MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Khu vực chuẩn bị xây dựng bến xe Yên Sở (quận Hoàng Mai, Hà Nội). Ảnh: CAO NGUYÊN

Dù còn nhiều tranh cãi, Hà Nội vẫn “chốt” xây dựng bến xe Yên Sở

VƯƠNG TRẦN LDO | 05/12/2018 14:06
Dù còn nhiều quan điểm khác nhau liên quan đến việc xây dựng Bến xe Yên Sở tuy nhiên HĐND TP vẫn chính thức thông qua việc xây dựng bến xe này.

Hôm nay (5.12), Kỳ họp thứ 7 HĐND TP Hà Nội tiếp tục chương trình làm việc ngày thứ 2.

Với 96/96 đại biểu có mặt tán thành, HĐND TP.Hà Nội đã thông qua Nghị quyết về Quy hoạch bến xe, bãi đỗ xe, trung tâm tiếp vận và trạm dừng nghỉ trên địa bàn thành phố Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Đáng chú ý, theo nghị quyết này, Hà Nội cũng quyết xây dựng bến xe khách Yên Sở với diện tích khoảng 3,4 ha trong “giai đoạn quá độ” để hỗ trợ các bến xe hiện có.

Toàn cảnh phiên họp HĐND TP Hà Nội. Ảnh PV

Theo lãnh đạo Sở Quy hoạch kiến trúc Hà Nội, với nội dung mạng lưới bến xe khách liên tỉnh, hiện các bến xe hiện có nằm sâu trong phạm vi đô thị trung tâm tạm thời được giữ lại.

Đồng thời, TP tiếp tục khai thác trong giai đoạn quá độ và chỉ nâng cấp, cải tạo trên cơ sở quy mô hiện có (gồm 4 bến; Gia Lâm, Mỹ Đình, Giáp Bát, Nước Ngầm).

Trong giai đoạn trung hạn xây dựng bến xe khách Yên Sở, quận Hoàng Mai, diện tích khoảng 3,4 ha để hỗ trợ cho các bến xe hiện có.

Về lâu dài, sau khi đầu tư hoàn thành Bến xe khách chính phía Nam (khu vực Ngọc Hồi - đường Vành đai 4) thì các bến xe khách Yên Sở và Nước Ngầm sẽ được đồng thời chuyển đổi chức năng thành đầu mối trung chuyển vận tải hành khách công cộng kết hợp bãi đỗ xe (các tuyến xe khách liên tỉnh đang khai thác tại 2 bến xe khách này sẽ được điều chuyển về Bến xe khách đầu mối tập trung phía Nam).

Về dài hạn quy hoạch mới 7 bến xe khách liên tỉnh phục vụ đô thị trung tâm (gồm: Bến xe khách phía Bắc- 10ha; Bến xe khách Đông Anh- 5,3 ha; Bến xe khách phía Đông Bắc (bến xe cổ Bi) 10,4 ha; Bến xe khách phía Nam 10 ha; Bến xe khách Yên Nghĩa- 7 ha; Bến xe khách phía Tây- 0,5 ha; Bến xe khách phía Tây Bắc (Phùng)-15 ha).

Trước đó, như Lao Động đã đưa tin, có nhiều ý kiến trái chiều khác nhau liên quan đến việc xây dựng bến xe Yên Sở. Một số chuyên gia giao thông cho rằng, việc xây dựng bến xe này có thể dẫn tới tình trạng ùn tắc giao thông. Liên Bộ Giao thông và Xây dựng cũng đưa ra khuyến nghị Hà Nội cần nghiên cứu ý kiến của người dân và tổ chức hội thảo, mời các chuyên gia, doanh nghiệp để lấy ý kiến về quy hoạch đầu tư xây dựng bến xe, bãi đỗ xe...

Hà Nội sẽ có 74 bãi đỗ xe ngầm, 450 bãi đỗ xe cao tầng

Hà Nội cũng quy hoạch 1.480 vị trí bãi đỗ xe công cộng tập trung, trong đó có 74 vị trí xây dựng bãi đỗ xe ngầm, 450 bãi đỗ xe cao tầng, còn lại là các bãi đỗ xe mặt đất.

Ngoài ra, nghị quyết nêu rõ, quy hoạch 13 vị trí bãi đỗ xe trung chuyển Park and Ride dọc theo các trục đường vành đai, trục hướng tâm tại vị trí gần các đầu mối giao thông vận tải hành khách công cộng khối lượng lớn đáp ứng nhu cầu đỗ xe cá nhân khi trung chuyển tham gia vận tải bằng phương tiện công cộng…

Theo kết quả quỹ đất quy hoạch nêu trong nghị quyết, trong các đô thị trung tâm sẽ dành 72,59 ha để xây các bến xe khách, 1.805,7 ha để xây các bãi đỗ xe.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn