MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Công trường Vành đai 3 đoạn qua TP Thủ Đức (TPHCM). Ảnh: Anh Tú

Dự án Vành đai 3 TPHCM gần 75.400 tỉ đồng chậm tiến độ vì thiếu cát

MINH QUÂN LDO | 17/02/2024 18:19

TPHCM - Dự án Vành đai 3 TPHCM có tổng mức đầu tư gần 75.400 tỉ đồng bước vào năm tăng tốc về đích nhưng lại đang chậm tiến độ vì thiếu cát san lấp.

Chậm tiến độ vì thiếu cát san lấp

Vành đai 3 TPHCM đi qua TPHCM, Bình Dương, Đồng Nai, Long An, giai đoạn một dài hơn 76 km, quy mô 4 làn cao tốc cùng đường song hành, tổng mức đầu tư gần 75.400 tỉ đồng.

Dự án chia làm 8 dự án thành phần, mỗi địa phương thực hiện hai dự án, gồm giải phóng mặt bằng và xây lắp.

Công trình được khởi công tháng 6.2023, đến nay khối lượng Vành đai 3 qua TPHCM đạt hơn 11%, qua tỉnh Bình Dương đạt 18% và Long An đạt 25% khối lượng. Riêng dự án qua tỉnh Đồng Nai mới đạt 2% khối lượng.

Theo Sở Giao thông Vận tải (GTVT) TPHCM, dự án Vành đai 3 đoạn qua TPHCM dài hơn 47 km, chia làm 10 gói thầu xây lắp chính.

Trong đó, 4 gói thầu khởi công tháng 6.2023 hiện triển khai thi công kết cấu phần dưới cầu, hầm; thi công nền đường. Tuy nhiên, do thiếu nguồn cát san lấp nên phần đường đang chậm tiến độ.

Thi công Vành đai 3 đoạn qua huyện Củ Chi (TPHCM). Ảnh: Anh Tú

6 gói thầu xây lắp còn lại đã khởi công trong tháng 1.2024, hiện các nhà thầu đang huy động thiết bị, nhân sự thi công.

Sở Giao thông vận tải (GTVT) TPHCM cho biết, thời gian vừa qua, các dự án lớn và cao tốc trục dọc, trục ngang trong khu vực đồng loạt triển khai, đồng thời một số mỏ cát san lấp tại khu vực đồng bằng sông Cửu Long ngưng cung cấp.

Việc này dẫn đến nguồn cát san lấp hiện nay rất khan hiếm ảnh hưởng đến tiến độ thi công dự án Vành đai 3 TPHCM, nhất là các gói thầu có khối lượng xử lý nền lớn.

Theo Sở GTVT TPHCM, trước đó, tại cuộc họp ngày 14.12.2023, các tỉnh Vĩnh Long, Tiền Giang, Bến Tre, Trà Vinh, Đồng Tháp đã thống nhất việc hỗ trợ cung cấp cát đắp nền đường cho dự án Vành đai 3 TPHCM.

Đồng thời, đối với các mỏ đang khai thác, các địa phương hỗ trợ cấp phép ngay cho dự án kể từ tháng 1.2024 và các năm tiếp theo theo kế hoạch thi công của dự án. Đối với các mỏ hết hạn, sẽ hỗ trợ sớm gia hạn để có thể bắt đầu cung cấp cát ngay cho dự án trong quý I/2024 và các năm tiếp theo. Đối với các mỏ quy hoạch, mở mới, các địa phương hỗ trợ ngay các thủ tục để cung cấp sớm cho dự án, chậm nhất trong quý 2/2024 và các năm tiếp theo.

Sau cuộc họp trên, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TPHCM đã phối hợp Sở Tài nguyên và Môi trường TPHCM, các nhà thầu chủ động làm việc với các địa phương.

Tuy nhiên, đến nay vẫn chưa xác định được nguồn cát cung cấp cho dự án do đa số các mỏ đều hết hạn khai thác và chỉ chủ trương cung cấp cho các dự án của tỉnh và các dự án cao tốc khác.

Kiến nghị cho sử dụng cát biển thi công nền đường

Theo ông Lương Minh Phúc - Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TPHCM, toàn dự án Vành đai 3 cần 9,3 triệu m3 cát san lấp. Năm 2024 là cao điểm nên toàn dự án cần 6,4 triệu m3 cát, riêng TPHCM cần 4,7 triệu m3.

Ông Phúc cho biết, nhiều nhà thầu thi công dự án Vành đai 3 TPHCM cũng tham gia thi công các dự án cao tốc Bắc Nam phía Đông, cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng. Do đó, ông Phúc đề xuất cho phép các nhà thầu này được sử dụng linh hoạt cát đắp nền đường để cung cấp cho dự án Vành đai 3 TPHCM.

Cũng theo ông Phúc, trước mắt, trong quý 1/2024, tỉnh Vĩnh Long sẽ hỗ trợ cung cấp 200.000 m3 dự án. Các tỉnh còn lại cần khẩn trương rà soát để có thể cung cấp sớm nhất cát đắp cho dự án.

Bộ GTVT, Bộ Tài nguyên và Môi trường cần sớm ban hành các quy định để cho phép áp dụng đại trà sử dụng cát biển thi công nền đường, giảm áp lực cho nguồn cát sông.

Thi công Vành đai 3 đoạn qua huyện Hóc Môn (TPHCM). Ảnh: Anh Tú

Tại buổi thị sát dự án Vành đai 3 TPHCM ngày 13.2, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính giao Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà chủ trì, triệu tập ngay cuộc họp với các bộ liên quan ngay sau chuyến công tác để xử lý dứt điểm các vấn đề liên quan nguyên liệu cát đắp nền cho Vành đai 3 TPHCM, hoàn thành trước ngày 28.2.

Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu Bộ Tài nguyên và Môi trường phải tích cực xử lý vấn đề liên quan các mỏ nguyên vật liệu xây dựng thông thường trên tinh thần rút gọn các thủ tục, bảo đảm cấp đủ vật liệu kịp thời cho các dự án. Các bộ, ngành liên quan sớm ban hành quy chuẩn, tiêu chuẩn kỹ thuật về sử dụng cát biển làm vật liệu san lấp.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn