MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Đường quốc lộ 13 đoạn qua Bình Dương thường xảy ra ùn ứ, trong khi dự án mở rộng tuyến đường này đang bị chậm tiến độ. Ảnh: Đình Trọng

Đường kết nối Bình Dương quá tải và ùn tắc, tốc độ mở rộng chậm

ĐÌNH TRỌNG LDO | 17/04/2024 13:01

Theo ghi nhận, những năm gần đây hạ tầng giao thông ở Bình Dương ngày càng trở nên quá tải. Dân số tăng nhanh, số lượng các phương tiện ô tô cá nhân tăng cao, phương tiện từ Bình Phước và các tỉnh Tây Nguyên quá cảnh cũng tăng, càng tạo áp lực lên hạ tầng giao thông ở Bình Dương. Các tuyến đường kết nối thường xảy ra ùn tắc, trong khi đó việc mở rộng đường diễn ra chậm.

Đường kết nối quá tải, thường xuyên ùn tắc

Quốc lộ 13 là một trong những tuyến huyết mạch kết nối Bình Dương với TPHCM, nhưng hiện chỉ có 6 làn xe. Tuyến đường này nhiều xe máy, ôtô cá nhân và xe khách lưu thông. Đoạn từ trạm thu phí Suối Giữa (thành phố Thủ Dầu Một) đến cầu Vĩnh Bình (thành phố Thuận An, Bình Dương giáp ranh TPHCM), mật độ phương tiện rất đông vào giờ cao điểm. Càng gần TPHCM, việc ùn ứ trên Quốc lộ 13 càng nghiêm trọng.

Quốc lộ 13 đoạn gần TPHCM mật độ giao thông đông đúc. Ảnh: Đình Trọng

Một tuyến đường huyết mạch khác nối với TPHCM là đường Mỹ Phước Tân Vạn. Tuyến đường này đi qua nhiều khu công nghiệp và trung tâm logistics của Bình Dương. Hầu hết xe tải, container vận chuyển hàng hóa ở Bình Dương đều chọn tuyến này để về hướng TPHCM. Đoạn từ vòng xoay Định Hòa (Thủ Dầu Một) đến ngã ba Tân Vạn (thành phố Dĩ An, Bình Dương giáp ranh TPHCM) hiện chỉ có 6 làn xe chạy, thường xuyên xảy ra ùn ứ. Đoạn qua địa bàn Thuận An và Dĩ An việc ùn ứ diễn ra nhiều hơn, khiến các xe tải ép xe máy phải leo lên vỉa hè di chuyển.

Đường Mỹ Phước Tân Vạn thường xuyên xảy ra ùn ứ. Ảnh: Đình Trọng

Ngoài hai tuyến đường trên, kết nối Bình Dương với TPHCM còn các đường quốc lộ 1K, ĐT 743 (thành phố Dĩ An), đường Tỉnh lộ 43, đường qua cầu Phú Long (thành phố Thuận An), đường qua cầu Phú Cường (thành phố Thủ Dầu Một). Trên các tuyến đường này cũng rất đông các phương tiện, thường xảy ra ùn tắc vào giờ cao điểm. Đáng nói, các đường phía bên TPHCM nhỏ hẹp, nhiều đường mới chỉ có 2 làn xe chạy.

Đường kết nối Bình Dương với TPHCM qua cầu Phú Cường thường xảy ra ùn tắc. Ảnh: Đình Trọng

Tốc độ mở rộng đường chậm

Để giảm ùn tắc, tỉnh Bình Dương đang thực hiện mở rộng tuyến đường kết nối với TPHCM. Thế nhưng theo ghi nhận, quá trình thực hiện chậm và kéo dài. Trong đó, dự án mở rộng quốc lộ 13 từ 6 làn lên 8 làn xe được HĐND tỉnh Bình Dương ban hành nghị quyết từ năm 2019, đến tháng 4.2022 mới khởi công dự án. Tuy nhiên, tiến độ thi công trục đường này hiện nay rất chậm.

Dự án nâng cấp mở rộng quốc lộ 13 chậm tiến độ.Ảnh: Đình Trọng

Công tác giải phóng mặt bằng thi công vẫn chưa xong, hiện nhà dân, cơ sở doanh nghiệp ở Thuận An vẫn chưa được giải tỏa. Đáng nói nhất là đường lưới điện vẫn hiện hữu, chưa được di dời vào bên trong. Vì vậy tiến độ thi công rất chậm, ảnh hưởng lớn đến việc lưu thông của người dân và đời sống của người dân trên quốc lộ 13.

Trong khi đó, đối với tuyến Mỹ Phước Tân Vạn việc mở rộng cũng chưa được thực hiện. Tuyến này có 15,3km trùng với dự án đường Vành đai 3 TPHCM. Hiện Bình Dương vẫn đang cùng với TPHCM và các bộ ngành tính toán phương án, nguồn vốn thực hiện.

Đường tỉnh lộ 43 nối Bình Dương với TPHCM quá nhỏ hẹp so với sự phát triển. Ảnh: Đình Trọng

Trong khi đó, các tuyến đường nhánh khác thì Bình Dương chưa có dự án mở rộng hoặc còn phải chờ ở phía TPHCM.

Sớm khởi công thêm 2 dự án kết nối TPHCM

Vừa qua, HĐND tỉnh Bình Dương đã thông qua nghị quyết để thực hiện đường cao tốc TPHCM - Chơn Thành. Điểm đầu của dự án là cầu vượt Gò Dưa sau đó đi theo đường Bình Chiểu kết nối với Bình Dương đi dọc trục ĐT 743. Theo UBND tỉnh Bình Dương, dự kiến tháng 9.2024 khởi công dự án đường cao tốc TPHCM - Chơn Thành đoạn qua địa bàn tỉnh.

Cao tốc TPHCM Chơn Thành sẽ được khởi công vào tháng 9.2024. Ảnh: Đình Trọng

Trong khi đó, đường Vành đai 4 TPHCM dự kiến tháng 7.2024 khởi công đoạn qua Bình Dương từ cầu Thủ Biên đến sông Sài Gòn. Hai dự án này sẽ được thi công và hoàn thành từ nay đến năm 2027. Khi đưa vào sử dụng sẽ tăng tính kết nối với TPHCM và giảm áp lực cho các tuyến đường khác.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn