MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM

Dự án 815 tỉ bị thúc tiến độ, đường Âu Cơ sắp hết cảnh nắng bụi, mưa bùn

HỮU CHÁNH LDO | 09/03/2024 09:53

Sau nhiều lần trễ hẹn, lãnh đạo Hà Nội yêu cầu các đơn vị khẩn trương thi công, đưa Dự án mở rộng đường Âu Cơ - Nghi Tàm thông xe kỹ thuật vào cuối tháng 6.2024.

Khổ sở vì dự án thi công ì ạch

Dự án mở rộng đường Âu Cơ - Nghi Tàm (quận Tây Hồ) đoạn từ nút giao khách sạn Thắng Lợi đến nút giao cầu Nhật Tân dài 3,7km, thuộc dự án xây dựng cầu vượt nút giao đường An Dương - Thanh Niên giai đoạn 2.

Công trình có tổng mức đầu tư 815 tỉ đồng, do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông Hà Nội (Ban Giao thông) làm chủ đầu tư.

Dự án mở rộng đường Âu Cơ đạt 80% khối lượng sau gần 4 năm thi công. Ảnh: H.Chánh

Công trình thi công từ tháng 6.2020, dự kiến hoàn thành sau một năm song gặp một số vướng mắc khiến dự án chậm tiến độ. Sau gần 4 năm thi công, dự án hiện đạt khoảng 80% khối lượng.

Người dân cho biết đã hơn 2 năm qua, họ phải sống trong cảnh "nắng bụi, mưa bùn" rất khổ sở vì dự án thi công ì ạch.

"Ngày nắng, tôi phải thường xuyên phải vệ sinh mặt trước của nhà bởi lớp bụi bám dày. Mưa xuống, đường sá lầy lội như đường làng, đi lại hết sức khó khăn, đời sống vì thế bị ảnh hưởng theo hướng tiêu cực" - bà Nguyễn Bích Hà (55 tuổi, Tây Hồ) nói.

Nhiều máy móc, công nhân được huy động để thi công dự án, ngày 8.3. Ảnh: H.Chánh

Ông Phạm Văn Duân - Phó Giám đốc Ban Giao thông cho biết, với gói thầu số 39 (đoạn từ khách sạn Thắng Lợi đến nút giao Xuân Diệu dài 1.400m), đơn vị thi công đã hoàn thành toàn bộ tường chắn đê bêtông cốt thép; 5/6 cửa khẩu; 1.000/1.000m tường chắn giao thông trái tuyến; hoàn thành thảm đường dân sinh (đường 5m) hai bên và thảm thô 1.400m mặt cắt đường Âu Cơ mở rộng.

Tại gói thầu số 40 (đoạn từ nút giao Xuân Diệu đến nút giao Lạc Long Quân dài 1.600m) đã hoàn thành 1.580/1.580m tường chắn đê; hoàn thành 1/2 cửa khẩu; 1.600/1.600m tường chắn giao thông trái tuyến; thảm 500/3.200m đường dân sinh, 1.600m đường mở rộng đến lớp đỉnh K95 đường Âu Cơ mở rộng.

Ngoài ra, nhà thầu cũng đã hoàn thành cơ bản đoạn từ nút giao Lạc Long Quân đến cuối tuyến (42 An Dương Vương).

Sớm giải quyết vướng mắc

Ghi nhận của Lao Động ngày 8.3, các nhà thầu thi công đang huy động máy móc, nhân công để triển khai thi công đồng loạt các hạng mục.

Công trình dự kiến thông xe kỹ thuật trước 30.6 và hoàn thành các hạng mục phụ trợ, bàn giao đưa vào sử dụng dự án trước 10.10. Tuy nhiên, để dự án kịp tiến độ phải sớm tháo gỡ một số vướng mắc.

Theo ông Phạm Văn Duân, vướng mắc chính hiện nay nằm ở việc phối hợp thi công đồng bộ với dự án tuyến cáp ngầm 110kV Tây Hồ - Yên Phụ do Tổng công ty Điện lực Hà Nội (EVN Hà Nội) làm chủ đầu tư (gồm 2.700m cáp và 5 hầm cáp).

Ban Giao thông đã bàn giao mặt bằng cho Ban Quản lý dự án phát triển điện lực Hà Nội (đại diện chủ đầu tư dự án) khoảng 1.750/2.700m trên toàn tuyến và 3/5 vị trí hầm cáp, nhưng đến nay mới thi công xong được khoảng 200m và 2 hầm cáp, đạt khoảng 12% tiến độ.

Việc thi công tuyến cáp ngầm 110kV chậm trễ ảnh hưởng đến tiến độ thi công dự án. Ảnh: H.Chánh

Lý giải về tiến độ thi công tuyến cáp ngầm 110kV chậm, ông Phạm Hữu Mạnh - Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án phát triển điện lực Hà Nội thông tin, do được bàn giao mặt bằng vào giai đoạn cuối năm, lại gặp bất lợi về thời tiết có mưa, thi công gặp nhiều khó khăn khi vừa thi công vừa bảo đảm giao thông.

"Hiện Ban đang huy động tối đa nhân lực của nhà thầu triển khai thi công, phối hợp chặt chẽ, thường xuyên, khớp nối tiến độ của Ban Giao thông và điều động, tăng cường nhân lực nhằm giải quyết các vướng mắc hiện nay, cam kết hoàn trả lại toàn bộ mặt bằng vào ngày 15.3" - ông Mạnh nói.

Dự án dự kiến sẽ thông xe kỹ thuật vào cuối tháng 6.2024. Ảnh: Hữu Chánh

Về vấn đề này, trong buổi thị sát công trường Dự án mở rộng đường Âu Cơ - Nghi Tàm hôm 6.3, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Dương Đức Tuấn đã chỉ đạo EVN Hà Nội huy động thêm thiết bị, nhân công, tổ chức nhiều mũi thi công đẩy nhanh tiến độ để bàn giao mặt bằng cho dự án.

Với ý nghĩa là dự án giao thông huyết mạch, giúp hạn chế ùn tắc giao thông cho Thủ đô, ông Dương Đức Tuấn yêu cầu các sở, ngành, đơn vị phối hợp chặt chẽ, nhanh chóng giải quyết các bất cập, vướng mắc phát sinh, tuyệt đối không để ảnh hưởng đến tiến độ dự án.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn