MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Có những thời điểm thời tiết đẹp nhưng tàu du lịch vẫn bị cấm hoạt động do dự báo có thể thời tiết sẽ xấu. Ảnh: Nguyễn Hùng

Dự báo thời tiết sai ảnh hưởng du lịch vịnh Hạ Long: Kiến nghị 3 giải pháp

Nguyễn Hùng LDO | 22/12/2022 07:05

Quảng Ninh - Như báo Lao Động đã phản ánh, từ nhiều năm nay, các bản tin dự báo gió mùa Đông Bắc đều không sát với thực tế, khiến các tàu du lịch trên vịnh Hạ Long liên tục bị dừng hoạt động trong khi thời tiết bình thường, thậm chí đẹp. Điều đáng nói là, trong khi đó, các tàu du lịch bên vịnh Lan Hạ, Cát Bà, Hải Phòng vẫn hoạt động bình thường và nhiều đoàn khách từ Hạ Long chuyển sang đi tàu trên vịnh Lan Hạ.

Trước thực trạng trên, theo yêu cầu UBND tỉnh Quảng Ninh, Sở Giao thông - Vận tải Quảng Ninh đã có cuộc làm việc ngay các đơn vị liên quan, trong đó có Chi hội tàu du lịch Hạ Long, để xử lý vấn đề này.

Bởi, việc dừng tàu trong khi thời tiết sau đó vẫn bình thường không chỉ gây thiệt hại về kinh tế đối với các doanh nghiệp, gây thất thu ngân sách mà còn ảnh hưởng tới hình ảnh du lịch của vịnh Hạ Long.

Đại diện các đơn vị liên quan cho rằng, dự báo thời tiết thì có lúc đúng, lúc không như thực tế vì thời tiết có thể thay đổi liên tục, nhưng hầu như sai số rất lớn như các bản tin dự báo áp dụng cho tàu du lịch trên vịnh Hạ Long thì cần phải nghiên cứu, xem xét lại.

Du khách đi tàu nghỉ đêm trên vịnh Hạ Long. Ảnh: Nguyễn Hùng

Đại diện Chi hội tàu du lịch Hạ Long cho biết, nếu cứ tranh luận “dự báo chỉ là dự báo nên có thể đúng, có thể không đúng với thực tế” thì sẽ không giải quyết được câu chuyện tàu du lịch vịnh Hạ Long bị cấm hoạt động dù thời tiết đẹp vốn đã kéo dài cả thập kỷ qua.

Khẳng định cơ bản các bản tin dự báo thời tiết vào những ngày có gió mùa Đông Bắc đều không sát với thực tế, đại diện Chi hội tàu du lịch Hạ Long cho rằng, chỉ cần nhìn sang vịnh Lan Hạ thì thấy rõ: Vì sao địa hình như nhau mà một bên cấm tàu hoạt động, bên kia thì vẫn hoạt động bình thường.

Đại diện Cảng vụ đường thủy nội địa tỉnh Quảng Ninh - đơn vị có nhiệm vụ cấp lệnh cho các tàu du lịch xuất bến - cũng thừa nhận vấn đề này.

Chưa đề cập tới vấn đề năng lực dự báo thời tiết, chất lượng các bản tin dự báo thời tiết, trước mắt, các bên thống nhất: Cảng vụ đường thủy nội địa Quảng Ninh sẽ có công văn trao đổi với cơ quan đồng cấp bên Hải Phòng để tham khảo cách thức điều hành tàu du lịch trên vịnh Lan Hạ dựa vào bản tin dự báo thời tiết nào.

Vì, rõ ràng, tàu bên vịnh Hạ Long bị cấm hoạt động trong khi tàu bên vịnh Lan Hạ vẫn đi lưu trú qua đêm trong khi vịnh Hạ Long có thể còn kín gió hơn vịnh Lan Hạ.

Ngoài ra, sau này, trước khi tạm dừng tàu du lịch trên vịnh Hạ Long căn cứ vào bản tin dự báo thời tiết, Cảng vụ đường thủy nội địa Quảng Ninh cũng sẽ trao đổi trước với bên cơ quan liên quan của Hải Phòng, để giảm thiểu tình trạng một bên cấm, bên không.

Giải pháp thứ 2 là, bất cứ khi nào dừng tàu vì dự báo thời tiết xấu, Sở Giao thông - Vận tải tỉnh Quảng Ninh sẽ thành lập một đoàn liên ngành đi kiểm tra, khảo sát thực địa trên vịnh Hạ Long để xem tình hình thời tiết có đúng như dự báo.

Cùng với 2 giải pháp trên, Sở Giao thông - Vận tải tỉnh Quảng Ninh và các đơn vị liên quan cho rằng, việc áp dụng cấp gió, sóng để điều hành tàu chung trên toàn quốc đang nảy sinh nhiều bất cập và không phù hợp với vịnh Hạ Long.

Vịnh Hạ Long được đánh giá là khá kín gió do hệ thống núi đá nhiều lớp bao xung quanh. Ảnh: Nguyễn Hùng

Cụ thể, vịnh Hạ Long rất kín gió bởi có núi đá bao xung quanh và nhiều tầng lớp, nhưng quy định cấp sóng, gió để cấp hay không cấp lệnh cho tàu, thuyền xuất bến, cảng lại áp dụng chung cho cả vịnh Hạ Long và vùng nước trống trải. 

Đại diện các cơ quan chuyên môn cho rằng, kể cả dự báo thời tiết có chính xác thì cấp gió, sóng ở trong vùng nước kín như vịnh Hạ Long sẽ thấp hơn so với ở các vùng nước mở, trống trải.

Vì thế, Sở Giao thông - Vận tải tỉnh Quảng Ninh sẽ có văn bản tham mưu để UBND tỉnh Quảng Ninh trình các bộ, ngành nghiên cứu, xem xét điều chỉnh cho phù hợp.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn