MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Đường tránh 800 tỉ đồng ở thành phố Bảo Lộc đầu tư dang dở, chưa đem vào sử dụng đã hư hỏng xuống cấp trầm trọng. Ảnh: Nguyễn Quân

Đường tránh 800 tỉ đồng chưa sử dụng đã hư hỏng trầm trọng

NGUYỄN QUÂN LDO | 25/08/2024 18:58

Lâm Đồng - Được đầu tư 800 tỉ đồng nhưng đường tránh đô thị Bảo Lộc vẫn còn dang dở, chưa thể đưa vào sử dụng. Thậm chí, nhiều đoạn đã bị hư hỏng trầm trọng.

Đường hàng trăm tỉ sụt lún, nứt toác

Tuyến đường tránh phía Nam thành phố Bảo Lộc có tổng chiều dài 15,6km. Điểm đầu của tuyến đường nằm tại xã Lộc Châu và điểm cuối là ở xã Lộc Nga.

Dự án đã khởi công từ 31.8.2017 với tổng mức đầu tư 800 tỉ đồng và được xây dựng theo tiêu chuẩn đường cấp III miền núi. Mục đích của dự án là giảm tải cho Quốc lộ 20 đoạn qua trung tâm thành phố Bảo Lộc, thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Theo Sở Giao thông Vận tải tỉnh Lâm Đồng, hiện nay, hạng mục công trình đã thi công được khoảng 70% khối lượng, xong cơ bản 15/15km. Do thiếu vốn nên công trình đang dừng thi công từ tháng 10.2020 theo chỉ đạo của Bộ Giao thông Vận tải, chờ các cấp có thẩm quyền xem xét xử lý nguồn vốn của dự án. Tính đến nay, dự án đã chậm tiến độ gần 4 năm.

Hiện nay, tuyến đường tránh nói trên xảy ra tình trạng lún, mặt đường rạn nứt. Cơ quan chức năng ghi nhận 120m mặt đường bị hư hỏng. Trong đó, có đoạn bị đứt gãy, mặt đường bị sụt lún cách vị trí ban đầu gần 2m.

Ghi nhận thực tế cho thấy, tại một đoạn đường thuộc dự án có vết nứt kéo dài với độ hở lên đến hàng chục cm, nền đường bị chia cắt thành 2 phần tách biệt.

Tại một vị trí khác ở bề mặt đường tránh thành phố Bảo Lộc cũng bị nứt với độ mở khoảng 20cm. Tình trạng nứt gãy, sụt lún ở tuyến đường tránh thành phố Bảo Lộc xảy ra từ đầu tháng 8.2023. Gần đây, các vị trí nứt tiếp tục mở rộng, mặt đường có nhiều điểm trồi, sụt, xê dịch khỏi vị trí ban đầu.

Địa phương đề xuất tháo gỡ vướng mắc

Việc đường tránh đô thị Bảo Lộc thi công dang dở đang để lái mối nguy mất an toàn giao thông rất lớn. Hơn nữa, việc đắp chiếu tuyến đường này cũng đang cho thấy sự lãng phí tiền của đầu tư công rất lớn.

Trước đó, vào tháng 12.2023, một người đàn ông đi xe máy vào khu vực này và rơi xuống điểm sụt lún, tử vong. Để đảm bảo an toàn, cơ quan chức năng đã tổ chức rào chắn, cấm người dân qua lại khu vực đường bị hư hỏng. Tuy nhiên, vì nhu cầu thực tế hàng ngày, nhiều người vẫn phải bất chấp nguy hiểm để đi qua lại.

Vừa qua, Sở Giao thông Vận tải tỉnh Lâm Đồng đã đề nghị UBND tỉnh kiến nghị Chính phủ thống nhất với đề xuất của Bộ Giao thông Vận tải: “Dừng đầu tư hạng mục tuyến tránh thành phố Bảo Lộc theo hình thức Hợp đồng BT và lập dự án mới đối với các hạng mục còn lại để thực hiện đầu tư bằng nguồn vốn đầu tư công".

Trong thời gian chờ tổ chức lập dự án mới, giao Bộ Giao thông Vận tải chỉ đạo đơn vị thuộc Bộ phối hợp với các bên liên quan thực hiện quản lý, bảo trì đoạn tuyến; đồng thời rà soát, bố trí vốn trong kế hoạch đầu tư công trung hạn của Bộ Giao thông và Vận tải và các nguồn vốn hợp pháp khác để thực hiện.

Hiện nay, dọc hai bên tuyến đường đã hình thành nhiều nhà ở và khu vực sản xuất của người dân. Do đó, đang tồn tại nhu cầu đi lại của nhân dân trên tuyến đường, gây mất an toàn giao thông.

Ngoài ra, cơ quan chức năng tỉnh Lâm Đồng cũng đề nghị Bộ Giao thông Vận tải sớm cân đối nguồn vốn, lập dự án mới và triển khai hoàn thành đưa vào sử dụng trong giai đoạn 2024 - 2025 để sớm giải quyết nhu cầu cấp thiết đi lại phục vụ đời sống của người dân và đảm bảo an toàn giao thông.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn