MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Sen hồng trở thành "thương hiệu địa phương" của tỉnh Đồng Tháp.

Đồng Tháp - Đóa “sen hồng” của đồng bằng sông Cửu Long

TS Trần Hữu Hiệp LDO | 26/05/2022 10:30
Từ địa phương “khuất nẻo”, Đồng Tháp đã nhanh chóng vươn lên top đầu cả nước về các chỉ số phát triển... Hành trình đó, đẹp và lộng lẫy như đóa sen hồng.

Lấy con người làm lợi thế thay thế

Điều gì đã giúp Đồng Tháp tạo ra kỳ tích này?

“Phát huy tiềm năng con người” - ông Phạm Thiện Nghĩa, Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp chia sẻ. Nhận thức được bất lợi về vị thế địa lý và tài nguyên thiên nhiên, Đồng Tháp chọn việc phát huy yếu tố con người làm lợi thế thay thế. Không lời lẽ “có cánh”, Đồng Tháp âm thầm giải bài toán từ thực tế đặt ra. Xác định nông nghiệp là thế mạnh, Đồng Tháp đã chủ động thực hiện cuộc “cách mạng đồng đất”. Nổi bật là việc khai sinh Đề án tái cơ cấu nông nghiệp, trong đó “Hội quán” - tổ chức sinh hoạt của những nhà nông cùng tâm huyết, chí hướng, giữa vai trò hạt nhân. Với phương châm chuyển từ tư duy “sản xuất nông nghiệp” sang tư duy “kinh tế nông nghiệp”, đề án không chỉ tạo ra chuỗi giá trị ngành hàng và giá trị gia tăng cao hơn so với trước, mà còn mở ra phong trào tái cơ cấu nông nghiệp cả nước.

Ông Phạm Thiện Nghĩa - Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp.

Để làm được điều này, Đồng Tháp bắt đầu từ yếu tố con người. Cụ thể là đánh thức tiềm năng trong từng cán bộ, nhân viên... phát huy trí tuệ, sáng tạo để hiến kế xây dựng chính sách, cách làm hay... nhằm kích hoạt nông nghiệp tuần hoàn, nông nghiệp thông minh, nông nghiệp số, nông nghiệp chia sẻ… “Bên cạnh phát huy dân chủ trong các buổi hội, họp để “gạn đục, khơi trong”, chắt chiu từng ý tưởng, sáng kiến..., chúng tôi còn chủ động xây dựng slogan sát với nhu cầu thực tiễn để nhắc nhớ từng cán bộ, nhân viên làm việc với tâm thế mới” - ông Nghĩa chia sẻ.

Theo đó, trước thềm mỗi năm mới, Đồng Tháp cho ra đời slogan gắn liền với kế hoạch, mục tiêu tăng trưởng trong năm của tỉnh. Tính đến 2022, Đồng Tháp đã xây dựng được 8 slogan. Trong đó, ấn tượng nhất là năm 2017 với slogan: “Kín cổng cao tường khép vận hội; Trải lòng mở cửa đón tương lai”. Nghĩa là nếu “đóng cử” sẽ khép lại những thời cơ, và nếu “mở cửa” sẽ có thêm cơ hội cho tương lai tươi đẹp. Đây cũng là năm đầu tiên UBND tỉnh mở cổng trụ sở đón người dân tham quan. “Điều này không chỉ tạo thêm sự gần gũi, gắn kết giữa chính quyền với người dân, mà còn làm thay đổi cách nghĩ, cách làm của đội ngũ cán bộ: Mở lòng hơn, trách nhiệm hơn trong phục vụ người dân...” - ông Nghĩa nhấn mạnh.

Đi đầu xây dựng thương hiệu địa phương

Song song đó, Đồng Tháp cũng nhanh chóng xây dựng thương hiệu địa phương để thu hút các nhà đầu tư tìm đến, gắn bó lâu dài. “Sau khi Tỉnh ủy ban hành Nghị quyết về xây dựng hình ảnh địa phương, Đồng Tháp đã chọn sen để bắt đầu...”.

Ông Phạm Thiện Nghĩa nhận phần thưởng Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) năm 2021 dành cho địa phương xuất sắc. Ảnh: VĂN KHƯƠNG
 

Vì sao là sen? Ông Phạm Thiện Nghĩa, cho biết, từ lâu Đồng Tháp được biết đến như xứ sở của sen: “Tháp Mười đẹp nhất bông sen; Việt Nam đẹp nhất có tên Bác Hồ”. Nói cách khác, nhắc đến Đồng Tháp người ta nghĩ ngay tới hình ảnh cánh đồng sen bạt ngàn, nhưng sâu xa hơn, hoa sen đã thấm sâu vào tâm hồn và ý chí con người nơi đây. Vì thế việc chọn hoa sen là biểu tượng địa phương chính là thể hiện phẩm chất, tinh thần con người Đồng Tháp vươn lên, không khuất phục trước gian khó và thuần khiết: Gần bùn mà chẳng hôi tanh mùi bùn. Từ những đặc trưng này, tỉnh cũng đã chọn slogan để thu hút nhà đầu tư, khách du lịch: “Đồng Tháp thuần khiết như hồn sen”, với mong muốn du khách, nhà đầu tư khi đến nơi đây sẽ cảm nhận được sự chân tình, ấm áp của đất và người Đồng Tháp...

Cùng với sáng kiến về điểm “Cà phê Doanh nhân - Doanh nghiệp” do chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp tổ chức ngay khuôn viên Văn phòng UBND tỉnh để tiếp và xử lý công việc với doanh nhân vào mỗi sáng trước giờ hành chính... đã góp phần đưa Đồng Tháp từ địa phương khuất nẻo, vươn lên và có mặt trong top đầu cả nước về chỉ số năng lực cạnh tranh (PCI) suốt 14 năm liền và nhiều năm đứng thứ hạng cao cả nước về Chỉ số Hiệu quả Quản trị và Hành chính công cấp tỉnh (PAPI), Chỉ số Cải cách hành chính (PAR INDEX). Chính vì thế mà năm 2020, trong lần phát biểu chỉ đạo Đại hội Đảng bộ Đồng Tháp, Thủ tướng Phạm Minh Chính (lúc đó là Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương) đã đánh giá Đồng Tháp là một trong số ít tỉnh xây dựng được bộ nhận diện thương hiệu và thực hiện có hiệu quả việc tạo dựng hình ảnh địa phương qua hình ảnh Sen hồng. “Điều này làm cho hình ảnh vùng đất, con người Đồng Tháp đã đẹp lại càng đẹp hơn, đã tốt lại càng tốt hơn, đã ấn tượng lại càng ấn tượng hơn trong lòng nhân dân cả nước và bạn bè quốc tế” - ông Chính nhấn mạnh.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn