MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Phần thi công nạo vét, bơm cát vào bao Geotube đã cơ bản hoàn thành. Ảnh: Đoàn Hưng

Dự án bến cảng nghìn tỉ đồng tại Quảng Ninh tạm hoãn nhiều hạng mục

Đoàn Hưng LDO | 15/05/2024 08:25

Do thiếu vật liệu san lấp, dự án bến cảng tổng hợp Vạn Ninh có tổng mức đầu tư giá trị trên 2.248 tỉ đồng tại thành phố Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh hiện phải tạm hoãn nhiều hạng mục.

Dự án Cảng tổng hợp Vạn Ninh được khởi công từ tháng 10.2021, dự kiến hoàn thành trong quý IV năm 2024, có diện tích 82,79 ha, tổng mức đầu tư giai đoạn 1 trên 2.248 tỉ đồng do Công ty CP Cảng Quốc tế Vạn Ninh làm chủ đầu tư.

Theo thiết kế, bến cảng có bến cầu chính dài 500m, có thể đỗ đồng thời 2 tàu trọng tải lên đến 20.000 DWT hoặc 3 tàu trọng tải 10.000 DWT và đậu các sà lan ở mặt sau; khu kho bãi sẽ được đầu tư đồng bộ, trang bị hạ tầng hiện đại đáp ứng tốt nhất yêu cầu làm hàng tổng hợp và container. Ngoài ra, dự án còn có kho CFS, nhà điều hành cảng…

Tổng thể dự án Cảng Tổng hợp Vạn Ninh. Ảnh: Đoàn Hưng

Báo cáo từ Ban quản lý Dự án Cảng tổng hợp Vạn Ninh, đến nay gói thầu thi công nạo vét, bơm cát vào bao Geotube và bơm cát san lấp bãi đợt 1 đã cơ bản hoàn thành; Gói thầu thi công cầu cảng giai đoạn 1 đang tiến hành thi công cọc cầu cảng đạt 30% khối lượng công việc, dự kiến hoàn thành vào tháng 10.2024.

Phần thi công kè bảo vệ bờ đợt 1 còn khoảng 1.175m, dự kiến hoàn thành vào tháng 11.2024. Riêng gói thầu san lấp nền bãi dự án đợt 2 còn thiếu khoảng 300.000 m3 cát đang phải tạm hoãn chưa thể thực hiện tiếp do phải chờ nguồn cát gần khu vực thi công dự án.

Theo tính toán, khối lượng vật liệu san lấp phục vụ dự án khoảng 2,2 triệu m3, nhưng đến nay mới chỉ có đạt khoảng 30% khối lượng.

Ông Trần Khánh Duy - Phó Giám đốc BQL Dự án Cảng tổng hợp Vạn Ninh thông tin: “Theo tính toán, nguồn vật liệu san lấp mặt bằng và làm đường giao thông kết nối dự án còn thiếu khoảng 1,2 triệu m3 cát, 500.000 m3 đất đá. Hiện nay, nguồn cát từ việc nạo vét vùng nước trước bến không đủ để san lấp nền bãi dự án.

Mặt khác, trên địa bàn thành phố Móng Cái chưa có mỏ cát, đất, đá đủ điều kiện pháp lý cấp cho dự án. Do đó, công ty gặp rất nhiều khó khăn khi phải tìm các nguồn vật liệu san lấp từ các tỉnh khác để thi công dự án nhằm đẩy nhanh tiến độ. Rất mong địa phương sớm tháo gỡ khó khăn về vật liệu san lấp”.

Thi công cọc cầu cảng Vạn Ninh đạt 30% khối lượng công việc. Ảnh: Đoàn Hưng

Cũng theo báo cáo của chủ đầu tư, một số khó khăn vướng mắc khác dẫn đến chậm tiến độ dự án do việc điều chỉnh Quy hoạch chi tiết 1/500 bến cảng tổng hợp Vạn Ninh để bổ sung phần diện tích phục vụ thi công phần taluy mái nghiêng của tuyến đường vào cảng và phần kè phía Tây, phía Bắc cảng dẫn đến chưa thể khởi công thi công ngay các hạng mục kè bảo vệ dự án và đường kết nối vào cảng 2,35km.

Gói thầu thi công dưới thủy (cầu cảng; kè đá; nạo vét) thường bị chậm tiến độ do địa hình, địa chất phức tạp, thủy văn, khí hậu tại khu vực dự án là rất khắc nghiệt thường xuyên có sóng to, gió lớn, dòng chảy xiết.

Cảng Vạn Ninh là một trong chuỗi 4 dự án động lực tăng trưởng dài hạn của tỉnh Quảng Ninh. Dự án hoàn thành sẽ góp phần đầu tư hoàn thiện đồng bộ hệ thống kết cấu hạ tầng và dịch vụ cảng biển theo hướng chuyên nghiệp, hiện đại, thúc đẩy hoạt động logistics, xuất nhập khẩu, giao thương quốc tế, nhất là giao thương hàng hóa bằng đường biển giữa khu vực ASEAN với Đông Bắc Á. Đồng thời, hỗ trợ các ngành công nghiệp, thương mại, dịch vụ cùng phát triển, đóng góp tích cực vào tăng trưởng GDP và thu ngân sách của TP Móng Cái nói riêng, tỉnh Quảng Ninh nói chung.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn