MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Nhà ga Cái Lân hoang tàn vì kể từ ngày khánh thành, tuyến đường sắt ga Hạ Long - ga Cái Lân chỉ đón một chuyến tàu. Ảnh: Nguyễn Hùng

Dừng 3 trạm gác tuyến đường sắt 1.500 tỉ đồng vì 9 năm không tàu nào qua

Nguyễn Hùng LDO | 12/05/2023 12:52

Quảng Ninh - Công ty CP đường sắt Hà Lạng vừa có công văn thông báo về việc không thực hiện gác chắn tại 3 đường ngang Km123+639, Km124+503, Km125+083,6 trên tuyến đường sắt Kép - Hạ Long - Cái Lân. Chính xác 3 gác chắn này nằm trên đoạn Hạ Long – Cái Lân, vì hơn 9 năm qua không có bất kỳ một chuyến tàu nào chạy trên tuyến này.

Trên đoạn tuyến Hạ Long - Cái Lân, dài khoảng 5 km, có 3 đường ngang tại Km123+639, Km124+503, Km125+083,6 nằm trên địa bàn phường Giếng Đáy, TP.Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh là đường ngang có gác, đường sắt khổ lồng (khổ 1.000 mm và khối 1.435 mm) ray P50, mặt đường ngang là tấm đan bê tông cốt thép được nghiệm thu và đưa vào sử dụng từ năm 2014 đến nay.

Theo Quyết định số 393/QĐ-BGTVT ngày 31.3.2023 của Bộ Giao thông- Vận tải và Văn bản số 1209/ĐS - QLHT ngày 24.4.2023 của Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam, Công ty CP đường sắt Hà Lạng đã dừng bố trí gác chắn và lập phương án trông coi, bảo quản tài sản tại 3 đường ngang Km123+639, Km124+503, Km125+083,6 tuyến đường sắt Kép - Hạ Long - Cái Lân.

Sân ga, đường tàu hoang lạnh suốt hơn 9 năm qua và cũng chưa có dấu hiệu hoạt động trở lại. Ảnh: Nguyễn Hùng

Thời gian dừng thực hiện công tác gác chắn từ ngày 26.4.2023.

Được biết, lý do chính của việc tạm dừng 3 chốt gác chắn này là do hơn 9 năm qua không có bất kỳ một chuyến tàu hỏa nào chạy trên đoạn đường sắt ga Hạ Long – ga Cái Lân.

Trước đó, Báo Lao Động từng phản ánh, dù sau một lần đón đoàn tàu chở hàng duy nhất vào năm 2014, đoạn đường sắt ga Hạ Long – ga Cái Lân không đón thêm bất cứ chuyến tàu nào nhưng công nhân, lao động tại 3 chốt gác trên vẫn cứ thay viên phiên làm việc.

Các bộ phận phục vụ tuyến đường sắt chỉ dài khoảng 5km này, gồm Nhà ga, Công ty CP quản lý đường sắt Hà Lạng, Xí nghiệp đầu máy, Công ty thông tin tín hiệu…, với hàng chục cán bộ, công nhân vẫn cứ hoạt động bình thường như mỗi ngày đều có tàu qua lại.

Điểm cuối của tuyến đường sắt ga Hạ Long - ga Cái Lân. Ảnh: Nguyễn Hùng

Đoạn đường sắt từ ga Hạ Long tới cảng Cái Lân là phần được đầu tư xây dựng hoàn toàn mới nhằm kết nối cảng nước sâu Cái Lân, TP.Hạ Long với tuyến đường sắt từ ga Hạ Long – Yên Viên, Hà Nội.

Đây cũng là tiểu dự án duy nhất trong Dự án đường sắt Yên Viên – Phả Lại – Hạ Long – Cái Lân, có tổng vốn đầu tư trên 7.600 tỉ đồng, đến nay được hoàn thành.

Tuy nhiên, phần lớn vì sự dở dang của các tiểu dự án khác, mà cho đến nay, tuyến đường sắt Hạ Long – Cái Lân chỉ đón đúng một chuyến hàng – khoảng 10.000 tấn sắt, thép dịp khánh thành cuối năm 2014.

Hơn 4.500 tỉ trong tổng số vốn đầu tư trên 7.600 tỉ đồng đã được chi cho đại dự án Dự án đường sắt Yên Viên – Phả Lại – Hạ Long – Cái Lân, nhưng đến nay, tuyến đường sắt liên tỉnh này hiện vẫn “lộ cộ”, bởi toàn tuyến dùng khổ đường ray quốc tế - rộng 1,435 m, nhưng thỉnh thoảng có đoạn lồng cả khổ đường ray toàn quốc – 1 m.

Vì thế, chẳng thể kết nối được với hệ thống đường sắt quốc gia, nên muốn vận chuyển hàng hóa đi xa hơn buộc phải tăng bo bằng các phương tiện vận tải khác.

Tiểu dự án đoạn ga Hạ Long – ga Cái Lân, “ngốn” trên 1.500 tỉ đồng, cũng có hai khổ đường ray để sẵn sàng kết nối với hệ thống đường sắt toàn quốc, nhưng hoang vắng từ ngày khánh thành đến nay.

Trong sân ga Cái Lân, 9 đường ray lồng 2 khổ sẵn sàng đón những chuyến tàu tấp nập qua lại như thiết kế giờ đã hoen rỉ, cỏ dại mọc đầy.

Không chỉ có vậy, tuyến đường sắt Yên Viên (Hà Nội) – Hạ Long trước đây từng phục vụ chỉ mỗi chuyến tàu chợ một ngày thì đến nay cũng đã dừng hẳn và chưa biết ngày hoạt động trở lại.

Tàu Yên Viên - Bắc Giang - Hạ Long, Quảng Ninh từng chỉ chạy ngày một chuyến và mỗi chuyến lỗ vài triệu đồng đến nay đã dừng hẳn. Ảnh: Nguyễn Hùng

Đại diện Ga Hạ Long cho biết, chuyến tàu duy nhất này dừng hoạt động từ thời điểm dịch COVID-19 phức tạp và sau đó dừng luôn vì các toa tàu đã hết thời hạn đăng kiểm. Theo vị này, để khôi phục lại thì phải đóng mới hoàn toàn vì các toa đều rất cũ kỹ, xuống cấp. 

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn