MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Việc gắn camera xử phạt qua hình ảnh được xem là biện pháp hiệu quả nâng cao ý thức tự giác chấp hành luật giao thông. Ảnh: PV

Gắn camera phạt nguội: “Liều thuốc" hiệu quả điều trị vi phạm giao thông

Huân Cao LDO | 08/03/2020 12:27

Từ ngày 10.3 tới đây, Sở Giao thông vận tải TPHCM sẽ triển khai lắp đặt hệ thống camera trên 14 tuyến đường ở khu vực trung tâm để ghi hình, xử phạt phương tiện vi phạm giao thông. Theo nhiều người, đây được xem là một trong những "liều thuốc" điều trị hiệu quả nhất hành vi cố tình vi phạm luật giao thông khi không có lực lượng chức năng.

"Liều thuốc" hiệu quả để kéo giảm tai nạn giao thông

Một trong những tuyến đường được lắp camera. Ảnh: PV 

Sở Giao thông Vận tải  đã chọn ra 14 tuyến đường ở quận 1, quận Tân Bình và quận Bình Thạnh để tiến hành lắp camera , nâng cao hiệu quả xử phạt giao thông. Đây là những những tuyến có mật độ phương tiện lưu thông cao, tuyến đường huyết mạch và có tình hình giao thông phức tạp.

Theo Sở GTVT việc tăng cường phạt nguội, hạn chế xử phạt thủ công sẽ đảm bảo được sự minh bạch và hiệu quả. Đồng thời, nâng cao ý thức tự giác chấp hành của người tham gia giao thông.

Về vấn đề này thạc sỹ tâm lý Lý Thị Mai phân tích, hiện TPHCM có lượng phương tiện cá nhân tăng nhanh và lượng phương tiện các tỉnh, thành khác đỗ về quá lớn. Trong khi đó, lực lượng chức năng còn mỏng nên dẫn đến tâm lý của nhiều người tham gia giao thông là "nhờn luật" khi không có CSGT hoặc thanh tra giao thông.

Có "bóng dáng" CSGT thì mọi người đều chấp hành nghiêm dừng đúng vạch. Ảnh: PV

"Người tham gia giao thông luôn có suy nghĩ là lúc nào cũng có lực lượng chức năng đang giám sát hành vi tham gia giao thông của mình. Vì vậy, việc lắp đặt camera này sẽ điều chỉnh được tâm lý và ý thức của những người tham gia giao thông tự giác chấp hành nghiêm luật giao thông." - bà Mai phân tích. 

 Khi không có CSGT thì nhiều người đã "tràn" lên đè vạch người đi bộ, thậm chí tiến sát gần ngã tư đường. Ảnh: PV

Xử phạt thì dễ, nhưng buộc nộp phạt thì khó

Trao đổi với PV Báo Lao Động, Trung tá Nguyễn Văn Bình - Đội trưởng Đội tham mưu, Phòng CSGT đường bộ - đường sắt (PC08) - Công an TPHCM cho biết, thời gian qua lực lượng CSGT thành phố thường xuyên bố trí cán bộ đi ghi hình bằng camera, để xử lý "phạt nguội", nhằm nâng cao ý thức của người tham gia giao thông.

"Ngoài các tuyến đường được lắp camera cố định, một số đoạn đường cũng được CSGT sử dụng hình ảnh để phạt như: Quốc lộ 22, Quốc lộ 1, đường Nguyễn Văn Linh, cầu vượt Cát Lái, hầm Thủ Thiêm,... Trong năm 2019, CSGT TPHCM xử lý hơn 60.000 trường hợp vi phạm qua hình ảnh chủ yếu với các lỗi dừng đỗ xe sai quy định, vượt đèn đỏ, vi phạm tốc độ, đi ngược chiều, chạy xe vào giờ cấm, đường cấm."- ông Bình nói.

Theo quan sát PV đoan này cấm ô tô rẻ trái, tuy nhiên khi không có CSGT thì nhiều ô tô vẫn vô tư rẻ. Ảnh: PV 

Ông Bình cung cấp thêm, trong số hơn 60.000 trường hợp vi phạm, chỉ có 15.000 trường hợp (chiếm 20%) đến nộp phạt theo quy định. Nguyên nhân nhiều người vi phạm không đến đóng phạt là xuất phát từ chế tài chưa đủ mạnh. Vì vậy, cần phải có biện pháp chế tài đủ mạnh để buộc chủ phương tiện, người vi phạm qua hình ảnh phải tự giác đến đóng phạt.

Theo đó, chế tài mạnh để buộc người vi phạm đến nộp phạt  được đề xuất là: Chuyển danh sách xe vi phạm đến các trung tâm đăng kiểm để đề nghị từ chối đăng kiểm; buộc chủ phương tiện phải nộp phạt thay cho người vi phạm, trong trường hợp chủ phương tiện không xác định được người vi phạm; tạm dừng giải quyết thủ tục sang tên phương tiện đối với trường hợp chưa chấp hành quyết định xử phạt qua hình ảnh;...

 Tài xế ô tô này bị CSGT "hỏi thăm" vì rẻ trái ở đoạn đường trên. Ảnh: PV

Phó chủ tịch UBND TPHCM Võ Văn Hoan cho rằng, TPHCM đã phối hợp với Bộ giao thông Vận tải và Bộ Công an để trình Chính phủ thông qua một số quy định và chế tài mới để xử lý những trường hợp vi phạm giao thông qua hình ảnh. Việc xử lý vi phạm giao thông qua hình ảnh được xem là rõ ràng nhất và thành phố đã có sự chuẩn về nguồn lực, công nghệ để thực thi việc xử phạt này.

"Tuy nhiên, quy định pháp lý hiện không theo kịp với thực tiễn xử phạt vi phạm giao thông qua hình ảnh. Vì vậy, UBND TPHCM đã có những kiến nghị đến Chính phủ về việc bổ sung thêm những quy định mới trong việc xử phạt giao thông qua hình ảnh để phù hợp với thực tiễn." Ông Hoan nói.

Tại đoạn đường có gắn camera dù sáng sớm hay đêm muộn hoặc không có CSGT, thì người đi đường đều chấp hành tốt luật giao thông. Ảnh: PV 

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn