MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Nhiều đoạn Quốc lộ 4B đoạn qua huyện Cao Lộc đã được thảm nhựa. Ảnh: Tô Công

Gần 1.000 tỉ đồng nâng cấp Quốc lộ 4B từ TP Lạng Sơn đến Khu du lịch Mẫu Sơn

Tô Công LDO | 31/12/2023 15:53

Lạng Sơn - Hơn 14km của tuyến Quốc lộ 4B đoạn từ xã Hợp Thành, huyện Cao Lộc (giáp TP Lạng Sơn) đến Khu du lịch Quốc gia Mẫu Sơn, huyện Lộc Bình đang được cải tạo, nâng cấp với tổng kinh phí hơn 980 tỉ đồng.

Tuyến đường đã bắt đầu thành hình

Là tuyến đường huyết mạch nối tỉnh Lạng Sơn và tỉnh Quảng Ninh, Quốc lộ 4B phục vụ việc đi lại, xuất nhập khẩu của nhiều tỉnh thành ra vào các cửa khẩu song phương, cửa khẩu phụ của tỉnh Lạng Sơn, đồng thời kết nối Lạng Sơn với cửa khẩu Móng Cái và các khu du lịch của tỉnh Quảng Ninh, cảng Hải Phòng...

Quốc lộ 4B được đầu tư xây dựng từ những năm đầu thập niên 2000 với quy mô đường cấp IV miền núi, nền đường rộng 7,5m, mặt đường cấp phối đá dăm láng nhựa rộng 5,5m.

Trải qua thời gian, tuyến Quốc lộ này không còn đáp ứng được nhu cầu của người và phương tiện tham gia giao thông tăng nhanh theo từng năm, nhất là đoạn từ TP Lạng Sơn đến Khu du lịch Quốc gia Mẫu Sơn. Cùng với đó, nhiều đoạn trên tuyến đã xuống cấp.

Tuyến Quốc lộ 4B mới với 2 làn đường thẳng và rộng hơn đường cũ rất nhiều. Ảnh: Tô Công

Vì vậy, sau khi được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, tỉnh Lạng Sơn đã thực hiện Dự án đầu tư nâng cấp Quốc lộ 4B đoạn Km18 - Km80. Chủ đầu tư dự án Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh Lạng Sơn.

Hiện, tuyến đường dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 4B đoạn từ Km3+700 đến Km18, kết nối từ TP Lạng Sơn vào Khu du lịch Quốc gia Mẫu Sơn đã bắt đầu thành hình. Đoạn tuyến này có tổng mức đầu tư là 988,2 tỉ đồng từ nguồn vốn ngân sách Trung ương hỗ trợ có mục tiêu giai đoạn 2016-2020 và giai đoạn 2021-2025. Thời gian thực hiện từ năm 2020 đến hết năm 2024.

Theo thiết kế, đoạn đường hơn 14km này được đầu tư với quy mô đường cấp III đồng bằng, vận tốc thiết kế 80km/h; mặt cắt ngang đường rộng 24,5m gồm 4 làn xe cơ giới rộng 15m, 2 làn xe thô sơ rộng 5,5m, dải phân cách giữa rộng 3m, lề đường 1m.

Nhiều máy móc, phương tiện được huy động để cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 4B. Ảnh: Tô Công

Đẩy mạnh hơn nữa công tác giải phóng mặt bằng

Ghi nhận của phóng viên Báo Lao Động những ngày cuối năm, nhiều đoạn trên tuyến đường dự án đã được thảm nhựa, rải đá dăm. Tuy nhiên, cũng còn không ít các vị trí vướng mắc trong khâu giải phóng mặt bằng (GPMB) khiến dự án chưa thể được thực hiện.

Anh Hoàng Văn Hoạt - người dân sống tại thôn Cổ Lương, xã Gia Cát, huyện Cao Lộc - cho biết: "Những năm qua, tuyến Quốc lộ 4B rất đông xe cộ đi lại, trong đó có nhiều xe đầu kéo, xe tải cỡ lớn, dù không thường xuyên xảy ra tình trạng ùn tắc nhưng các phương tiện thường phải di chuyển rất chậm. Vì vậy, người dân rất mong chờ tuyến đường mới được nâng cấp sẽ sớm hoàn thành, giải quyết các vấn đề trên cũng như góp phần quan trọng vào sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh".

Một trong nhiều vị trí chưa thể GPMB tại xã Gia Cát, huyện Cao Lộc. Ảnh: Tô Công

Trao đổi với phóng viên Báo Lao Động, ông Trịnh Tuấn Đông - Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh Lạng Sơn - cho hay, dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 4B đoạn từ Km3+700 - Km18 đến nay đã hoàn thành 70% tiến độ. Hiện, toàn tuyến còn khoảng 1,3km chiều dài chưa hoàn thành GPMB, phần lớn là nhà của các hộ dân.

"Vừa qua, Hội đồng nhân dân tỉnh đã giao, đến cuối tháng 3.2024, dự án phải hoàn thành 100% công tác GPMB. Chủ đầu tư và các đơn vị thi công mong muốn, các địa phương có tuyến đường dự án đi qua sẽ đẩy mạnh hơn nữa công tác GPMB, sớm bàn giao mặt bằng cho Chủ đầu tư để dự án được thực hiện đảm bảo tiến độ" - ông Đông chia sẻ.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn