MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Bên trong đường hầm xuyên núi trên tuyến đường ven biển Hạ Long - Cẩm Phả. Ảnh: Nguyễn Hùng

Đường ven biển Hạ Long-Cẩm Phả: Vì sao thi công đường rồi mới tính làm hầm?

Nguyễn Hùng LDO | 23/01/2022 10:46

Quảng Ninh - Đường ven biển Hạ Long – Cẩm Phả, dài khoảng 18,6km, chính thức thông xe vào ngày 1.1.2022 sau hơn 2 năm thi công. Tuyến đường này có một đường hầm xuyên núi đá chỉ dài 235m, nhưng được đánh giá là khó nhằn nhất từ trước tới nay bởi địa chất, địa hình và bởi đang thi công đường thì mới tính mở đường hầm.

Ngay sau lễ khởi công vào ngày 22.8.2019, các đơn vị thi công bắt tay ngay vào việc. Chỉ dài hơn 18km, nhưng hướng tuyến đi qua hầu hết đều là núi đá vôi, đầm, hồ ven biển. Cho đến nhiều tháng sau này, tuyến đường hầm xuyên núi dài 235m vẫn không có trong kế hoạch.

Đơn vị thi công đang tiến hành phá, cắt núi để mở đường tại vị trí nay là cửa hầm xuyên núi. Ảnh chụp ngày 6.10.2019. Ảnh: Nguyễn Hùng

Tháng 10.2019, ngay tại khu vực nay là cửa hầm phía TP.Cẩm Phả, đơn vị thi công vẫn phá đá tít trên đỉnh núi cao để hạ cốt, mở đường.

Ông Nguyễn Văn Tùng, khi đó là Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Quảng Ninh, đơn vị được giao làm chủ đầu tư dự án đường ven biển Hạ Long – Cẩm Phả, băn khoăn về khối lượng đá quá lớn phải cắt hạ để làm đường.

Vài tháng sau, phương án mở đường hầm xuyên núi đá được tính đến nhằm hạn chế phá núi đá, vừa bảo vệ môi trường, cảnh quan, vừa đảm bảo an toàn khi lưu thông sau này, bởi nếu làm đường thì độ dốc vẫn quá cao, nhiều khúc quanh co, nguy cơ sạt lở lớn.

Phương án làm hầm, dài 235m, gồm 2 ống hầm, mỗi ống 3 làn xe, khổ hầm 13,795m, được tỉnh Quảng Ninh quyết và bắt đầu thi công từ đầu năm 2021 – sau hơn 1 năm so với phần đường.

Khoan những mũi đầu tiên mở cửa hầm. Ảnh: Nguyễn Hùng

Với phương án mới này, tổng mức đầu tư cho dự án đường bao biển Hạ Long – Cẩm Phả tăng thêm khoảng 272 tỉ đồng, lên trên 2.290 tỉ đồng.

Tuy nhiên, việc thi công đường rồi mới tính làm đường hầm khiến vị trí mở đường hầm gặp rất nhiều bất lợi.

Kỹ sư Nguyễn Duy Sông – Giám đốc điều hành Công ty cổ phần Tập đoàn Đèo Cả, nhà thầu dự án đường hầm – cho biết, tất cả các dự án làm đường, nếu xác định có hầm thì khi thiết kế, phần đường phải đi theo hầm, bởi hầm thường khó thi công hơn. Vị trí mở đường hầm thường nằm ở chính giữa núi – nơi có độ dầy nhất, tính từ nóc hầm tới đỉnh núi.

Tuy nhiên, vị trí mở đường hầm xuyên núi trên tuyến đường ven biển Hạ Long – Cẩm Phả lại nằm ở sườn núi nên từng phủ (độ dài từ nóc hầm lên tới đỉnh núi) chỉ khoảng 40m. Điều này khiến kết cấu đá yếu hơn rất nhiều so với đường hầm xuyên qua chính giữa núi.

Thi công cửa vào ống đường hầm hướng Hạ Long đi Cẩm Phả. Ảnh: Nguyễn Hùng

Ngay tại khu vực các cửa hầm, kết cấu đá rời rạc khiến việc thi công gặp rất nhiều khó khăn. Chưa kể, khu vực này đều là núi đá vôi, lại nhiều hang caster. Vì thế, thời gian đầu, có ngày chỉ đào vào sâu được 0,5m.

Chỉ huy trưởng Nguyễn Duy Sông của đơn vị thuộc diện mạnh nhất cả nước về thi công hầm thừa nhận, đây là công trình đường hầm khó nhằn nhất, bởi địa chất quá phức tạp và thi công đường rồi mới tính mở hầm.

Kể từ khi thi công đường hầm, các phóng viên thường xuyên có mặt tại công trình, để ghi nhận từng bước tiến của các mũi thi công tiến vào lòng núi đá.

2 cửa đường hầm phía TP.Hạ Long. Ảnh: Nguyễn Hùng

Chỉ huy trưởng Nguyễn Duy Sông phải lo đủ thứ, từ tiến độ, phương án kỹ thuật cho từng ngày, từng phần việc, đến nguồn nhân lực và nguyên vật liệu – liên tục bị ảnh hưởng do đại dịch COVID-19.

Anh bảo, không chỉ là uy tín của công ty, mà danh dự và uy tín của anh được đặt hết ở công trình này.

Cửa vào ống đường hầm hướng Hạ Long - Cẩm Phả. Ảnh: Nguyễn Hùng

Theo ông Vũ Văn Khánh – Giám đốc Ban quản lý dự án đầu tư các công trình giao thông tỉnh Quảng Ninh – do phần đường làm trước và cũng đã định hình rồi nên phần hầm không còn sự lựa chọn nào, nhưng đơn vị thi công đã làm rất tốt công việc của mình.

Trong vòng 1 năm, đường hầm xuyên núi đá đã hoàn thành, thậm chí còn về trước cả phần làm đường, góp phần đưa tuyến đường ven biển Hạ Long – Cẩm Phả đi vào hoạt động đúng tiến độ - ngày 1.1.2022.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn