MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Xe cơi nới thành thùng chạy trên QL18. Ảnh: GT

Ghi hình “phạt nguội” xe cơi nới

Đặng Tiến LDO | 25/03/2022 08:06

Nhằm siết chặt việc các xe ben chở đất, đá cơi nới thành thùng tàn phá đường xá gây bức xúc dư luận thời gian qua, Tổng cục Đường bộ Việt Nam xây dựng hình thức ghi hình để “phạt nguội” và cảnh báo phương tiện vi phạm cơi nới thành thùng trên hệ thống đăng kiểm. Vậy việc làm này có hiệu quả không?

Ghi hình để "phạt nguội"

Tổng cục Đường bộ Việt Nam vừa có văn bản yêu cầu Sở GTVT các tỉnh thành phố; các Cục Quản lý Đường bộ sử dụng thiết bị ghi hình để phát hiện phương tiện cơi nới thành thùng trái quy định làm căn cứ xác định vi phạm hành chính và xử phạt vi phạm hành chính theo quy định của pháp luật. Theo đại diện Tổng cục Đường bộ Việt Nam, từ năm 2017 đến nay vẫn còn tái diễn tình trạng xe chở hàng quá tải tại một số địa phương, đặc biệt là tình trạng xe tải có thành thùng chở hàng tự đổ (bằng ben thủy lực), đã cơi nới thành thùng trái pháp luật để chở hàng quá tải. Cùng đó, đã xuất hiện một số sơmi rơmooc gắn container giả và ben thủy lực, những xe này có thể chở từ 70 - 100 tấn hàng, hậu quả gây hư hỏng kết cấu hạ tầng đường bộ, uy hiếp TTATGT.

Để ngăn chặn tình trạng phương tiện cơi nới thành thùng trái quy định, Tổng cục Đường bộ Việt Nam yêu cầu các Sở GTVT, các Cục Quản lý đường bộ chỉ đạo các lực lượng Thanh tra giao thông sử dụng thiết bị ghi hình để ghi lại hình ảnh. Theo đó, hình ảnh ghi được sẽ làm căn cứ xác định vi phạm hành chính theo quy định tại Thông tư số 06/2017 của Bộ GTVT và xử phạt vi phạm hành chính theo quy định tại các Nghị định 100/2019 và Nghị định số 123/2021 của Chính phủ. Trường hợp chủ phương tiện không chấp hành việc xử lý vi phạm hoặc không nhận được thông báo vi phạm thì gửi thông báo đến Cục Đăng kiểm Việt Nam để đưa vào chương trình cảnh báo vi phạm.

Theo Phó Vụ trưởng Vụ An toàn giao thông (Tổng cục Đường bộ Việt Nam) ông Đặng Văn Chung, cơ sở pháp lý cho việc xử "phạt nguội" qua hình ảnh đã được quy định đầy đủ tại Nghị định 100/2019 và Nghị định 123/2021 của Chính phủ. Thông tư 06/20217 của Bộ GTVT cũng đã hướng dẫn đầy đủ về thiết bị cân và thiết bị nghiệp vụ ghi hình để "phạt nguội" phương tiện cơi nới thành thùng chở hàng quá tải. Theo đó, hình ảnh thùng xe lực lượng Thanh tra chụp trên đường sẽ được so sánh với hình ảnh trong giấy kiểm định phương tiện để xác định hành vi vi phạm cơi nới thành thùng. Khi hình ảnh thực tế khác với hình ảnh được in trong giấy kiểm định sẽ gửi thông báo xử phạt chủ phương tiện với lỗi thay đổi kích thước thành thùng xe.

Cần xử lý nghiêm việc chở quá tải

Dưới góc độ chuyên gia giao thông ông Nguyễn Văn Thanh cho rằng, xe cơi nới thành thùng chở vật liệu xây dựng, quặng… quá tải là vấn nạn từ nhiều năm nay. Chúng ta đã có nhiều biện pháp với nhiều đợt ra quân rầm rộ nhưng làm không đến nơi đến chốn, chưa quyết liệt, xử phạt chưa đủ sức răn đe. Theo ông Thanh, để dẹp xe quá tải Thailand xử lý rất nghiêm việc chở quá tải, nếu cần thiết xử tù. Do đó, muốn dẹp xe quá tải cần thiết phải hình sự hoá, thậm chí tịch thu phương tiện vì chở quá tải là phá hoại tài sản quốc gia.

Theo các chuyên gia, việc xử lý xe quá tải cần thiết phải xử lý từ đầu nguồn (có nghĩa là từ nhà sản xuất, nhập khẩu phương tiện vì nhiều xe đăng ký 8 tấn nhưng công suất máy có thể chở đến 30 tấn vẫn ổn và thùng bệ chỉ chở được 3 khối nhưng sản xuất chở được 8 khối, rồi bến bãi, chủ hàng…).

Theo quy định tại Nghị định 123/2021 sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 100/2019 quy định: Phạt tiền từ 800.000 - 1 triệu đồng đối với người điều khiển xe ôtô tải có kích thước thùng xe không đúng thiết kế của nhà sản xuất hoặc thiết kế đã đăng ký với cơ quan đăng ký xe hoặc thiết kế cải tạo đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt (kể cả rơ moóc và sơ mi rơ moóc). Ngoài việc bị áp dụng hình thức xử phạt, người điều khiển xe thực hiện hành vi vi phạm còn bị áp dụng các biện pháp khắc phục hậu quả buộc thay thế thiết bị đủ tiêu chuẩn an toàn kỹ thuật. Nghị định 100 cũng quy định rõ phạt tiền từ 6 - 8 triệu đồng đối với cá nhân, từ 12 - 16 triệu đồng đối với tổ chức là chủ xe ôtô đưa xe ôtô tải có kích thước thùng xe không đúng thiết kế của nhà sản xuất hoặc thiết kế đã đăng ký với cơ quan đăng ký xe hoặc thiết kế cải tạo đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt tham gia giao thông.

Liên quan đến vấn đều này, ông Đặng Văn Chung cho biết, khi chủ phương tiện không đến chấp hành quy định xử phạt hoặc không nhận được giấy thông báo, hình ảnh vi phạm sẽ được gửi cho cơ quan đăng kiểm và phương tiện vi phạm sẽ được cảnh báo trên hệ thống của cơ quan này. Đến kỳ kiểm định phương tiện đó chỉ được kiểm định có thời hạn 15 ngày để phương tiện chấp hành quyết định xử phạt. Nếu chủ phương tiện vẫn cố tình không chấp hành, phương tiện đó sẽ không được kiểm định.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn