MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Lưu lượng xe ôtô lưu thông trên tuyến Quốc lộ 9 tăng cao, nên Quảng Trị muốn sớm làm cao tốc Cam Lộ - Lao Bảo. Ảnh: Hưng Thơ.

Dự án cao tốc Cam Lộ - Lao Bảo gặp khó về nguồn vốn nhà nước

HƯNG THƠ LDO | 08/01/2024 14:41

Tỉnh Quảng Trị đang thực hiện các bước để triển khai dự án cao tốc Cam Lộ - Lao Bảo, nhưng hiện gặp khó khăn trong quá trình tìm kiếm nguồn vốn nhà nước tham gia vào dự án.

Ngày 8.1, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh Quảng Trị xác nhận, liên quan đến dự án cao tốc Cam Lộ - Lao Bảo, hiện gặp khó khăn trong quá trình tìm kiếm nguồn vốn.

Vào năm 2022, UBND tỉnh Quảng Trị đã có các phiên làm việc với Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam và đại diện Bộ Tài chính để hỗ trợ vay vốn ưu đãi ODA từ Chính phủ Nhật Bản làm nguồn vốn Nhà nước tham gia vào dự án đối tác công tư (PPP). Tuy nhiên, địa phương không tiếp cận được khoản vay ODA theo phương án vay lại hoàn toàn vốn vay nước ngoài làm phần vốn nhà nước tham gia trong dự án PPP.

Đến cuối năm 2023, Ngân hàng thế giới (WB) đã có buổi làm việc với UBND tỉnh Quảng Trị để tìm hiểu thông tin về dự án cao tốc Cam Lộ - Lao Bảo. Qua trao đổi, được biết hiện nay WB tìm hiểu để hỗ trợ Chính phủ Việt Nam khoản vay sử dụng cho phần vốn nhà nước tham gia vào các dự án PPP để đầu tư xây dựng một số tuyến cao tốc, và Bộ Giao thông Vận tải có đề xuất dự án cao tốc Cam Lộ - Lao Bảo. Tuy nhiên, đến nay WB chưa có phản hồi về khả năng cho vay vốn WB hỗ trợ dự án.

Theo lãnh đạo Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh Quảng Trị, trong điều kiện nguồn lực địa phương còn hạn hẹp, việc tiếp cận khoản vay ODA làm phần vốn nhà nước tham gia vào dự án không khả thi - để sớm hoàn thiện các thủ tục triển khai dự án, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh Quảng Trị đã kiến nghị UBND tỉnh Quảng Trị đề xuất Trung ương quan tâm, hỗ trợ bố trí vốn đầu tư công ngân sách nhà nước từ nguồn vốn trung hạn giai đoạn 2021-2025 và 2026-2030.

Đồng thời, xem xét báo cáo cấp có thẩm quyền bố trí phần vốn ngân sách địa phương để tham gia vào dự án để hỗ trợ cùng Ngân sách Trung ương thực hiện dự án.

Bên cạnh đó, về công tác giải phóng mặt bằng, Quảng Trị cần kiến nghị Trung ương hỗ trợ nguồn vốn khoảng 676 tỉ đồng để thực hiện.

Được biết, dự án cao tốc Cam Lộ - Lao Bảo đã được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận đầu tư theo phương thức đối tác công tư, giao UBND tỉnh Quảng Trị là cơ quan có thẩm quyền. UBND tỉnh đã chấp thuận cho Công ty TNHH Tập đoàn Sơn Hải là nhà đầu tư lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi.

Theo đó, dự án có điểm đầu tại Km12+050 tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn (điểm giao cắt giữa đường tỉnh 579 với cao tốc Cam Lộ - La Sơn) thuộc địa phận huyện Triệu Phong; điểm cuối tại vị trí giao giữa đường Trần Phú và Quốc lộ 9 thuộc địa phận huyện Hướng Hóa (gần vị trí trung tâm thương mại cửa khẩu Lao Bảo) với tổng chiều dài tuyến khoảng 56km.

Dự án sẽ đầu tư quy mô 4 làn xe hoàn thiện, tốc độ thiết kế 100km/h. UBND tỉnh Quảng Trị đề xuất cấp có thẩm quyền xem xét áp dụng cơ chế đặc thù với tỉ lệ vốn nhà nước tham gia vào dự án trên 70% để tháo gỡ khó khăn, đảm bảo tính khả thi về phương án tài chính của dự án.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn