MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Ga Cầu Giấy - thuộc Dự án Đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội. Ảnh: Tr.Vương

Đường sắt đô thị đoạn Nhổn - Cầu Giấy: Dự kiến quý III/2023 khai thác thương mại

Vương Trần LDO | 20/02/2023 09:23
Với quá trình chạy thử thành công, Ban Quản lý Dự án Đường sắt đô thị Hà Nội sẽ vận hành thử đoạn trên cao Nhổn - Cầu Giấy trong thời gian tới và dự kiến đưa vào khai thác thương mại đoạn trên cao này trong năm nay.

Từ ngày 5.12.2022, Dự án Đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội chính thức bước vào giai đoạn chạy thử đoạn trên cao.

Theo đó, các đoàn tàu chạy từ 9h đến 19h, từ thứ 2 đến thứ 6 hằng tuần với tối thiểu là 4 đoàn tàu và tối đa là 8 đoàn tàu. Hiệu suất hoạt động của hệ thống được tóm tắt, báo cáo trong cuộc họp sau 19h mỗi ngày chạy tàu. 

Việc chạy thử hệ thống đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội trong môi trường hạn chế kết thúc khi tất cả các thử nghiệm đều đạt. Đến nay, đã hơn 2 tháng của quá trình chạy thử - thuộc giai đoạn 7 (Test Run). 

Ghi nhận của PV Lao Động trong nhiều ngày qua, tuyến đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội đoạn trên cao Nhổn - Cầu Giấy đã hoàn thiện. Một số lối đi lại lên các ga trên cao như ga Chùa Hà, ga Cầu Giấy... đang có rào chắn tôn ngăn lại.

Ngày 19.2.2023, trao đổi với Lao Động, ông Lê Trung Hiếu -  Phó Trưởng ban Quản lý Dự án Đường sắt đô thị Hà Nội (MRB) - cho biết, việc chạy thử nhằm đánh giá sự hoạt động của hệ thống và các đoàn tàu chạy trên đoạn 8,5km trên cao từ Nhổn - Cầu Giấy.

Quá trình chạy thử đã đạt khả dụng 99,6%. Trong những ngày chạy thử, quá trình này được thực hiện theo 5 bước: Kiểm tra tính sẵn sàng của hệ thống đường ray, kiểm tra khởi động; đưa tàu lên tuyến chính để sẵn sàng chạy theo biểu đồ chạy tàu; chạy tàu liên hoàn; đưa tàu trở lại khu vực tập kết tàu; hoàn thành đưa tàu về khu vực tập kết và tắt nguồn điện của tàu.

Với quá trình chạy thử thành công, Ban quản lý dự án sẽ vận hành thử (Trial Run) trong thời gian tới. Đơn vị đã tiến hành đào tạo modun chung cho vận hành nhà ga tại nhà điều hành tại Depot.

Ông Hiếu cho biết, ở bước này, đơn vị sẽ triển khai để kiểm tra quá trình vận hành, phát hiện và hoàn thiện các quy trình của vận hành như thẻ vé, các tình huống giả định, các kịch bản có thể xảy ra trong quá trình vận hành. Quá trình vận hành sẽ ghi nhận các kết quả, nếu đạt các yêu cầu sớm sẽ kết thúc sớm.

Sau khi kết thúc bước vận hành thử và công tác đánh giá an toàn hệ thống của tư vấn đánh giá an toàn hệ thống các bước tiếp theo sẽ là Cục Đường sắt Việt Nam thực hiện công tác thẩm định báo cáo đánh giá an toàn hệ thống; Hội đồng kiểm tra Nhà nước về công tác nghiệm thu các công trình xây dựng tiến hành rà soát hồ sơ dự án, các báo cáo đánh giá và công nhận kết quả để nghiệm thu cuối cùng.

Kết thúc các nội dung công việc trên sẽ tiến hành công tác nghiệm thu bàn giao đưa vào khai thác thương mại.

“Việc khai thác thương mại đoạn Nhổn - Cầu Giấy tuyến đường sắt này còn phụ thuộc bên ngoài, phụ thuộc vào Hội đồng nghiệm thu nhà nước. Nếu mọi việc theo đúng kế hoạch, dự kiến đầu Quý III/2023, tuyến đường sắt đô thị này sẽ đưa vào khai thác thương mại đoạn trên cao Nhổn - Cầu Giấy” - lãnh đạo MRB thông tin.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn