MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Hạng mục hầm Thần Vũ dài 1,3km nối liền 2 huyện Diễn Châu và Nghi Lộc (Nghệ An) trên tuyến cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt. Ảnh: Hải Đăng

Dự án cao tốc Bắc Nam đoạn Diễn Châu – Bãi Vọt liên tục chậm tiến độ

QUANG ĐẠI LDO | 16/10/2023 10:40

Theo báo cáo của chủ đầu tư, dự án cao tốc Bắc Nam đoạn Diễn Châu – Bãi Vọt liên tục thi công chậm trễ mặc dù đã nhiều lần điều chỉnh tiến độ.

Ban quản lý dự án 6 (Bộ Giao thông Vận tải) vừa có báo cáo tiến độ thi công dự án xây dựng đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt thuộc Dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020 đến ngày 12.10.2023.

Theo đó, đến nay, các địa phương đã bàn giao 49,3/49,3 km tuyến chính (100%). Tuy nhiên, mặt bằng vẫn còn một số vướng mắc cục bộ: 1 đường điện 110kV đang di dời; đất ở của 5 hộ dân tại xã Hưng Tây; 46m2 đất ao 1 hộ dân tại huyện Nghi Lộc.

Dự án cao tốc Bắc Nam đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt qua Nghệ An. Ảnh: Quang Đại

Vốn giải phóng mặt bằng đã giải ngân năm 2023 là 18,508/66,219 tỉ đồng. Lũy kế giải ngân từ đầu dự án 1.515,709/1.678 tỉ đồng.

Đến ngày báo cáo, các nhà đầu tư đã góp 1.149,459/1.340,42 tỉ đồng đạt 85,75% kế hoạch năm 2023 và đạt 75,12% so với tổng vốn chủ sở hữu các nhà đầu tư phải góp (1.530 tỉ đồng).

Nhà đầu tư đã ký Hợp đồng tín dụng với các ngân hàng với số tiền cho vay tối đa 3.560 tỉ đồng (BIDV 1.360 tỉ đồng; AGRIBANK 500 tỉ đồng; VIETCOMBANK 500 tỉ đồng và Bắc Á 1.200 tỉ đồng).

Dự án có 4 gói thầu xây lắp, tính đến ngày báo cáo, giá trị sản lượng của các nhà thầu là 4.845,1 tỉ đồng (tương đương 56,37% giá trị hợp đồng dự án), chậm 5,83% so với tiến độ điều chỉnh lần 3 (chậm 16,15% so với tiến độ điều chỉnh lần 2 do doanh nghiệp dự án đăng ký).

Theo chủ đầu tư, từ ngày 6.10.2023 đến 12.10.2023, tiến độ thi công của dự án tiếp tục chậm thêm 0,24%.

Nguyên nhân do các nhà thầu không quyết liệt huy động bổ sung thiết bị, nhân lực, tăng mũi thi công để bù tiến độ đã chậm trễ, còn thiếu ít nhất 6 mũi thi công theo yêu cầu của tiến độ điều chỉnh.

Một số nhà thầu tiếp tục thiếu đất đắp (Tổng Công ty xây dựng Trường Sơn, Công ty Cổ phần 456, Công ty Nam Hải…) và công tác nghiệm thu thanh toán chậm (giá trị dở dang khoảng 650 tỉ đồng);

Theo tiến độ tổng thể của hợp đồng dự án, công tác thi công nền đường và đường công vụ phải hoàn thành trước ngày 28.2.2023, tuy nhiên hiện tại khối lượng thi công xử lý nền đất yếu còn 0,5km. Các cầu vượt kênh, sông suối nhỏ phải hoàn thành trước ngày 23.2.2023, hiện tại chưa có cầu nào hoàn thành.

Doanh nghiệp dự án chưa hoàn thành việc điều chuyển khối lượng của các nhà thầu chậm tiến độ (cầu Xuân Dương 1 do Công ty Thái Sơn thi công và đoạn tuyến Km457+119,61-Km459+467 do Công ty Nam Hải thi công) theo ý kiến chỉ đạo của Bộ GTVT (yêu cầu hoàn thành trước ngày 25.9.2023).

Ban quản lý dự án 6 yêu cầu doanh nghiệp dự án chỉ đạo nhà thầu kịp thời bổ sung nguồn vốn để tập trung huy động, bổ sung nhân lực, thiết bị, triển khai đồng loạt các mũi thi công để bảo đảm tiến độ dự án.

Dự án thành phần cao tốc đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt có chiều dài 49,3km (tỉnh Nghệ An: 44,46km, tỉnh Hà Tĩnh: 4,84km), tổng mức đầu tư: 13.339 tỉ đồng, được đầu tư theo hình thức BOT.

Nhà đầu tư dự án gồm: Liên danh Công ty TNHH Hòa Hiệp - Công ty cổ phần Tập đoàn CIENCO4 - Công ty TNHH Đầu tư Núi Hồng - Tổng Công ty Xây dựng Trường Sơn - Công ty cổ phần Đầu tư và Xây dựng VINA2. Doanh nghiệp dự án là Công ty cổ phần Đầu tư Phúc Thành Hưng.

Dự án xây dựng trong 3 năm, khởi công ngày 22.5.2021, thu phí và vận hành khai thác trong 16 năm 6 tháng 8 ngày.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn