MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Cục Hàng không Việt Nam khẳng định đường bay Việt Nam đến Châu Âu không bị ảnh hưởng. Ảnh: ĐT

Đường bay Việt Nam đến Châu Âu có bị ảnh hưởng?

Đặng Tiến LDO | 03/03/2022 11:26

Cục Hàng không Việt Nam cho biết, hiện chỉ có Vietnam Airlines (VNA) đang khai thác đường bay đến Mátxcơva và từ rất lâu VNA đã lập kế hoạch bay chỉ qua lãnh thổ của Nga và Tây Âu chứ không bay qua không phận của Ukraina hay Belarus...

Các đường bay đến Châu Âu không bị ảnh hưởng

Ngày 24.2.2022, Cơ quan dịch vụ không lưu Ukraina thông báo trên trang web rằng, không phận của nước này đã đóng cửa đối với các chuyến bay dân sự bắt đầu từ 0h45 ngày 24.2 giờ địa phương và các dịch vụ không lưu đã tạm ngưng.

Sau đó, Cơ quan An toàn hàng không Liên minh Châu Âu (EASA) cũng cảnh báo về những nguy cơ của các hoạt động quân sự đối với hoạt động bay ở các khu vực giáp ranh giữa Nga và Belarus. Cụ thể, không phận ở Nga và Belarus trong phạm vi 185km từ biên giới của họ với Ukraina có thể gây ra rủi ro cho các hãng hàng không.

Tuy nhiên theo Cục Hàng không Việt Nam, hiện chỉ có Vietnam Airlines (VNA) đang khai thác đường bay đến Mátxcơva và từ rất lâu VNA đã lập kế hoạch bay chỉ qua lãnh thổ của Nga và Tây Âu chứ không bay qua không phận của Ukraina và Belarus. Điều này cũng đồng nghĩa với việc các đường bay quốc tế đi Châu Âu mà các hãng hàng không Việt Nam đang khai thác không bị ảnh hưởng.

Trước đó, trong một thông cáo phát đi, Phó Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam - ông Đinh Việt Sơn - cho biết, do tình hình căng thẳng giữa Nga và Ukraina nên trong thời gian vừa rồi các hãng hàng không Việt Nam đã lập kế hoạch bay tránh Ukraina và Belarus cho các chuyến bay đến Nga và các nước Tây Âu nên không bị ảnh hưởng khi Ukraina đóng cửa không phận.

Theo Trưởng ban Truyền thông của VNA - ông Đặng Anh Tuấn - từ khi xảy ra căng thẳng giữa Nga và Ukraina, hãng đã thực hiện phương án bay tránh không phận Ukraina và Belarus. Do đó, khi Ukraina đóng cửa không phận, các chuyến bay đi Châu Âu của hãng không bị ảnh hưởng.

Tuy nhiên, để đảm bảo an toàn, hãng cũng đã có những điều chỉnh, theo đó các đường bay của hãng gần khu vực căng thẳng sẽ được điều chỉnh khoảng cách 120 hải lý và tăng thêm 10 phút bay. Đại diện VNA cho rằng, việc điều chỉnh này không ảnh hưởng nhiều đến khách bay và giá vé cũng không thay đổi.

Cùng đó, đại diện Vietjet cho biết, đến thời điểm này hãng chưa khai thác trở lại các đường bay đến Châu Âu, hiện hãng mới đang triển khai kế hoạch bay đến Nga vào tháng 5.2022 với tần suất mỗi ngày 1 chuyến và từ nay đến thời điểm mở bay vẫn còn xa. Nếu tình hình căng thẳng chưa hạ nhiệt, hãng sẽ có những điều chỉnh cho phù hợp.

Trao đổi với Báo Lao Động, đại diện Bamboo Airways cho biết, ngày 25.2 vừa qua hãng tổ chức mở đường bay thẳng Hà Nội - Frankfurt (Đức). Tuy nhiên, do tình hình căng thẳng ở khu vực Ukraina, hãng đã lập kế hoạch khai thác không bay qua không phận khu vực có thể xảy ra chiến sự nên việc khai thác đường bay Hà Nội - Frankfurt của hãng không bị ảnh hưởng.

Các kế hoạch khai thác chuyến bay cũng không bị ảnh hưởng vì hiện sau khi mở cửa lại bay thương mại quốc tế, Bamboo mới chỉ nối lại đường bay tới Đức và Anh. Do đó, việc bán vé tổ chức các chuyến bay đến Châu Âu vẫn diễn ra bình thường.

Thiết lập đường bay để đưa công dân về nước

Việt Nam hiện có khoảng 7.000 người đang cư trú tại Ukraina. Liên quan đến công tác bảo hộ công dân tại Ukraina, từ ngày 26.2, Thủ tướng Chính phủ đã có công điện chỉ đạo các bộ ngành liên quan chuẩn bị kỹ lưỡng các phương án cần thiết, trong đó Bộ GTVT được yêu cầu chỉ đạo các hãng hàng không chuẩn bị sẵn sàng kế hoạch đưa người Việt và thành viên gia đình từ Ukraina về nước, bảo đảm an ninh và an toàn cao nhất cho công dân, pháp nhân Việt ở Ukraina và các nơi có liên quan.

Hiện tại, Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế (ICAO) đã thông báo về việc đóng cửa không phận tại Moldova, Ukraina và một phần vùng thông báo bay (FIR) của Cộng hòa Liên bang Nga. Do đó, nếu có chuyến bay, công dân Việt Nam sẽ được trung chuyển tới các vùng an toàn và được phép thực hiện chuyến bay để di chuyển về nước.

Theo đó, Cục Hàng không Việt Nam đã yêu cầu các hãng hàng không gồm Vietnam Airlines, VietJet Air, Bamboo Airways chuẩn bị nguồn lực (tàu bay, phi công, tiếp viên) và xây dựng phương án khai thác các chuyến bay đưa người Việt Nam và thành viên gia đình tại Ukraina về nước.

Đến thời điểm hiện tại, Cục Hàng không Việt Nam đã nhận được văn bản báo cáo của các hãng sẵn sàng thực hiện các chuyến bay nêu trên.

Cụ thể, các hãng hàng không Vietnam Airlines, VietJet Air, Bamboo Airways đều đã chuẩn bị các phương án khai thác đến các điểm tại Châu Âu gồm Warsaw (Ba lan), Bucharest (Romania), Budapest (Hungary), Bratislava (Slovakia), Mátxcơva  (Nga), Minsk (Belarus) để đưa người Việt Nam và thành viên gia đình tại Ukraina về Việt Nam.

Ngoài các điểm trên, các hãng hàng không Việt Nam sẽ sẵn sàng khai thác bất cứ điểm nào khác theo phương án cụ thể của Chính phủ trên nguyên tắc đảm bảo an toàn và tạo thuận lợi tối đa cho người Việt Nam và thành viên gia đình tại Ukraina về nước.

Theo bà Hương Trần Kiều Dung - Phó Chủ tịch Bamboo Airways - khi những xung đột vũ trang đầu tiên nổ ra tại Ukraina, Bamboo Airways đã dự trù phương án để tham gia vận chuyển công dân Việt Nam hồi hương ngay khi có các chỉ đạo và phân công từ phía Chính phủ và các bộ ngành. “Việc lên phương án và chuẩn bị nguồn lực để vận chuyển công dân Việt hồi hương từ Ukraina cũng nằm trong các kế hoạch, lộ trình nói trên và dự kiến sẽ đáp ứng sẵn sàng về mặt phương tiện, nhân lực ngay sau khi có kế hoạch phân công cụ thể từ cơ quan chức năng trong thời gian tới” - bà Dung cho hay.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn