MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Khởi công dự án sửa chữa. Ảnh TBinh

Đóng cửa 2 đường băng để sửa chữa có làm sụt giảm sản lượng khai thác?

Minh Hạnh LDO | 29/06/2020 16:28
Kể từ ngày 1.7.2020 đến 31.12.2020, để phục vụ công tác sửa chữa đường cất hạ cánh, đường lăn tại sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất, Cục Hàng không Việt Nam đã đưa ra phương án đóng lần lượt từng đường băng tại 2 cảng hàng không này. Việc đóng đường băng để sửa chữa có làm gián đoạn hoàn toàn hoạt động khai thác của sân bay?

Theo thống kê, hiện tại sản lượng bay tại Nội Bài đã phục hồi và tăng trưởng nhanh các chuyến bay nội địa với trung bình mỗi ngày trên 450 lượt chuyến bay và hơn 60.000 khách qua Cảng. Dự báo trong tháng 7.2020, con số này sẽ có thể tăng từ 5-10% tùy theo ngày trong tuần. Cục Hàng không Việt Nam sẽ căn cứ vào các giai đoạn thi công của dự án và sẽ có phương án điều tiết giờ cất hạ cánh (slot) cho phù hợp với năng lực khai thác.

Về tổng thể, việc thi công sẽ đảm bảo không làm giảm năng lực phục vụ chuyến bay trong ngày của Cảng, tuy nhiên để đảm bảo an toàn tuyệt đối cho mọi hoạt động bay trong điều kiện vừa thi công vừa khai thác, tần suất chuyến bay trong một giờ sẽ giảm do máy bay chỉ cất và hạ cánh trên cùng đường băng, thay vì trên hai đường băng như trước.

Ông Vũ Thế Phiệt - Tổng Giám đốc Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) khẳng định, trong quá trình thi công dự án sẽ có ảnh hưởng nhất định đến hoạt động khai thác, tuy nhiên do thời điểm triển khai dự án nằm trong giai đoạn chưa thực hiện mở các chuyến bay quốc tế do ảnh hưởng của dịch COVID-19, nên mức độ suy giảm sẽ được hạn chế tối đa.

ACV cam kết sẽ chỉ đạo quyết liệt, triển khai các giải pháp đồng bộ, phối hợp chặt chẽ với các Ban quản lý dự án, tư vấn giám sát, nhà thầu thi công cũng như các cơ quan quản lý Nhà nước trên địa bàn trong triển khai dự án nhằm giảm thiểu tối đa ảnh hưởng đến hoạt động bay và tuân thủ đúng các quy định về an ninh an toàn trong khai thác.

Theo ông Tô Tử Hà - Phó Giám đốc Cảng hàng không quốc tế Nội Bài, để chủ động ứng phó với các tình huống phát sinh trong thời gian tạm đóng cửa một đường cất hạ cánh phục vụ hoạt động thi công dự án, Cảng hàng không quốc tế Nội Bài đã tiến hành điều chỉnh phương án khẩn nguy, cứu nạn, cứu hộ, di dời tàu, quán triệt các lực lượng liên quan tăng cường phối hợp, đảm bảo tuyệt đối an toàn bay. Trong thời gian thi công dự án, hành khách đi tàu bay cần theo dõi chặt chẽ thông tin từ hãng hãng không, chủ động đến sân bay trước chuyến bay ít nhất 2 giờ để hoàn thành thủ tục hàng không, nhất là trong các khung giờ cao điểm nêu trên.

Đại diện Cục Hàng không Việt Nam cho biết, trong quá trình thi công, Cảng vụ Hàng không sẽ giám sát đảm bảo an toàn tuyệt đối các chuyến bay. Bên cạnh đó, Cục Hàng không Việt Nam cũng đã xây dựng phương án khi chỉ còn một đường băng thì các tình huống khẩn nguy sẽ xử lý và đối phó ra sao và khắc phục trong thời gian nhanh nhất khai thác bay của 2 Cảng hàng không. Theo đó, nhiều chuyến bay trong khung giờ cao điểm (6-8 giờ sáng, 12-14 giờ chiều; 16-18 giờ tối) sẽ được giãn vào các giờ thấp điểm.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn