MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Sau gần 1 tháng hoạt động, hành khách vẫn thưa thớt trên các tuyến xe buýt, xe khách ở Long An. Ảnh: An Long

Đìu hiu xe khách Long An: Cả bến chờ khách, càng chạy càng lỗ

Lê Văn Đức LDO | 22/11/2021 15:33
LONG AN - Gần 1 tháng từ ngày hoạt động vận tải hành khách công cộng ở tỉnh Long An được phép hoạt động trở lại, các bến xe vẫn còn trong tình cảnh vắng vẻ. Giá xăng, dầu liên tục tăng khiến các nhà xe đã khó lại càng khó.

Cả bến xe nằm chờ khách

6 giờ sáng ngày 21.11, bến xe Long An (TP. Tân An, tỉnh Long An) vắng hoe. 4 chiếc xe khách nội tỉnh Tân An - Khánh Hưng (huyện Vĩnh Hưng), Tân An - Hậu Thạnh (huyện Tân Thạnh), Tân An - Đức Huệ (huyện Đức Huệ), Tân An - Bình Hòa Hưng (huyện Đức Huệ) cùng 2 chiếc xe khách tuyến liên tỉnh Tân An - Tây Ninh, Tân An - Vũng Tàu đều đang nằm chờ khách.

Lệnh xuất bến, anh Võ Văn Trung Hiếu, chủ xe 62P-009.13 chạy xe tuyến Hậu Thạnh - Tân An chỉ có 3 hành khách cùng một ít hàng hóa ký gửi. “Nếu đón thêm được một vài khách dọc đường hoặc có thêm hàng ký gửi thì may ra chuyến này hòa vốn”, anh Hiếu buồn bã nói.

Cùng chung hoàn cảnh, 2 tuyến xe khác là Tân An - Đức Huệ và Tân An - Khánh Hưng cùng tuyến xe khách liên tỉnh Tân An - Vũng Tàu cũng trong tình trạng “đói khách” trước giờ xuất bến. Không chỉ hôm nay mà kể từ khi được phép hoạt động lại từ ngày 13.10 đến nay đều chung hoàn cảnh tương tự, ngày nào may mắn lắm thì có độ 7, 8 khách.

Là một trong 3 hành khách hiếm hoi có mặt trên xe để đi Tây Ninh, chị Nguyễn Thị Thủy vì có công chuyện quan trọng nên chị phải đi Tây Ninh. Tuy nhiên, do không chạy được xe máy đi đường dài nên chị mới chọn phương án đi xe khách.  

“Lúc đầu tôi cũng suy nghĩ, đắn đo rất nhiều bởi lo lắng đi xe khách thì nguy cơ lây nhiễm rất cao bởi đông người. Thế nên tôi cẩn thận đeo 2, 3 lớp khẩu trang, đeo kính chống giọt bắn và còn mang theo cả nước rửa tay diệt khuẩn. Thế nhưng, khác với suy nghĩ ban đầu, tôi khá bất ngờ khi lên xe mà trống huơ, trống hoác, bến xe thì vẫn rất vắng lặng. Cứ tình hình này kéo dài không biết sẽ gắng gượng được bao lâu nữa”, chị Thủy chia sẻ.

Hoạt động tuyến xe khách  Tân An – Khánh Hưng lâu năm nhưng chưa bao giờ chị Trần Thị Thanh Việt (thị trấn Vĩnh Hưng, huyện Vĩnh Hưng) gặp phải tình cảnh như hiện nay. Hơn 20 ngày trước khi quyết định chạy trở lại, gia đình cũng đắn đo, suy nghĩ rất nhiều nhưng vẫn hy vọng nhu cầu của người dân vẫn nhiều. Nhưng chạy rồi mới biết. Mấy ngày đầu hầu như không có khách cả chiều đi và chiều về.

Khoảng nửa tháng nay, khi bắt đầu có khách và hàng hóa thì giá xăng, dầu lại nhảy vọt. Trước đây, chồng chị không chạy xe thì nay phải kiêm luôn tài xế để kéo giảm chi phí.

Chưa biết cầm cự đến bao giờ

Ông Đinh Hữu Phương - Giám đốc Công ty Cổ phần Bến xe Long An - cho biết: “Nếu trước đây, trung bình mỗi ngày Bến xe Long An có gần 40 lượt xe xuất bến (chưa kể tuyến buýt nhanh Tân An - Chợ Lớn) thì nay chỉ có hơn 10 chuyến mà các xe vẫn luôn trong tình trạng “đói” khách.

Theo ông Nguyễn Văn Phúc - Trưởng phòng Quản lý phương tiện và người lái (Sở GTVT Long An), đến nay, hoạt động vận tải hành khách được mở lại. Tuy nhiên, vì rất ít khách nên nhiều chủ xe, Hợp tác xã vận tải hành khách gặp rất nhiều khó khăn. Cứ tình hình này, không biết, các nhà xe sẽ cầm cự được bao lâu.

Không những các nhà xe gặp khó khăn, ngay cả đơn vị kinh doanh bến bãi cũng chung cảnh ngộ. Theo ước tính, năm 2021, doanh thu của Công ty Cổ phần Bến xe Long An dự kiến sụt giảm khoảng 70 - 80%.

“Các tuyến xe khách hoạt động ít, vắng khách kéo theo toàn bộ dịch vụ của đơn vị giảm sút hẳn. Ít xe chạy, không hành khách thì lấy đâu ra dịch vụ đi kèm, ảnh hưởng trực tiếp đến nguồn thu chủ yếu của đơn vị. Cứ tình hình dịch bệnh thế này thì không biết bao giờ vận tải hành khách mới gượng dậy được”, ông Phương nói.

Theo Sở GTVT Long An, trước khi dịch bệnh COVID-19 bùng phát, toàn tỉnh Long An có 45 tuyến vận tải hành khách cố định liên tỉnh bằng ô tô đối lưu với các tỉnh Tiền Giang, An Giang, Bạc Liêu, Bà Rịa Vũng Tàu, Bình Phước, Bình Dương, Bến Tre, Cần Thơ, Cà Mau, Tây Ninh, Đồng Nai, Đồng Tháp, Vĩnh Long, Quảng Ngãi, Thanh Hóa, Hải Dương, Hưng Yên và TP.HCM đang đăng ký hoạt động, với lưu lượng khai thác được chấp thuận gần 1.900 chuyến/tháng. 

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn