MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM

Dự án cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh được đề xuất cơ chế đặc thù

Minh Hạnh LDO | 10/10/2022 16:27
Nhiều cơ chế đặc thù liên quan đến mỏ vật liệu và giải phóng mặt bằng, tái định cư… được đề xuất để đảm bảo kế hoạch đầu tư cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh.

Theo báo cáo của UBND tỉnh Cao Bằng gửi Bộ Giao thông Vận tải về tình hình thực hiện dự án đầu tư xây dựng tuyến cao tốc Đồng Đăng (tỉnh Lạng Sơn) - Trà Lĩnh (tỉnh Cao Bằng), thời điểm hiện tại, công tác khảo sát lập báo cáo nghiên cứu khả thi dự án và lập khung chính sách bồi thường, hỗ trợ, tái định cư đã được hoàn thành.

Hồ sơ thiết kế cắm cọc giải phóng mặt bằng đã được hoàn thành trong tháng 8.2022, hiện đang triển khai cắm cọc giải phóng mặt bằng ngoài thực địa được 22km.

Trong giai đoạn chuẩn bị đầu tư, dự án cũng đã được giao kế hoạch vốn hơn 27 tỉ đồng. Tiến độ triển khai dự án hiện còn rất chậm so với quyết định số 1212 ngày 10.8.2020 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư dự án.

Nguyên nhân chủ quan do năng lực các nhà thầu tư vấn còn hạn chế, chưa lường trước được hết các tình huống có thể xảy ra trong quá trình triển khai nên phải giải trình, bổ sung hồ sơ nhiều lần trong quá trình thẩm định.

Về khách quan, tiến độ dự án bị ảnh hưởng do thay đổi của các quy định pháp luật có liên quan như: Luật đầu tư theo phương thức đối tác công - tư, Luật Bảo vệ môi trường, Luật Đầu tư công…

Để đảm bảo hoàn thành dự án vào năm 2025, UBND tỉnh Cao Bằng đề nghị Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn sớm trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, chấp thuận chủ trương chuyển đổi mục đích rừng cho dự án.

UBND tỉnh Cao Bằng cũng kiến nghị Chính phủ hàng loạt cơ chế đặc thù trong quá trình chuẩn bị đầu tư, triển khai dự án.

Theo phương án điều chỉnh được UBND tỉnh Cao Bằng trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, chấp thuận, dự án cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh được đầu tư theo hình thức đối tác công - tư, tổng chiều dài hơn 121,06 km. Trong đó, giai đoạn 1 đầu tư khoảng 93,55 km (từ Km0+00-Km93+350) với mặt cắt ngang 17m đối với các đoạn thông thường (chiếm khoảng 24%) và châm chước kích thước mặt cắt ngang nền đường 13,5m đối với các đoạn khó khăn (chiếm khoảng 76%) để kiểm soát tổng mức đầu tư và vẫn đáp ứng nhu cầu giao thông giai đoạn 2025 - 2030.

Ở giai đoạn hoàn thiện (giai đoạn 2) đầu tư tiếp gần 28km còn lại (Km93+350-Km121+060) với quy mô bề rộng nền đường 17m và hoàn thiện quy mô mặt cắt ngang nền đường 17m đối với các đoạn tuyến châm trước trong giai đoạn 1. Vị trí dừng xe được bố trí trung bình 500m/vị trí.

Tổng mức đầu tư điều chỉnh khoảng 22.691 tỉ đồng, trong đó, giai đoạn 1 là 13.174 tỉ đồng, giai đoạn 2 là 9.516 tỉ đồng.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn