MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM

Doanh nghiệp ở Đắk Lắk chật vật khi giải quyết thủ tục hành chính mùa dịch

BẢO TRUNG LDO | 10/08/2021 15:57

Trong mùa dịch COVID-19, người dân lẫn doanh nghiệp ở tỉnh Đắk Lắk hiện gặp khó khăn trong giải quyết thủ tục hành chính, nhất là trong bối cảnh TP.Buôn Ma Thuột đang áp dụng giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 16.

Đại diện một doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực chế biến, gia công gỗ (trụ sở đặt tại TP.Buôn Ma Thuột), tỉnh Đắk Lắk cho hay: "Tôi đến Trung tâm hành chính công để làm hồ sơ, thủ tục đăng ký xin tạm dừng hoạt động sản xuất kinh doanh từ ngày 15.8 đến ngày 2.9 vì dịch dã làm ăn quá khó khăn, mọi đơn hàng đều bị ngưng trệ.

Khi tôi đến đây, cửa trung tâm đóng và được bảo vệ hướng dẫn giải quyết bằng cách liên hệ với đại diện Sở Kế hoạch Đầu tư tỉnh (một mẫu giấy nhỏ ghi số điện thoại các sở ngành dán trước cổng - PV) để được hướng dẫn chi tiết, nhưng điện mãi chẳng thấy ai nghe máy".

Người dân TP.Buôn Ma Thuột đến Trung tâm hành chính công tỉnh Đắk Lắk nộp hồ sơ xin giải quyết thủ tục hành chính trong mùa dịch COVID-19. Ảnh: B.T

Cùng lúc, một người phụ nữ khác (giấu tên, trú địa bàn TP.Buôn Ma Thuột) cũng đến đăng ký làm hồ sơ xin cấp chứng chỉ hành nghề khám chữa bệnh.

Chị này cho hay, đã lên trang web của Trung tâm hành chính công đăng ký làm thủ tục và được hướng dẫn đem hồ sơ đến nộp trực tiếp ở trụ sở. Nhưng khi đến nơi thì trung tâm đóng cửa và cũng được hướng dẫn liên hệ với Sở Y tế để nắm thêm thông tin, giờ cũng chưa biết xoay sở ra sao.

Ngoài ra, theo phản ánh của người dân, đôi lúc khi truy cập, web của trung tâm hành chính công tỉnh Đắk Lắk cũng đã xuất hiện trường hợp giật, nghẽn... trở ngại.

Bảo vệ trung tâm hướng dẫn người dân quy trình liên hệ làm việc. Ảnh: B.T

Bà Hoàng Thị Tâm - Phó Giám đốc (phụ trách) Trung tâm Phục vụ hành chính công - cho biết, đối với việc trang web của đơn vị gặp sự cố đôi lúc do lượng người truy cập quá nhiều. Văn phòng UBND tỉnh đã có văn bản gửi phía VNPT đảm bảo duy trì ổn định đường truyền. Trung tâm sẽ trao đổi lại với VNPT để cải thiện chất lượng.

Bình quân mỗi ngày, trung tâm tiếp nhận khoảng 100 hồ sơ trực tuyến mức độ 3, 4. Cán bộ, nhân viên vẫn đang làm việc gần như hết công suất. Mặc dù TP.Buôn Ma Thuột đang áp dụng Chỉ thị số 16 nhưng hầu như ngày nào cũng có người dân tìm đến trụ sở gửi hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính mức độ 1, 2 (làm bằng lái xe, thủ tục chuyển trường cấp 3...). Đơn vị đã dán số điện thoại liên hệ công chức các sở ngành ở cổng để người dân chủ động liên hệ trao đổi trực tiếp.

Ngoài ra, trung tâm còn cử thêm nhân viên bưu điện túc trực để các sở ngành chủ động liên hệ trả kết quả giải quyết cho người dân qua dịch vụ bưu chính công ích. Tiếp đó, nhân viên bưu điện sẽ chủ động điện thoại cho người dân hỏi xem họ có chấp nhận chuyển đến hay không (vì có tính phí - PV). Nếu không đồng ý nhận qua đường bưu điện thì khi hết giãn cách xã hội, người dân có thể đến trung tâm nhận trực tiếp, bà Tâm nhấn mạnh.

Trước đó, Lao Động đã thông tin, Ban Chỉ đạo Cải cách hành chính của Chính phủ đã công bố kết quả chỉ số SIPAS (Chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính) năm 2020, Đắk Lắk thuộc nhóm "đội sổ" (62/63). Năm 2020, xếp hạng SIPAS của tỉnh Đắk Lắk thậm chí còn giảm 1 bậc so với năm 2019.

Chính quyền các cấp của địa phương đã và đang nỗ lực để cải thiện vấn đề này.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn