MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Dự án mở rộng Quốc lộ 1A từ Văn Điển đến Ngọc Hồi hơn 11 năm dang dở. Ảnh: Hữu Chánh

Dự án mở rộng cửa ngõ phía Nam Hà Nội làm 11 năm chưa xong

HỮU CHÁNH LDO | 24/12/2023 06:42

Hà Nội - Mặt bằng giao chậm khiến Dự án nâng cấp, cải tạo Quốc lộ 1A dài 3,8km, tổng vốn gần 888 tỉ đồng sau hơn 11 năm thi công vẫn chưa xong.

Khởi công năm 2012, Dự án nâng cấp, cải tạo Quốc lộ 1A đoạn qua Văn Điển - Ngọc Hồi (từ Km185 - Km189) có tổng mức đầu tư gần 888 tỉ đồng, do Ban Quản lý đầu tư xây dựng công trình giao thông Hà Nội làm chủ đầu tư.

Đoạn nâng cấp, mở rộng dài 3,8km, mặt cắt ngang toàn tuyến là 46m, dự kiến hoàn thành sau hai năm.

Công trình hoàn thành giúp cải thiện hạ tầng giao thông, người dân đi lại thuận tiện, kỳ vọng tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội khu vực phía Nam thành phố.

Tuy nhiên, do không có mặt bằng nên việc thi công dự án bị đứt đoạn.

Công tác giải phóng mặt bằng chậm trễ khiến dự án chưa thể hoàn thành. Ảnh: Hữu Chánh

Theo ghi nhận của Lao Động, tuyến đường Quốc lộ 1A (từ Km185 - Km189) chỗ rộng, chỗ hẹp, mặt đường nhiều nơi uốn lượn, đan xen nhau là các đoạn đường đã hoàn thiện và các đoạn chưa được đền bù, giải phóng mặt bằng.

Nhiều căn nhà mặt tiền trong dự án bị đập bỏ, di dời sau khi được bồi thường từ nhiều năm trước. Cạnh đó là hàng loạt dãy nhà tạm, mái che lụp xụp... Trên công trường dự án chiều 23.12 im lìm, không có máy móc, công nhân thi công.

Nhiều căn nhà bị đập bỏ dang dở. Ảnh: Hữu Chánh
Cột điện án ngữ giữa đường gây nguy hiểm cho người đi đường. Ảnh: Hữu Chánh

Cột điện được dựng la liệt giữa đường đoạn qua xã Ngọc Hồi. Các búi dây điện quấn lấy nhau chằng chịt, có nơi dây điện còn rủ xuống đường gây mất an toàn cho người dân.

"Đường thi công dở dang, cột điện và nhiều vật gây cản trở giao thông rất nguy hiểm. Không hiểu sao tình trạng này để kéo dài lâu đến như vậy" - anh Lê Văn Mạnh (35 tuổi, Thường Tín) cho hay.

Đến nay, dự án mới chỉ thi công cơ bản xong 1/2 mặt cắt ngang đường thuộc làn bên phải và một số đoạn bên trái tuyến đến lớp bêtông nhựa hạt mịn.

Một số đoạn đã hoàn tất việc giải phóng mặt bằng. Ảnh: Hữu Chánh

Liên quan đến vấn đề trên, lãnh đạo UBND huyện Thanh Trì cho biết, tổng diện tích đất thu hồi để thực hiện dự án nâng cấp, cải tạo quốc lộ 1A đoạn Văn Điển - Ngọc Hồi trên 185.000 m2, thuộc địa bàn 4 xã, gồm: Ngọc Hồi, Tứ Hiệp, Ngũ Hiệp và Liên Ninh với 784 hộ bị ảnh hưởng.

Sau hơn 11 năm triển khai, hiện vẫn còn vướng khoảng 200 hộ chưa thực hiện giải phóng mặt bằng.

Riêng tại xã Liên Ninh, địa bàn có hơn 1km Quốc lộ 1A đi qua với 298 hộ bị ảnh hưởng nhưng đến nay vẫn còn 150 hộ chưa bàn giao mặt bằng, phục vụ thi công dự án.

Các đoạn đường đã hoàn thiện và đoạn chưa được giải phóng đan xen nhau. Ảnh: Hữu Chánh

Dự án đến nay vẫn gặp khó khăn trong việc giải phóng mặt bằng là bởi việc xác định nguồn gốc, quá trình sử dụng đất của các hộ rất phức tạp.

Trong khi đó, công tác quản lý về đất đai, tình trạng cư trú của công dân giai đoạn trước đây chưa được chặt chẽ, hồ sơ lưu trữ không đầy đủ, không cập nhật thường xuyên.

Ngoài ra, quá trình thực hiện công tác giải phóng mặt bằng dự án phải xử lý rất nhiều đơn thư, kiến nghị của các hộ dân nằm trong chỉ giới thu hồi đất của dự án về đơn giá bồi thường, tái định cư, về mặt cắt mở rộng cục bộ một số đoạn tuyến...

Chính quyền địa phương đang nỗ lực vận động người dân sớm bàn giao mặt bằng để thi công dự án. Ảnh: Hữu Chánh

Trước những vướng mắc trong việc giải phóng mặt bằng, UBND huyện Thanh Trì đã có nhiều văn bản báo cáo UBND TP Hà Nội đề nghị xem xét, tháo gỡ khó khắn, vướng mắc đối với các hộ trong vùng dự án nhưng đến nay vẫn chưa có gì đột biến.

Hiện, UBND huyện Thanh Trì, chính quyền các xã và các đơn vị liên quan đang nỗ lực tuyên truyền, vận động người dân chấp hành chủ trương, chính sách của Nhà nước, bàn giao mặt bằng sớm để có thể triển khai dự án.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn