MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Nhiều người dùng vẫn thường xuyên bị làm phiền bởi các cuộc gọi rác. Ảnh: Vĩnh Hoàng

Đồng loạt chuẩn hóa, cuộc gọi rác vẫn hoành hành

KHÁNH AN LDO | 15/08/2023 14:00

Một thời gian dài các cơ quan chức năng đã vào cuộc “dọn” sim rác, có thể thấy tình trạng này đã giảm đi trông thấy nhưng chưa triệt để.

Sim rác vẫn hoành hành

Anh Hoàng Việt Dũng (Tây Mỗ, Nam Từ Liêm, Hà Nội) cáu gắt trong điện thoại vì bị làm phiền bởi cuộc gọi mời chào mua căn hộ chung cư cao cấp khi đang ngủ trưa.

Những ngày này, anh cũng thường xuyên nhận được các tin nhắn rác về bất động sản, chứng khoán.

“Cách đây 3 tháng, tôi có đọc được thông tin về việc thu hồi những sim chưa chuẩn hóa thuê bao nên nghĩ rằng sim rác sẽ không hoành hành nữa. Thế nhưng đến nay, tôi và những người xung quanh vẫn bị làm phiền bởi các cuộc gọi, tin nhắn rác - chỉ là ít hơn so với thời điểm trước” - anh Dũng cho biết.

Theo ghi nhận của phóng viên, sim rác hiện vẫn đang được rao bán sôi nổi trên các chợ mạng. Các đối tượng bán sim cam kết sim đã được chuẩn hóa thuê bao, “mua về là dùng ngay”. Những sim này được rao bán với giá chỉ từ 35.000 - 65.000 đồng, tùy nhà mạng.

Trước đó, vào giữa tháng 3.2023, các nhà mạng đồng loạt triển khai chuẩn hóa thông tin thuê bao. Ngày 1.4, khoảng 1,5 triệu thuê bao chưa chuẩn hóa thông tin và bị khóa một chiều. Ngày 15.4, khoảng 1,15 triệu thuê bao bị khóa 2 chiều. Và đến ngày 15.5, các doanh nghiệp đã thu hồi về kho số hơn 985.000 sim.

Đây được coi là những nỗ lực để giảm thiểu sim rác, sim bị sử dụng cho mục đích xấu. Thế nhưng, việc một số đối tượng lợi dụng đăng ký thuê bao đứng tên nhiều sim, kích hoạt sẵn, bán tràn lan... khiến các cuộc gọi rác vẫn tái diễn. Sơ bộ kết quả thanh tra thông tin thuê bao của Bộ Thông tin và Truyền thông còn cho thấy tình trạng một số thuê bao được đăng ký ở nhiều tỉnh, thành phố khác nhau trong thời gian ngắn; nhiều chủ thuê bao không thực hiện giao kết hợp đồng khi đăng ký từ sim thứ 4 trở lên; ảnh chủ thuê bao là người cởi trần hoặc không có ảnh chụp của chủ thuê bao.

Bảo đảm người đứng tên thuê bao là người sử dụng số thuê bao

Để giảm thiểu tình trạng này, ông Nguyễn Phong Nhã - Phó Cục trưởng Cục Viễn thông cho biết, trong tháng 7.2023, Bộ Thông tin và Truyền thông (TTTT) đã tiếp tục thanh tra diện rộng quản lý thông tin thuê bao.

Tính đến 19.7, việc xử lý thuê bao đứng tên nhiều sim (trên 10 sim) không đúng quy định đã thu được những kết quả tích cực.

Các doanh nghiệp đã rà soát, làm rõ việc sở hữu đối với 100% các thuê bao đối với khách hàng là tổ chức. Đối với thuê bao là khách hàng cá nhân đứng tên nhiều sim (trên 10 sim), các nhà mạng đã xử lý được hơn 20% tổng số giấy tờ đứng tên nhiều sim.

Hiện nay, đã có 56 Sở TTTT gửi báo cáo hoặc kết luận thanh tra về quản lý thông tin thuê bao về Bộ, 8 đoàn thanh tra do Bộ thành lập đã kết thúc thanh tra trực tiếp, hiện đang tổng hợp kết quả thanh tra. Bộ TTTT đang tiếp tục chỉ đạo, đôn đốc các doanh nghiệp tiếp tục triển khai các biện pháp với mục tiêu đến 31.8 cơ bản hoàn thành việc bảo đảm người đứng tên đăng ký thuê bao chính là người sử dụng số thuê bao đó.

Cùng với đó, Tổng Công ty Dịch vụ viễn thông (thuộc Tập đoàn VNPT) cho biết, đã yêu cầu thuê bao là cá nhân sở hữu nhiều sim đến chuẩn hóa thông tin… Đơn vị cũng đang tiếp tục rà soát, bảo đảm người đứng tên đăng ký thuê bao chính là người sử dụng số thuê bao trước ngày 31.8 theo yêu cầu của Bộ TTTT.

Theo Bộ trưởng Bộ TTTT Nguyễn Mạnh Hùng, có 3 công đoạn lớn trong việc giải quyết vấn nạn sim rác. Thứ nhất là đảm bảo toàn bộ thuê bao có thông tin. Tiếp đến là đảm bảo thông tin chính xác bằng việc đối soát với Cơ sở Dữ liệu quốc gia về dân cư. Cuối cùng là xử lý tình trạng sim không chính chủ.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn