MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Người dân Đà Nẵng mong chờ dự án cảng Liên Chiểu khởi công đúng kế hoạch. Ảnh: Nguyễn Văn

Dự án cảng Liên Chiểu 3.400 tỉ: Người dân vùng dự án ngóng ngày triển khai

Thuỳ Trang LDO | 07/12/2022 06:00

Là một trong những dự án động lực của TP.Đà Nẵng, dự án cảng Liên Chiểu những năm qua được người dân quan tâm. Tuy nhiên, đây là dự án rất lớn từ quy mô, mức đầu tư đến cả số hộ dân nằm trong vùng dự án có thể tác động (4.325 hộ). Vì vậy, nếu chậm triển khai, hoặc treo như nhiều dự án khác sẽ để lại nhiều hệ lụy.

1 trong 3 cảng nước sâu lớn nhất cả nước

Dự án cảng Liên Chiểu được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư năm 2021 sau nhiều năm bàn thảo. Đến tháng 4.2022, UBND TP.Đà Nẵng đã phê duyệt đồ án điều chỉnh quy hoạch chi tiết cảng biển Liên Chiểu và đường ven biển nối cảng Liên Chiểu trên tổng diện tích gần 470ha. Theo đồ án quy hoạch đã điều chỉnh, tổng diện tích khu cảng biển Liên Chiểu 450ha. Cảng biển Liên Chiểu được quy hoạch làm cảng loại 1 và trong tương lai sẽ là cảng đặc biệt. Theo Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, cảng biển Đà Nẵng là cảng biển lớn nhất khu vực miền Trung và một trong 3 cảng biển lớn nhất, trọng điểm Việt Nam.

Riêng với Đà Nẵng, việc xây dựng cảng Liên Chiểu được người dân mong chờ bởi nó sẽ giải tỏa giao thông nội đô, giúp đưa cảng Tiên Sa sớm thành cảng du lịch. Khu bến Liên Chiểu có chức năng phục vụ phát triển kinh tế - xã hội liên vùng và cả nước, tiềm năng cảng cửa ngõ quốc tế tại duyên hải miền Trung.

Chính vì vậy, việc khởi công dự án xây dựng Bến cảng Liên Chiểu dự kiến được thực hiện giữa tháng 12 sắp tới là sự kiện có ý nghĩa quan trọng để xúc tiến thu hút đầu tư nhằm tăng cường kết nối vùng và liên vùng và là đòn bẩy góp phần thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội của thành phố.

“Làm gì cũng phải nhanh, dân sớm ổn định cuộc sống”

Theo quy hoạch, khu vực lập quy hoạch của dự án cảng Liên Chiểu có diện tích hơn 1.293ha, gồm hơn 1.081ha thuộc phường Hòa Hiệp Bắc, quận Liên Chiểu và gần 212ha thuộc xã Hòa Liên, huyện Hòa Vang.

Dân cư trên địa bàn phường Hòa Hiệp Bắc nằm trong khu vực lập quy hoạch khoảng 15.380 người, tương đương 4.200 hộ. Nghề nghiệp chủ yếu là sản xuất nông, ngư nghiệp.

Số hộ buôn bán chủ yếu nằm dọc các tuyến đường lớn như: quốc lộ 1A, Nguyễn Phước Chu, Ngô Xuân Thu và một số hộ ở đường nội bộ khu dân cư. Dân cư trên địa bàn xã Hòa Liên nằm trong khu vực lập quy hoạch khoảng 460 người, tương đương 125 hộ. Mặc dù đã được ấn định này khởi công, tuy nhiên thời gian qua dự án cảng Liên Chiểu gặp không ít khó khăn vướng mắc trong thủ tục và vốn đầu tư lớn. Điều này khiến người dân vùng dự án không khỏi lo lắng. Đặc biệt, quận Liên Chiểu Đà Nẵng là nơi dự án quy hoạch ga đường sắt từng bị treo 18 năm, vừa mới được gỡ bỏ với nhiều hệ lụy xã hội để lại từ hạ tầng đến đời sống nhân dân bị ảnh hưởng suốt thời gian dài.

Ông Nguyễn Nghĩa, người dân trú phường Hoà Hiệp Bắc, nơi nằm trong quy hoạch dự án cho biết: “Chúng tôi rất ủng hộ, đồng tình với quyết định đầu tư dự án cảng Liên Chiểu vì nhờ đó, không chỉ kinh tế thành phố được thúc đẩy mà chính người dân xung quanh dự án cũng có thể thay đổi rất nhiều về đời sống.

Tuy nhiên, làm gì thì làm cũng phải nhanh chóng để bà con có nơi tái định cư, ổn định cuộc sống”.

Ông Huỳnh Sự, người dân quận Liên Chiểu cũng có kiến nghị, các cấp cần đôn đốc tiến độ các dự án, công trình trọng điểm trên địa bàn quận từ dự án cảng Liên Chiểu đến công trình đường vành đai phía Tây 2 để tạo điều kiện cho quận Liên Chiểu phát triển kinh tế - xã hội. Bởi dự án chậm triển khai ngày nào, người dân có thể gặp khó khăn trong việc xây dựng, sửa chữa nhà cửa và kinh tế địa phương không có điều kiện phát triển. 

Liên quan đến dự án cảng Liên Chiểu, Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Hồ Kỳ Minh thông tin, hiện nay, thành phố đang thực hiện các thủ tục, dự kiến tổ chức khởi công hợp phần đê kè, nạo vét vùng biển vào tháng 12 năm nay. Đối với hợp phần thu hút các nhà đầu tư vào các bến cảng, UBND thành đang đề xuất với Bộ Kế hoạch và Đầu tư cũng như có kế hoạch kêu gọi thu hút đầu tư. 

Ban Quản lý các dự án đầu tư cơ sở hạ tầng ưu tiên TP.Đà Nẵng cũng cho biết, đơn vị đang thực hiện lấy ý kiến người dân tại nằm trong vùng dự án để nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của bà con. Cuối tháng 11 vừa qua, UBND thành phố cũng đã phê duyệt việc lựa chọn nhà thầu là liên danh Công ty Cổ phần Tư vấn và Xây dựng Phú Xuân - Tổng Công ty Xây dựng Lũng Lô - Tổng Công ty Xây dựng Trường Sơn - Công ty TNHH Đầu tư Xây dựng DACINCO - Công ty Cổ phần Xây dựng Xuân Quang. Liên danh này trúng thầu với giá hơn 2.945 tỉ đồng. Hình thức hợp đồng theo đơn giá điều chỉnh, thời gian thực hiện theo hợp đồng là 1380 ngày (gồm 1080 ngày thực hiện + 300 ngày hoàn thành các thủ tục pháp lý liên quan đến hợp đồng). Đây sẽ là điều kiện để dự án sớm được triển khai đúng kế hoạch.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn