MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Đại công trường Dự án sân bay Long Thành tại xã Bình Sơn, huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai. Ảnh: Hà Anh Chiến

Dự án sân bay Long Thành: Khắc phục tình trạng “xôi đỗ”, cam kết bàn giao toàn bộ mặt bằng

HÀ ANH CHIẾN LDO | 04/05/2022 10:00
Ghi nhận thực tế của phóng viên Báo Lao Động tại đại công trường xây dựng sân bay Long Thành ở xã Bình Sơn, huyện Long Thành - không khí thi công đang rất tấp nập, hối hả. Các nhà thầu huy động hàng nghìn phương tiện, nhân lực thi công 3 ca các hạng mục san nền, thoát nước và đóng cọc nhà ga hành khách. Tuy nhiên, việc bàn giao đất vẫn còn tình trạng “xôi đỗ” hiện nay đang gây ra nhiều lo lắng ảnh hưởng đến tiến độ khi mùa mưa sắp tới. 

Đồng Nai cam kết bàn giao toàn bộ đất giai đoạn 1 trong tháng 5

Theo Tổng Công ty Cảng Hàng không Việt Nam (ACV), về khối lượng thi công, đến nay đã đạt trên 6,6 triệu mét khối đào đắp và phấn đấu vượt kế hoạch thêm 1 triệu khối đào đắp.

Mục tiêu hoàn thành bàn giao mặt bằng các vị trí khoan cọc đại trà đã đạt được, sớm hơn 1 tháng so với dự kiến kế hoạch đề ra. Với hạng mục móng cọc nhà ga hành khách, đang tiến hành thử tải đầu cọc với trọng tải từ 700 - 4.000 tấn trước khi tiến hành thi công cọc đại trà, đảm bảo hoàn thành trong tháng 10.2022.

Cũng theo ACV, các nhà thầu đã huy động 1.211 nhân sự triển khai dự án. Đã bố trí hơn 907 đầu máy, trang thiết bị thi công, tiếp tục tổ chức thi công thành 32 dây chuyền (đào, bốc đất, vận chuyển, đổ đất, san ủi, lu lèn, tưới nước).

Tuy nhiên, do mặt bằng còn nhiều hạn chế với hiện trạng “xôi đỗ” và thiếu mặt bằng tại các khu đắp, lu lèn, đắp đất dự trữ nên chưa phát huy hết công suất, một số dây chuyền còn hoạt động 1 ca, cầm chừng đợi mặt bằng.

Về vấn đề này, ông Võ Tấn Đức - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai - cho biết, Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai đã cam kết bàn giao toàn bộ 100% đất giai đoạn 1 gồm 1.810ha đất xây dựng sân bay và 722ha đất dự trữ trong tháng 4.2022. Tuy nhiên, việc thực hiện cùng lúc nhiều công việc vừa kiểm đếm, áp giá đền bù, bồi thường, xây dựng tái định cư cùng với việc di dời các hộ dân ra khỏi khu vực thi công dự án còn chậm.

Do đó, tỉnh Đồng Nai cam kết cố gắng trước ngày 15.5 sẽ hoàn thành việc bàn giao toàn bộ 1.180ha đất và 722ha đất dự trữ thuộc giai đoạn 1 xây dựng sân bay Long Thành.

Ngoài ra, đối với 2 tuyến đường kết nối vào sân bay Long Thành, Đồng Nai trong quý IV/2022 sẽ bàn giao cho ACV để thi công. 

UBND tỉnh Đồng Nai đã thống nhất phối hợp với Ban QLDA phấn đấu xử lý toàn bộ các khu vực “xôi đỗ”, đảm bảo tiến độ giải phóng mặt bằng này sẽ không ảnh hưởng đến tiến độ thi công gói san nền thoát nước.

Đến 30.6 tỉnh Đồng Nai phải bàn giao toàn bộ mặt bằng

Liên quan tới tiến độ triển khai dự án sân bay Long Thành, tại buổi kiểm tra thực tế mới đây, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành nhấn mạnh dự án sân bay Long Thành là công trình quốc gia nên tất cả các tuyến đường liên quan kết nối vào sân bay Long Thành phải tính toán đảm bảo tầm cỡ để đảm bảo vị thế khi kết nối vào sân bay Long Thành, còn các tuyến đường như hiện nay thì không đạt yêu cầu. 

Vì vậy, tỉnh Đồng Nai cần giải quyết dứt điểm tình trạng bàn giao mặt bằng “xôi đỗ”, “da beo” như hiện nay. Đến trước 30.6, tỉnh Đồng Nai phải bàn giao toàn bộ mặt bằng của dự án. 

Ban thường vụ Tỉnh ủy Đồng Nai được giao quan tâm đến công tác tuyên truyền để người dân hiểu rõ đây là công trình trọng điểm của trọng điểm quốc gia.

Theo đó, Đồng Nai cần có chuyên đề để tuyên truyền trên báo chí, truyền hình thì người dân sẽ nhận thức được. Khi người dân hiểu tầm quan trọng của công trình góp phần vào sự phát triển của xã hội thì sẽ ủng hộ. Nếu để chậm một nhịp thì sẽ mất rất nhiều thời gian.  Do đó, không để tình trạng máy móc, con người được tập kết thi công nhiều như hiện nay nhưng không có mặt bằng để thi công thì rất lãng phí.

Phó Thủ tướng Lê Văn Thành cũng đề nghị ACV tiếp tục phát huy khí thế công trường như hiện nay. Tuy nhiên, ACV phải đồng thời xây dựng tiến độ cho tất cả các công việc liên quan như xây dựng nhà ga, đường băng, cảnh quan, vườn qua… chứ không chỉ tập trung vào gói san lấp mặt bằng và đóng cọc nhà ga như hiện nay để đảm bảo đến năm 2025 phải hoàn thành hết các hạng mục của dự án. 

Vì vị thế quốc gia của công trình nên việc xây dựng tuyến đường từ TPHCM kết nối vào sân bay Long Thành cần phải được làm sớm, đề xuất rõ, mở rộng tuyến đường hiện hữu hay làm mới, đơn vị nào thực hiện... chứ không để khi hoàn thành sân bay thì không có đất để làm đường. 

Đối với Ban quản lý dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành đề nghị phải giám sát chặt chẽ các nhà thầu. Tất cả các nhà thầu phải đảm bảo các cam kết, chú trọng đặc biệt tới chất lượng công trình, phải bảo đảm tất cả quy trình quy phạm giám sát tư vấn, tuyệt đối không tư lợi cá nhân, không giảm bớt khối lượng, không giảm bớt động tác kỹ thuật, tư vấn giám sát phải chú trọng, giám sát chéo nhau. Trong quá trình làm việc kiên quyết không để xảy ra tiêu cực, bảo đảm công trình đạt chất lượng cao.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn