MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Một vụ tai nạn giao thông đường sắt diễn ra trên địa bàn Hải Phòng cuối năm 2023. Ảnh: Hoàng Khôi

Gia tăng tình trạng mất an toàn giao thông trên QL5, QL10 và đường sắt ở Hải Phòng

Mai Chi LDO | 22/03/2024 06:46

Hải Phòng - Ngày 22.3, UBND TP Hải Phòng đã có thông báo về kết luận của Chủ tịch UBND TP Nguyễn Văn Tùng về cuộc họp nghe báo cáo về tình hình kiềm chế tai nạn giao thông (TNGT) trên quốc lộ 5, quốc lộ 10 và đường sắt qua địa bàn thành phố.

Gia tăng các vụ tai nạn trên quốc lộ và đường sắt

Theo báo báo từ Ban An toàn giao thông (ATGT) TP.Hải Phòng, thời gian gần đây, trên Quốc lộ (QL) 5, Quốc lộ 10 và đường sắt đoạn qua địa bàn thành phố, tình hình TNGT có diễn biến rất phức tạp và tăng cao so với trước đây.

Theo đó, năm 2023, trên QL5, QL10 và đường sắt xảy ra 47 vụ, làm 33 người chết, 26 người bị thương; chiếm 24,6% (47/191) số vụ 33,67% (33/98) số người chết và 19,12% (26/136) số người bị thương trên tổng số TNGT. Trong đó, trên QL5 xảy ra 19 vụ, làm 15 người chết, bị thương 4 người. Trên QL10 xảy ra 24 vụ, làm 15 người chết, bị thương 19 người. Đường sắt xảy ra 4 vụ, làm chết 3 người, bị thương 3 người.

Riêng 2 tháng đầu năm 2024, trên tuyến QL5, QL10 và đường sắt xảy ra 34 vụ, làm 14 người chết, 21 người bị thương, chiếm 22,67% (34/150) số vụ, 27,45% (14/51) số người chết, 17,65% (21/119) số người bị thương trên tổng số tổng số TNGT trên địa bàn thành phố, tăng khá nhiều so với cùng kì năm ngoái.

Một vụ TNGT đường sắt ở Hải Phòng. Ảnh: Hoàng Khôi

Cơ quan chức năng cũng đã chỉ ra các nguyên nhân chính dẫn đến TNGT thời gian vừa qua là do người tham gia giao thông chưa nhận thức cao hậu quả nặng nề do TNGT gây ra, không chấp hành và vi phạm nghiêm trọng các quy định về ATGT như không chú ý quan sát, sử dụng rượu, bia, đi sai phần đường, vi phạm tốc độ...

Việc xử lý các điểm đen, điểm tiềm ẩn TNGT chưa kịp thời, việc tổ chức phân luồng giao thông trên tuyến QL10 chưa hợp lý (chưa phân chia rõ làn đường dành cho xe ô tô và xe gắn máy); Còn tồn tại 17 lối đi tự mở qua đường sắt chưa được xóa bỏ; Điện chiếu sáng trên các QL5, QL10 nhiều đoạn chưa được đầu tư, thiếu ánh sáng khu vực đông dân cư và nút giao, đặc biệt là vào ban đêm.

Thực hiện các biện pháp kiềm chế TNGT

Tại cuộc họp ngày 13.3 của Chủ tịch UBND TP.Hải Phòng Nguyễn Văn Tùng với sự tham dự của lãnh đạo Cục Đường bộ Việt Nam, Cục Đường sắt Việt Nam, Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam; lãnh đạo các sở, ngành, quận huyện có tuyến đường đi qua, lãnh đạo Tổng Công ty Phát triển hạ tầng và Đầu tư tài chính Việt Nam, Công ty TNHH MTV Tasco Hải Phòng.

Chủ tịch UBND TP.Hải Phòng chủ trì cuộc họp tìm biện pháp kiềm chế TNGT trên địa bàn. Ảnh: Cổng TTĐT Hải Phòng

Sau khi nghe đại diện các đơn vị phát biểu, Chủ tịch UBND TP.Hải Phòng kết luận: Về xử lý các tổ chức, cá nhân vi phạm, lấn chiếm hàng lang ATGT đường bộ, đường sắt, yêu cầu Chủ tịch UBND các quận, huyện đồng loạt ra quân kiểm tra, xử lý ngay các vi phạm; thực hiện quản lý, bảo đảm hành lang ATGT theo quy định, hoàn thành trong tháng 3.2024. Trường hợp các tổ chức, cá nhân cố tình không chấp hành, thực hiện trình tự cưỡng chế theo quy định.

Về ATGT đường sắt, Chủ tịch UBND TP.Hải Phòng yêu cầu Công an thành phố khẩn trương rà soát, xem xét khởi tố vụ án, khởi tố bị can theo quy định đối với vụ tai nạn đường sắt vào ngày 30.12.2023 tại lối đi tự mở Km82+650 tuyến đường sắt Gia Lâm - Hải Phòng thuộc địa bàn xã Lê Thiện, huyện An Dương làm 1 người chết.

Xây dựng đường gom và xóa lối đi tự mở qua đường sắt do TP.Hải Phòng chủ trì thực hiện, yêu cầu sở GTVT thực hiện khẩn trương việc sửa chữa 6 đoạn đường gom và xóa bỏ 6 lối đi tự mở. UBND huyện An Dương thực sửa chữa, xây dựng 3 đoạn đường gom và xóa bỏ 3 lối đi tự mở, hoàn thành trong năm 2024. Thành phố sẽ đầu tư kinh phí lắp đặt cần chắn tự động tại 8 lối đi tự mở, sau khi hoàn thành sẽ bàn giao cho Bộ GTVT quản lý, bảo trì.

Lực lượng chức năng kiểm tra ATGT trên quốc lộ 10. Ảnh: Công an Hải Phòng

Chủ tịch UBND TP Hải Phòng cũng cho dừng thực hiện cơ chế tình nguyện viên hướng dẫn, chốt gác tại các lối đi tự mở qua đường sắt, chuyển thành hình thức ký hợp đồng với người lao động để đảm bảo chốt gác 24/24 nhằm nâng cao trách nhiệm; chấm dứt hợp đồng lao động khi có cần chắn tự động.

Về ATGT trên QL10, ông Nguyễn Văn Tùng yêu cầu kiểm tra, điều chỉnh các vị trí điểm mở dải phân cách theo đúng quy định hiện hành; Rà soát các điểm đen, điểm tiềm ẩn TNGT, điểm bất cập trong tổ chức giao thông và tổ chức sửa chữa, khắc phục; Kiểm tra, rà soát, lắp đặt bổ sung lưới chống chói trên dải phân cách giữa, hoàn thành sơn kẻ vạch, gờ giảm tốc, biển báo trên đoạn tuyến quản lý; Đầu tư hệ thống điện chiếu sáng trên toàn tuyến QL10 bằng nguồn vốn đầu tư công thành phố.

Về ATGT trên QL5: Yêu cầu các đơn vị liên quan rà soát các điểm đen, điểm tiềm ẩn TNGT, điểm bất cập trong tổ chức giao thông và tổ chức sửa chữa, khắc phục. Đề nghị Cục Đường bộ Việt Nam chủ trì cùng VIDIFI, Sở GTVT, Công an thành phố, UBND các quận, huyện thực hiện, hoàn thành trong tháng 4.2024.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn