MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Facebook hiện có hơn 60 triệu người dùng tại Việt Nam. Ảnh: Thế Lâm.

Facebook, Youtube phải giải quyết khiếu nại tại Việt Nam trong vòng 24h

Vân Trường LDO | 10/07/2021 18:15

Theo dự thảo mới, Facebook, YouTube cùng các nền tảng xuyên biên giới khác phải giải quyết các khiếu nại tại Việt Nam trong vòng 24 giờ kể từ khi tiếp nhận.

Phải giải quyết khiếu nại trong 24h

Bộ Thông tin & Truyền thông (TTTT) vừa trình Chính phủ dự thảo, lấy ý kiến để sửa đổi các nghị định về quản lý dịch vụ Internet. Trong đó, dự thảo đề xuất bổ sung thêm trách nhiệm của Mạng xã hội xuyên biên giới tại Việt Nam (điển hình như Facebook, YouTube).

Cụ thể, các MXH này cần phải có bộ phận chuyên trách để tiếp nhận, xử lý và phản hồi yêu cầu của cơ quan chức năng, cũng như giải quyết và phản hồi khiếu nại của người dùng Việt Nam trong vòng 24 giờ kể từ khi tiếp nhận. Nếu khiếu nại chính đáng, phải ngăn chặn, gỡ bỏ dịch vụ, thông tin vi phạm trong vòng 24h khi có yêu cầu từ cơ quan có thẩm quyền Việt Nam.

Ngoài ra, các MXH này cũng phải tuân thủ quy định về bản quyền với báo chí khi đăng, phát các tác phẩm báo chí của các cơ quan báo chí Việt Nam.

Phải yêu cầu các kênh/tài khoản tại Việt Nam có lượng người sử dụng theo dõi/đăng ký từ 10.000 người trở lên thực hiện thông báo thông tin liên hệ với Bộ TTTT.

Các MXH xuyên biên giới chỉ được cho phép các kênh/tài khoản đã thông báo với Bộ TTTT mới được cung cấp dịch vụ livestream và các dịch vụ có phát sinh doanh thu.

MXH xuyên biên giới chưa tuân thủ đầy đủ quy định pháp luật Việt Nam

Theo Bộ TTTT, đến hết tháng 6.2021, Việt Nam có 829 mạng xã hội được cấp phép, tuy nhiên số lượng mạng xã hội có từ 1 triệu người sử dụng thường xuyên trở lên chỉ chiếm dưới 5%.

Tổng lượng người sử dụng tại Việt Nam của nhóm 10 mạng xã hội hàng đầu Việt Nam có thể đạt tới 80 triệu người (riêng Zalo đã khoảng 60 triệu), tuy nhiên mức độ ảnh hưởng và phổ biến thì vẫn còn rất hạn chế so với mạng xã hội nước ngoài cung cấp xuyên biên giới vào Việt Nam như Facebook, Youtube, TikTok... (Facebook có khoảng 65 triệu thành viên Việt Nam, Youtube có khoảng 60 triệu, TikTok khoảng 20 triệu).

Các mạng xã hội xuyên biên giới này chưa tuân thủ đầy đủ các quy định của pháp luật Việt Nam. Các quy định hiện hành đối với hoạt động cung cấp thông tin, dịch vụ qua biên giới vẫn còn nhiều bất cập. Đây cũng là môi trường tồn tại nhiều thông tin vi phạm pháp luật, lan truyền tin giả, gây mất ổn định xã hội và bức xúc trong xã hội và cũng là gây bất bình đẳng với doanh nghiệp trong và ngoài nước.

Nhiều cá nhân, tổ chức lợi dụng MXH để hoạt động báo chí, tổ chức phát trực tuyến (livestream) để cung cấp thông tin sai sự thật, cung cấp xúc phạm uy tín, nhân phẩm tổ chức, cá nhân khác và thông tin, dịch vụ vi phạm pháp luật, cần sớm bổ sung quy định điều chỉnh.

Tình trạng “báo hóa” mạng xã hội (mạng xã hội hoạt động như báo điện tử, như trang thông tin điện tử tổng hợp) đang ngày càng diễn biến phức tạp.

Với những yêu cầu mới phát sinh của quá trình hội nhập quốc tế, thực trạng phát triển về công nghệ thông tin và Internet…đã bộc lộ những hạn chế bất cập, những khoảng trống pháp lý cần được hoàn thiện vì vậy Bộ TTTT đã đề xuất sửa đổi Nghị định 72/2013/NĐ-CP để tạo hành lang pháp lý phù hợp hơn với thực tế, khắc phục những tồn tại, hạn chế như đã nêu trên.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn