý, hàng hóa, bưu gửi, đồ vật được kiểm tra, soi chiếu an ninh trước khi đưa vào khu vực hạn chế, cách ly, lên tàu bay. Tăng tần suất kiểm tra trực quan ngẫu nhiên đối với hành khách đã qua cổng từ mà không có báo động hay đối với hành lý xách tay, ký gửi qua máy soi tia X mà không có hình ảnh nghi vấn. Tăng cường tuần tra thường xuyên, liên tục sẵn sàng xử lý tình huống phát sinh tại khu vực sân đỗ tàu bay. Lực lượng kiểm soát an ninh hàng không, bảo vệ tổ chức bổ sung 20% quân số so với kíp trực thông thường để trực sẵn sàng làm nhiệm vụ. Sở chỉ huy khẩn nguy cứu nạn Nội Bài rà soát hệ thống trang thiết bị, phương tiện, sẵn sàng triển khai các lực lượng cứu hỏa, y tế để đối phó khi có tình huống khẩn nguy, tình huống can thiệp bất hợp pháp xảy ra.

Cảng HKQT Nội Bài khuyến khích hành khách trải nghiệm các phương tiện vận tải công cộng thay vì sử dụng phương tiện cá nhân đưa đón để giảm áp lực lên sân đỗ ôtô tại Nhà ga hành khách Nội Bài; Hạn chế người thân đưa tiễn để giảm áp lực tại nhà ga, tạo luồng đi lại thông thoáng cho hành khách. Cùng đó, khuyến cáo hành khách chuẩn bị đầy đủ giấy tờ tùy thân. Đồng thời đọc kỹ các quy định của hãng hàng không về các yêu cầu vận chuyển; không mang các vật cấm theo quy định của ngành hàng không.

Hành khách nên chủ động đến sớm trước giờ bay (có mặt trước giờ bay 2 tiếng đối với chuyến bay nội địa, 3 tiếng đối với chuyến bay quốc tế) để tránh nguy cơ chậm chuyến do ách tắc giao thông trên đường di chuyển đến sân bay hoặc ùn ứ cục bộ tại nhà ga trong một số khung giờ “vàng”. Đồng thời khuyến khích hành khách làm thủ tục web check-in hoặc tự làm check-in tại các kiosk của hãng hàng không tại nhà ga để giảm thời gian phải xếp hàng vào quầy check-in.  Đồng thời tìm hiểu kỹ các thông tin quy định khi đi tàu bay để tuyệt đối tránh các hành vi vi phạm an ninh trật tự, an toàn, an ninh hàng không, đơn cử là những vụ việc mới nổi gần đây đang được dư luận phản đối mạnh mẽ như đi/đứng/nằm/ngồi lên băng chuyền hành lý; nhảy múa, check in trong khu vực sân đỗ máy bay; mang các vật cấm lên tàu bay…

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn