MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Đã có 28 chuyên gia Trung Quốc sang dự án làm việc. Ảnh: Đ.Tiến

Dự án đường sắt Cát Linh – Hà Đông: 28 chuyên gia Trung Quốc đã sang Việt Nam

đặng tiến LDO | 17/06/2020 08:16
Theo đại diện Tổng thầu EPC, hiện đã có 28 chuyên gia Trung Quốc sang làm việc tại dự án và đang cách ly theo quy định. Các chuyên gia sẽ chờ tư vấn ACT của Pháp sang thì cùng  họp với với Metro Hà Nội vận hành thử và đánh giá chất lượng của toàn bộ hệ thống.

Theo Bộ GTVT, Dự án đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến Cát Linh - Hà Đông hiện đã cơ bản hoàn thành khối lượng công việc thi công xây dựng và lắp đặt thiết bị. Các phần công việc còn lại chủ yếu là hoàn thiện hiện trường, mỹ quan, chỉnh sửa một số thiết bị để chuẩn bị cho vận hành thử toàn hệ thống; chỉnh sửa, hoàn thiện Hồ sơ hoàn công để phục vụ công tác nghiệm thu, bàn giao Dự án. 

Để tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc của Dự án, Bộ GTVT đã chỉ đạo và giao trách nhiệm cho Ban QLDA Đường sắt thường xuyên tổ chức các cuộc họp trực tuyến với Tổng thầu, Tư vấn giám sát và các đơn vị liên quan để thống nhất giải quyết từng vấn đề cụ thể của Dự án. 

Theo Ông Vũ Hồng Trường - Tổng Giám đốc Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội (Metro Hà Nội), hiện các bước công việc đang được Ban Quản lý dự án Đường sắt  (Bộ GTVT) và Tổng thầu EPC là Công ty HH tập đoàn Cục 6 Đường sắt Trung Quốc phối hợp triển khai tháo gỡ các khó khăn.

Từ ngày 12.6, đã có 28 chuyên gia Trung Quốc sang Việt Nam và hiện đang cách ly tại Depot, dự kiến sau cách ly sẽ phối hợp cùng các nhân viên của Metro Hà Nội tiếp tục triển khai việc vận hành thử. Hiện 650 lao động của đơn vị đang luôn sẵn sàng chờ việc.

Được biết, tại cuộc họp trực tuyến ngày 12.5.2020 giữa Ban QLDA Đường sắt với ông Tiêu Vu Thái - Tổng Giám đốc Công ty HH tập đoàn Cục 6 Đường sắt Trung Quốc (Tổng thầu EPC), ông Tiêu Vu Thái đã trao đổi, hiện tại Tổng thầu đang gặp khó khăn về nguồn vốn, đặc biệt là việc thanh toán cho các nhà sản xuất, nhà thầu phụ. Do đó, ông Tiêu Vu Thái đã nghị chủ đầu tư (Bộ GTVT) thanh toán cho Tổng thầu 50 triệu USD trước khi thực hiện vận hành thử toàn hệ thống và thanh toán toàn bộ trước khi bàn giao chính thức dự án.

Đây là giá trị đã hoàn thành mà Tổng thầu đang hoàn thiện các thủ tục đề nghị Chủ đầu tư tiếp tục giải ngân thanh toán trong phần giá trị còn lại của hợp đồng EPC, không phải là chi phí phát sinh tăng thêm của Hợp đồng.

Đại diện Ban QLDA Đường sắt ông Vũ Hồng Phương cho rằng, đề nghị thanh toán của tổng thầu là chưa phù hợp với các điều khoản thanh toán của Hợp đồng EPC và các Phụ lục hợp đồng đã ký. Ban QLDA Đường sắt sẽ thực hiện thanh toán cho Tổng thầu theo các quy định của Hợp đồng và các quy định của pháp luật liên quan. Đồng thời, Ban QLDA Đường sắt đề nghị các bên tiếp tục căn cứ vào các điều khoản hợp đồng để tiếp tục trao đổi với Tổng thầu Dự án khẩn trương triển khai các công việc thực hiện tiếp theo.

Do ảnh hưởng của dịch COVID-19, khiến nhân sự của Tổng thầu, TVGS, Tư vấn đánh giá an toàn hệ thống (Tư vấn ACT của Pháp) vẫn chưa thể sang Việt Nam tiếp tục thực hiện dự án do khó khăn trong các thủ tục cấp visa, vận chuyển đưa đón nhân sự, cách ly phòng chống dịch bệnh liên quan đến chính sách của các quốc gia khác nhau. Theo đại diện Tổng thầu khi nào đại diện tư vấn ACT của Pháp sang thì mới vận hành thử và đánh giá chất lượng của toàn bộ hệ thống.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn