MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM

Gần 3 km Vành đai 2 TPHCM im lìm nhiều năm

HỮU CHÁNH LDO | 11/07/2023 06:00

TP Hồ Chí Minh - Hơn 3 năm ngưng thi công, gần 3 km đường Vành đai 2 (TP Thủ Đức) ngổn ngang vật liệu xây dựng, cỏ mọc um tùm.

Ngổn ngang trên công trường

This browser does not support the video element.

Video hiện trạng đoạn 3, Vành đai 2 sau hơn 5 năm khởi công.

Dự án Vành đai 2 TP Hồ Chí Minh được quy hoạch từ năm 2007 với tổng chiều dài hơn 64km chạy qua Quận 7, 8, 12, Bình Tân, huyện Hóc Môn, Bình Chánh và TP Thủ Đức. Công trình có ý nghĩa quan trọng trong việc tạo trục giao thông ở các cửa ngõ phía Tây và Đông thành phố, hạn chế xe vào trung tâm, góp phần giảm ùn tắc.

Sau 16 năm, dự án chỉ hoàn thành được 51km, hiện còn hơn 13km với 4 đoạn chưa được khép kín.

Trong đó, chỉ đoạn 3 dài 2,7km, rộng 67m từ đường Phạm Văn Đồng đến nút giao Gò Dưa (TP Thủ Đức) được triển khai từ năm 2017 theo hình thức BT (xây dựng - chuyển giao), tổng vốn hơn 2.500 tỉ đồng.

Tuy nhiên, dự án mới đạt gần 44% khối lượng thì dừng thi công từ tháng 3.2020 đến nay do vướng giải phóng mặt bằng, quỹ đất thanh toán cho nhà đầu tư,…

Hơn 3 năm ngưng thi công, gần 3km đường Vành đai 2 mới chỉ đạt 44% tiến độ.

Ngày 10.7, phóng viên đến đường Cây Keo, đường Tam Bình, TP Thủ Đức (thuộc đoạn 3 của dự án Vành đai 2). Thấy phóng viên loanh quanh ở công trường dự án Vành đai 2, người dân sinh sống gần đó tưởng đơn vị thi công đến nên chạy lại hỏi dò về tiến độ.

Người dân khu vực cho biết, việc dự án được quy hoạch đã mười mấy năm nhưng vẫn chưa làm xong gây ảnh hưởng đến đời sống, kinh tế của họ.

"Nhiều năm nay không làm ăn được gì vì đất nằm trong diện quy hoạch nên bán không được, mà ở lại cũng chẳng xong, cỏ cây mọc um tùm" - một người sinh sống tại đây nói và rất mong chờ ngày tuyến đường Vành đai 2 khép kín để việc đi lại được thuận tiện, đời sống người dân ở dọc tuyến cũng có sự đổi thay.

Vật liệu xây dựng chất đống, máy móc, xe cẩu... ngổn ngang.

Theo ghi nhận của Lao Động, sau hơn 5 năm khởi công, đường dẫn vào công trình (phường Tam Phú) ngập ngụa rác thải, người dân tự mở rào, di chuyển len qua những đống rác to, bốc mùi hôi thối.

Bên trong công trường bị bỏ hoang, máy móc, vật liệu xây dựng ngổn ngang; sắt thép rỉ sét, cây cối mọc um tùm khắp hai cây cầu đang được xây dựng dang dở... Người dân sinh sống quanh khu vực đã tận dụng đất trống để chăn thả bò.

Bao giờ khởi động lại?

Theo UBND TP Thủ Đức, đến nay, dự án đã bồi thường, hỗ trợ được 442/467 trường hợp, đạt tỷ lệ hơn 94,6%. Hiện còn thiếu gần 97 tỉ đồng để hoàn tất công tác đền bù giải phóng mặt bằng.

Vừa qua, UBND TP Hồ Chí Minh đã giao Sở Tài chính đề xuất hướng bố trí vốn dứt điểm bồi thường, hỗ trợ tái định cư một số trường hợp tồn đọng, sớm giải quyết cơ bản xong phần giải phóng mặt bằng để tạo điều kiện thi công thuận lợi.

Các hạng mục cầu đường thuộc Vành đai 2 dang dở, có vị trí cỏ mọc um tùm.

Theo Sở GTVT TP Hồ Chí Minh, Nghị quyết 98 của Quốc hội “về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP Hồ Chí Minh”, trong đó có cho phép làm dự án BOT trên đường hiện hữu, BT trả chậm sẽ giúp “cởi trói” cho nhiều dự án hạ tầng trọng điểm trên địa bàn thành phố được sớm khởi động.

Một trong những dự án đang chờ được tháo gỡ là đường Vành đai 2, trong đó có đoạn 3 của tuyến đường này.

Việc đoạn Vành đai 2 thi công trở lại là tín hiệu vui với người dân. Ghi nhận thực tế hiện nay, các tuyến đường quanh khu vực như Tô Ngọc Vân, Cây Keo, Tam Bình… có quy mô nhỏ hẹp, đông xe, ngập khi mưa lớn… Do đó, Vành đai 2 sau khi hoàn thành sẽ rút ngắn thời gian di chuyển, giảm tải cho các tuyến đường hiện hữu.

Công trường thuộc dự án này đang bị hoang hóa, cũ kĩ, do thời gian thi công đình trệ lâu.
Máy móc đứng trơ trọi, phơi nắng dầm mưa giữa bãi đất trống.
Nhiều nơi trở thành điểm đổ rác, tập kết xà bần của người dân trong khu vực.
Dọc công trình, còn một vài hộ dân chưa bàn giao mặt bằng cho dự án.
Ở các đầu cầu, cỏ mọc um tùm, một số sắt thép hoen gỉ.
Nhiều người vô ý thức đã “biến” công trình dự án này thành nơi đổ rác thải.
Nước đọng lại trong công trình, rêu xanh phủ kín.
Lối vào công trường là đường đất nhỏ, cũng là nơi người dân chăn nuôi bò.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn