MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Cán bộ phường tận tay hướng dẫn người dân cách trả tiền rác qua app. Ảnh: Ngọc Ánh

Đóng tiền rác qua app: Lợi ích nhiều bên

Minh Tâm LDO | 11/07/2024 07:00

Bắt đầu từ tháng 7.2024, quận Bình Tân (TPHCM) chính thức thí điểm đề án đóng tiền thu gom và vận chuyển rác sinh hoạt bằng hình thức trực tuyến thông qua app (ứng dụng). Việc chuyển đổi này khiến người dân khá hài lòng dù vẫn còn một số bất cập.

Tiện lợi khi trả tiền rác qua app

Buổi chiều đầu tháng 7, sau khi đón cháu đi học về, bà Đào Thị Cẩm Vân (52 tuổi, ngụ phường Bình Trị Đông B, quận Bình Tân) bất ngờ khi có cán bộ phường xuống tận nhà để giới thiệu và hướng dẫn bà sử dụng app thu tiền rác.

Theo lời bà Vân, việc bỏ cách thu truyền thống, chuyển đổi sang hình thức thu trực tuyến qua ứng dụng như vậy rất tiện lợi, giúp bà kiểm soát được chi phí tiền rác phải trả mỗi tháng để tránh sai sót.

Bà Trần Thị Hiền Linh (ngụ phường Bình Trị Đông B, quận Bình Tân) cho hay, trước đây vấn đề thu gom tiền rác trực tiếp có nhiều bất cập, có lúc nửa tháng đã thấy nhân viên tới thu, rồi nửa tháng tiếp theo lại thu nữa.

“Tôi cũng mong đề án này có thể lan rộng ra hơn, người dân dần có thể thích nghi với việc ứng dụng 4.0 để thanh toán tiền rác, rất hữu ích và đỡ phiền phức cho mình” - bà Linh nói.
Theo anh Dương Văn Tiến, cán bộ kinh tế phường Bình Trị Đông B, quận Bình Tân, phường đã thực hiện triển khai đến 26 khu phố với nội dung tuyên truyền bà con cách sử dụng app thu tiền rác. Đồng thời, thành lập đội ngũ đoàn viên, cộng tác viên khoảng 10 người/đội để bất cứ khi nào người dân gặp khó khăn về cài ứng dụng, đôi sẽ ngay lập tức có mặt để hướng dẫn.

Nhưng ít nhiều vẫn còn bất cập

Bên cạnh những thuận lợi đạt được, anh Tiến cũng cho rằng, không thể tránh khỏi những khó khăn, vướng mắc khi đề án này đi vào thực tiễn. Theo đó, với những gia đình có người lớn tuổi, không “rành” về ứng dụng, UBND phường cũng gặp trở ngại trong công tác vận động người dân cài đặt app và tiến tới thanh toán tiền rác thông qua app.

Để tạo được sự đồng thuận cao trong nhân dân, thời gian đầu, phường cũng đã tổ chức lấy ý kiến người dân bằng cách triển khai đề án xuống 26 khu phố, từ đây các tổ dân phố sẽ trực tiếp tuyên truyền cho người dân.

Thông qua các buổi tiếp xúc cử tri, có nhiều ý kiến phản ánh từ người dân cho rằng tần suất thu gom rác không đảm bảo, trong khi quy định mỗi ngày một lần nhưng đơn vị thu gom chuyển lên thành 2 - 3 ngày mới thu gom với đủ các lý do khác nhau, gây bức xúc cho người dân.

Theo UBND quận Bình Tân, khi người dân chủ động trong đóng tiền vận chuyển rác sinh hoạt sẽ tránh việc bị phiền hà khi đơn vị thu gom đến thu tiền.

Đơn vị thu gom chỉ tập trung thực hiện công tác thu gom và vận chuyển, không tốn nhân sự đi thu tiền hằng tháng. Cơ quan quản lý từng bước rà soát, hoàn thiện số liệu hộ gia đình và chủ nguồn thải để quản lý chặt chẽ nguồn thu. Hằng tháng kiểm soát được số lượng hộ gia đình, chủ nguồn thải chưa thanh toán giá để kịp thời đôn đốc.

Đại diện quận Bình Tân cho biết, UBND 10 phường đã phối hợp các đơn vị thu gom, vận chuyển chất thải rắn sinh hoạt trên địa bàn quận hoàn thiện dữ liệu về quản lý chất thải rắn sinh hoạt và phối hợp đơn vị cung ứng dịch vụ đăng tải, đồng bộ dữ liệu lên ứng dụng.

Quận đã tổ chức 2 buổi tập huấn hướng dẫn sử dụng các chức năng của phần mềm trong công tác quản lý chất thải rắn sinh hoạt cho lực lượng tuyên truyền nòng cốt của quận và 10 phường, hoàn chỉnh tài liệu tuyên truyền để gửi 10 phường và các đơn vị liên quan.

Ngọc Ánh

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn