MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Quốc lộ 13 qua TPHCM thường xuyên ùn tắc sẽ được chi gần 10.000 tỉ đồng để mở rộng. Ảnh: Anh Tú

Giải cứu kẹt xe cửa ngõ Đông Bắc TPHCM bằng 3 dự án tổng vốn gần 16.000 tỉ đồng

MINH QUÂN LDO | 15/10/2023 13:14

TPHCM - Mở rộng Quốc lộ 13, mở rộng đường Ung Văn Khiêm và xây dựng nút giao ngã 5 Đài liệt sĩ, Vành đai 2 từ nút giao Gò Dưa đến Phạm Văn Đồng là 3 dự án có tổng vốn gần 16.000 tỉ đồng giúp giảm kẹt xe khu vực cửa ngõ Đông Bắc TPHCM.

Mở rộng Quốc lộ 13

Quốc lộ 13 được coi là "xương sống" nối TPHCM với Bình Dương, Bình Phước. Đoạn qua tỉnh Bình Dương khang trang, thông thoáng khi nhiều lần được nâng cấp và đang mở rộng từ 6 lên 8 làn xe.

Trong khi đoạn qua TPHCM hiện chỉ 4-6 làn, lại có nhiều “nút thắt cổ chai” như cầu Đúc Nhỏ, cầu Ông Dầu và đường ray xe lửa… khiến giao thông thường xuyên ùn tắc, nhất là vào giờ cao điểm.

Theo ghi nhận, giờ cao điểm sáng, xe máy, xe buýt, ôtô… thường ùn ứ kéo dài đoạn từ ngã tư Bình Phước đến cầu Ông Dầu. Xe máy chen vào làn ô tô, bất chấp nguy hiểm leo lề, chạy ngược chiều khiến giao thông càng thêm hỗn loạn.

Cầu tạm bằng sắt sắp hoàn thành giúp giảm tải cho cầu Ông Dầu. Ảnh: Minh Quân

Hiện một cầu tạm bằng sắt cho xe máy lưu thông đang được làm song song với cầu Ông Dầu. Cầu rộng khoảng 2 m, dài hơn 20 m, dành cho xe máy lưu thông theo chiều từ ngã tư Bình Phước hướng vào trung tâm TPHCM.

Dự kiến cầu sẽ hoàn thành cho xe máy lưu thông trong vài ngày tới, giúp giảm tải cho cầu Ông Dầu.

Việc làm thêm nhánh cầu Ông Dầu chỉ là giải pháp tạm thời trong khi chờ Quốc lộ 13 được mở rộng. Mới đây, HĐND TPHCM đã thông qua chủ trương đầu tư mở rộng Quốc lộ 13 theo hình thức BOT (xây dựng - kinh doanh - chuyển giao).

Theo đó, Quốc lộ 13 (từ cầu Bình Triệu đến giáp ranh tỉnh Bình Dương) dài 5,9 km được mở rộng lên 53-60 m, tổng kinh phí gần 10.000 tỉ đồng, thực hiện trong giai đoạn 2023-2030.

Mở rộng đường Ung Văn Khiêm và làm nút giao ngã 5 Đài liệt sĩ

Thời gian gần đây, giao thông qua khu vực ngã 5 Đài liệt sĩ, đường Ung Văn Khiêm (quận Bình Thạnh) ngày càng trở nên quá tải khiến việc di chuyển qua khu vực này vào giờ cao điểm trở thành nỗi ám ảnh của người đi đường.

Theo ghi nhận, kẹt xe trên đường Ung Văn Khiêm thường xảy ra tại giao lộ với đường Nguyễn Gia Trí và đoạn giao đường Nguyễn Hữu Cảnh (gần khu du lịch Tân Cảng).

Đường Ung Văn Khiêm thường xuyên kẹt xe giờ cao điểm. Ảnh: Minh Quân

Tương tự, ngã 5 Đài liệt sĩ là một trong nút giao lớn ở cửa ngõ Đông Bắc TPHCM. Đây là điểm giao cắt của các trục đường Xô Viết Nghệ Tĩnh, Quốc lộ 13, Ung Văn Khiêm, Nguyễn Xí nên lượng phương tiện qua lại rất lớn.

Tuyến đường Xô Viết Nghệ Tĩnh, đoạn từ cầu vượt Hàng Xanh đến ngã 5 Đài liệt sĩ ngày nào cũng xảy ra ùn ứ xe bất kể giờ giấc. Khu vực này là một trong 24 điểm đen ùn tắc của TPHCM.

Sở Giao thông Vận tải (GTVT) TPHCM đang nghiên cứu đề xuất triển khai dự án mở rộng đường Ung Văn Khiêm và xây dựng nút giao ngã 5 Đài liệt sĩ.

Tổng vốn dự kiến 3.196 tỉ đồng (chi phí giải phóng mặt bằng khoảng 2.600 tỉ đồng) theo hình thức BT (xây dựng - chuyển giao), trả chậm bằng ngân sách. Nhà đầu tư bỏ tiền làm dự án và TPHCM sẽ thanh toán (sau khi công trình hoàn thành, được quyết toán) trong khoảng thời gian 5 - 10 năm.

Dự kiến, đường Ung Văn Khiêm sẽ được mở rộng theo lộ giới 30 m, quy mô 6 làn xe, dài 1,7 km, kéo dài từ ngã năm Đài liệt sĩ đến nhà hàng Tân Cảng.

Tại ngã 5 Đài liệt sĩ sẽ làm vòng xoay với đường kính 22,5 m phía bên trên, phía dưới thiết kế hầm chui.

Vành đai 2

Đoạn Vành đai 2 dài 2,7 km từ nút giao Gò Dưa đến đường Phạm Văn Đồng (TP Thủ Đức) triển khai từ năm 2017 theo hình thức BT (xây dựng - chuyển giao), tổng vốn hơn 2.700 tỉ đồng.

Tuy nhiên, dự án mới đạt 44% khối lượng thì dừng thi công từ tháng 3.2023 do vướng mắc trong khâu giải phóng mặt bằng và chưa hoàn tất thủ tục điều chỉnh dự án.

Đoạn Vành đai 2 từ cầu Gò Dưa đến Phạm Văn Đồng dang dở sau 6 năm triển khai. Ảnh: Anh Tú

Theo Sở GTVT TPHCM, dự kiến đoạn này sẽ hoàn thành giải phóng mặt bằng năm 2024 và hoàn thành thi công vào năm 2025. Thông qua tuyến đường này, các phương tiện từ TP Thủ Đức, Bình Dương lưu thông dễ dàng ra đường Phạm Văn Đồng để vào trung tâm TPHCM.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn