MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Đường vành đai phía Tây TP Đà Nẵng đoạn qua xã Hòa Khương, huyện Hòa Vang, TP Đà Nẵng chậm tiến độ ảnh hưởng đến các công trình giao thông lân cận. Ảnh: Nguyễn Linh

Dự án hơn nghìn tỉ đồng, 3 lần gia hạn vẫn chưa biết bao giờ xong

Nguyễn Linh LDO | 04/08/2023 10:04

Dù được triển khai thực hiện từ năm 2018, đến nay đã 3 lần gia hạn nhưng đường vành đai phía Tây TP Đà Nẵng vẫn chưa thể hoàn thành.

Thi công kéo dài, người dân phải đi đường vòng

Dự án đường vành đai phía tây TP Đà Nẵng có quy mô đầu tư hơn 1.134 tỉ đồng, chiều dài tuyến gần 19,1km. Dù đã quá hạn phải hoàn thành nhưng đến nay đường vành đai này vẫn còn dang dở. Ngay đoạn đầu của dự án, đoạn qua xã Hòa Khương (huyện Hòa Vang, Đà Nẵng), vẫn nham nhở bùn đất.

Bà Lưu Thị Bằng - người dân thôn Gò Hà, xã Hòa Khương - cho biết: “Do vướng phải dự án nên người dân không thể di chuyển qua đoạn đường này, các em học sinh cũng phải đi đường vòng để đến trường. Ngoài ra, công trình còn bị rào chắn nên hầu như các loại xe tải, xe cơ giới đều đi vào đường thôn, tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn giao thông”.

Ông Nguyễn Văn Thông - người dân thôn Gò Hà, có nhà song song với đường vành đai phía Tây - đã chứng kiến nhiều vụ tai nạn xảy ra tại đây.

“Trời mưa, đường lầy lội, một số người dân sử dụng rượu, bia không kiểm soát được hành vi, tốc độ, đã gặp tai nạn trên đoạn đường này” - ông Nguyễn Văn Thông nói.

Ban quản lý công trình đường vành đai phía Tây đã dùng tôn sắt cao gần 3m để chắn ngang đường, hạn chế tình trạng người dân ra vào khu vực đang thi công. Tuy nhiên, tại công trường vẫn có rất nhiều người dân vượt rào chắn, di chuyển qua các bãi vật liệu để ra đường quốc lộ 14B.

Nhà thầu cam kết hoàn thành trước tết dương lịch 2023

Tại diễn đàn kỳ họp HĐND TP Đà Nẵng giữa năm 2023 vừa qua, ông Huỳnh Bá Thành - Tổ đại biểu huyện Hòa Vang - chất vấn: Đường vành đai phía Tây TP Đà Nẵng dù đã quá hạn hoàn thành nhưng đến nay vẫn còn dang dở, dù được UBND TP Đà Nẵng quan tâm chỉ đạo quyết liệt. Theo kế hoạch, thời gian hoàn thành công trình là tháng 12.2020, gia hạn đến tháng 9.2022, rồi giãn ra đến tháng 12.2022. Vậy nhưng, đến nay vẫn còn rất nhiều khối lượng công việc cần phải thực hiện.

Về vấn đề này, Sở Giao thông Vận tải TP Đà Nẵng cho biết, tiến độ thi công hoàn thành dự án đường vành đai phía Tây Đà Nẵng chậm trễ so với kế hoạch ban đầu. Việc thi công chậm trễ trong giai đoạn trước đây (2018-2021) chủ yếu do bàn giao mặt bằng chậm, không liên tục, dịch COVID-19, điều kiện thời tiết bất lợi. Ngoài ra năng lực nhà thầu thi công (Cienco 1) chưa đáp ứng được yêu cầu.

Đến năm 2022, công tác bàn giao mặt bằng cơ bản hoàn thành (vẫn còn một số vị trí vướng cục bộ) nhưng do việc bàn giao mặt bằng đã chậm trễ, kéo dài nhiều năm nên đã gây thiệt hại về tài chính cho nhà thầu.

Tháng 12.2022, Ban quản lý Các công trình giao thông TP Đà Nẵng đã chấm dứt hợp đồng với Nhà thầu Tổng Công ty xây dựng CTGT 1 - CTCP và điều chuyển khối lượng còn lại sang Tổng Công ty Xây dựng Trường Sơn.

Trên cơ sở đó, UBND thành phố đã có công văn gia hạn tiến độ hoàn thành công trình đến ngày 30.9, riêng nút giao thông QL14B (hiện chưa bàn giao mặt bằng) hoàn thành 6 tháng kể từ ngày bàn giao mặt bằng.

Tổng Công ty Xây dựng Trường Sơn cũng đang nỗ lực, tập trung nhân lực, vật lực để triển khai thi công công trình nhưng tiến độ thực tế đang chậm do công tác nhận bàn giao giữa 2 đơn vị nhà thầu Cienco 1 và Tổng Công ty Xây dựng Trường Sơn gặp nhiều khó khăn.

Hiện nay, khối lượng thi công công trình đã đạt khoảng 80%, tháng 6 vừa qua Tổng Công ty Xây dựng Trường Sơn đã có công văn trình UBND thành phố báo cáo vướng mắc, khó khăn và cam kết hoàn thành toàn bộ công trình vào 31.12.2023.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn